ยอมค่ายมือถือ3Gไม่ต้องลด15%ทุกแพ็กเกจ

ยอมค่ายมือถือ3Gไม่ต้องลด15%ทุกแพ็กเกจ

ยอมค่ายมือถือ3Gไม่ต้องลด15%ทุกแพ็กเกจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยอมค่ายมือถือ3Gไม่ต้องลด15%ทุกแพ็กเกจ

"กทค." อ่อนข้อค่ายมือถือ เปิดทางเพิ่มสิทธิประโยชน์แทนลดราคา-ไม่ต้องลด 15% ทุกแพ็กเกจ แค่ค่าเฉลี่ยรวมทุกแพ็ก ระบุผู้บริโภคฉลาดเลือกได้เอง พร้อมเตรียมเรียกโอเปอเรเตอร์รับทราบผลการพิจารณาสัญญามาตรฐานรายบริษัท แต่ไม่บังคับให้ส่งรายละเอียดแพ็กเกจก่อนเปิดให้บริการ เพราะสำนักงานฯจะคอยมอนิเตอร์อยู่แล้ว

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กทค. ล่าสุด (29 เม.ย.) ได้มีมติอนุมัติร่างสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz ที่ผู้ได้รับใบอนุญาตทั้ง 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด ในเครือเอไอเอส บริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัด ในเครือทรูมูฟ และบริษัท ดีแทค เน็ทเวอร์ค จำกัด ในเครือดีแทคเรียบร้อยแล้ว จากนี้จะเรียกทั้ง 3 บริษัทมาหารือเพื่อให้ปรับแก้สัญญาตามที่ กทค.กำหนด

รวม ถึงให้ส่งรายละเอียดเพิ่มเกี่ยวกับแผนการคุ้มครองผู้บริโภค และขอความร่วมมือให้ส่งรายละเอียดแพ็กเกจค่าบริการ ให้ตรวจสอบว่าเป็นไปตามเงื่อนไขแนบท้ายใบอนุญาตใช้คลื่น 2.1 GHz ที่กำหนดให้ผู้ได้รับใบอนุญาตต้องลดค่าบริการ 15% จากอัตราเฉลี่ยค่าบริการ ณ 15 ธ.ค. 2555 ซึ่งเป็นวันได้รับใบอนุญาต



"กทค.ไม่สามารถบังคับให้ ค่ายมือถือทุกรายต้องส่งแพ็กเกจให้ตรวจสอบก่อนเปิดได้ เพราะไม่ได้เป็นเงื่อนไขแนบท้ายจึงจะขอความร่วมมือให้ตรวจสอบก่อน เพื่อความสะดวกของแต่ละค่ายเองที่จะได้ทราบว่าปฏิบัติถูกต้องตามเงื่อนไขแนบ ท้ายใบอนุญาตหรือไม่ โดยสำนักงาน กสทช. ได้คำนวณค่าเฉลี่ยค่าบริการทุกประเภท ณ 5 ธ.ค.ไว้แล้ว"

เมื่อได้ ข้อมูลแพ็กเกจทางสำนักงาน กสทช.จะคำนวณทางเศรษฐศาสตร์เพื่อดูว่าแพ็กเกจที่เสนอมาได้ลดราคาหรือให้ สิทธิประโยชน์ตามเงื่อนไขแนบท้ายใบอนุญาตหรือไม่ หากพบว่าไม่เป็นไปตามเงื่อนไขจะแจ้งให้แก้ไข และทางสำนักงาน กสทช.จะคอยตรวจสอบเป็นระยะ ๆ ทั้งก่อนและหลังเปิดให้บริการ ซึ่งเป็นมาตรการคุ้มครองผู้บริโภคก่อนที่สำนักงาน กสทช.จะออกประกาศกำหนดอัตราค่าบริการขั้นสูงเป็นการถาวรในอีก 1 ปีข้างหน้า หลังจากได้ข้อมูลต้นทุนที่จะนำมาคำนวณอัตราที่เหมาะสม และนำร่างประกาศเข้าสู่กระบวนการรับฟังความคิดเห็นแล้ว

"ขณะนี้ กทค.กำลังตัดสินใจว่าจะเปิดเผยตัวเลขค่าเฉลี่ย ณ วันที่ 5 ธ.ค.แก่สาธารณะหรือไม่ ส่วนค่าบริการที่จะลดลง 15% เป็นค่าเฉลี่ยทั้งตลาด เป็นความเข้าใจผิดที่ทุกแพ็คเกจต้องลด 15% บางแพ็คเกจอาจไม่ได้ลด ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้บริโภคจะฉลาดเลือก เมื่อรวมทุกแพ็กเกจแล้วจะต้องมีค่าบริการเฉลี่ยต่ำกว่า 15% ของค่าเฉลี่ย ณ วันที่ได้รับใบอนุญาต"

และภายในสัปดาห์นี้จะเรียกผู้ให้บริการแต่ละ รายมารับทราบการปรับแก้สัญญาการให้บริการตามที่ กทค.พิจารณา อาทิ การเพิ่มวงเงินค่าบริการต้องให้ผู้บริโภคยินยอมก่อน ส่วนการกำหนดระยะเวลาในการระงับการใช้บริการชั่วคราวของผู้ใช้บริการเนื่อง จากเหตุสุดวิสัย เพราะบางบริษัทกำหนดมา 30 วัน บางบริษัทไม่ได้กำหนดมา แต่ กทค.เสียงส่วนใหญ่เห็นว่าเป็นเรื่องที่คู่สัญญาตกลงกันเองได้ ขณะที่นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา หนึ่งใน กสทช.เห็นว่า ควรให้กำหนดไว้ที่ 6 เดือน ตามที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เคยออกประกาศไว้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook