ทึ่ง! แอพพลิเคชั่นสมาร์ทโฟนช่วยลดความอ้วนได้

ทึ่ง! แอพพลิเคชั่นสมาร์ทโฟนช่วยลดความอ้วนได้

ทึ่ง! แอพพลิเคชั่นสมาร์ทโฟนช่วยลดความอ้วนได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทึ่ง! แอพพลิเคชั่นสมาร์ทโฟนช่วยลดความอ้วนได้

ทีมแพทย์ในอังกฤษเผยแอพพลิเคชั่นใหม่สำหรับโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนเพื่อช่วยลดน้ำหนักต้านโรคอ้วน



ผลการศึกษาวิจัยของทีมแพทย์อังกฤษซึ่งเปิดเผยในการประชุมยุโรปว่าด้วยโรค อ้วนที่เมืองลิเวอร์พูล ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอังกฤษพบว่า แอพพลิเคชั่นที่ออกแบบมาสำหรับสมาร์ทโฟนมีส่วนช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถลด น้ำหนักได้  สำหรับแอพพลิเคชั่นนี้ได้รับการออกแบบโดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยเพิ่มความจำ เกี่ยวกับอาหาร ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้งานระลึกได้ว่าตนเองได้ทานอะไรไปแล้วบ้าง พร้อมให้กำลังใจผู้ใช้งานไม่ให้ทานของว่างที่ให้พลังงานสูง ขณะที่การใช้งานแอพพลิเคชั่นนี้ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอะไร เพียงแค่ถ่ายภาพมื้ออาหารที่กินหรือดื่มในแต่ละมื้อก่อนรับประทานไว้ ก่อนตอบคำถามหลังจากที่รับประทานเรียบร้อยว่าได้ทานหมดหรือไม่และขณะนี้อิ่ม ขนาดไหน จากนั้นก่อนอาหารมื้อต่อไป ผู้ใช้งานสามารถย้อนดูบันทึกข้อมูลของภาพอาหารที่ได้รับประทานเข้าไปในวัน นั้นๆ โดยจะมีข้อความเตือนให้รู้ว่าได้ทานอะไรไปแล้วบ้าง

ทีมผู้วิจัยสรรหาอาสาสมัครชายและหญิงที่มีน้ำหนักเกินจำนวน 12 คนเข้าร่วมการทดลองขนาดเล็กครั้งนี้ ด้วยการเฝ้าติดตามพฤติกรรมการกินกับการใช้แอพพลิเคชั่นดังกล่าวเป็นเวลา 4 สัปดาห์ โดยอาสาสมัครมีการใช้แอพพลิเคชั่นเฉลี่ยมากกว่าวันละ 5 ครั้ง และบันทึกพฤติกรรมการกินและดื่มวันละ 2.7 ครั้ง

ผลการศึกษาครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมการทดลองสามารถลดน้ำหนักได้เฉลี่ย 1.5 กิโลกรัม โดยอาสาสมัคร 6 คนลดน้ำหนักได้ 1 กิโลกรัมหรือมากกว่า ขณะที่ 4 คน สามารถลดน้ำหนักได้ระหว่าง 0-1 กิโลกรัม และที่เหลืออีก 2 คนมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น 100 กรัมและ 400 กรัมตามลำดับ

อีริก โรบินสัน ผู้ตรวจสอบการศึกษาครั้งนี้จากมหาวิทยาลัยลิเวอร์พูลกล่าวว่า การสร้างความตระหนักในเรื่องการกินกับความสำเร็จในการลดน้ำหนัก นับเป็นข้อเสนอแนะที่ทำให้รู้ว่าหนทางดังกล่าวน่าจะได้ผลดี ขณะเดียวกัน ต้องยอมรับว่าเป็นการค้นพบที่มีความหวัง แม้จะเป็นการทดลองในช่วงระยะเวลาสั้นๆ และไม่มีคำแนะนำหรือการช่วยเหลือด้านโภชนาการ.-สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook