กสทช.ตรวจสอบเข้มอัตราค่าบริการและคุณภาพสัญญาณ 3 จี

กสทช.ตรวจสอบเข้มอัตราค่าบริการและคุณภาพสัญญาณ 3 จี

กสทช.ตรวจสอบเข้มอัตราค่าบริการและคุณภาพสัญญาณ 3 จี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กสทช.ตรวจสอบเข้มอัตราค่าบริการและคุณภาพสัญญาณ 3 จี

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กสทช. เร่งตรวจสอบการปฏิบัติตามแนวทางการตรวจสอบและกำกับดูแลอัตราค่าบริการ โทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 จี บนคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิร์ตซ์ ทั้ง 3 ราย อันได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด บริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัด และบริษัท ดีแทค เนทเวอร์ค จำกัด ให้เป็นไปตามเงื่อนไขใบอนุญาตตามมติที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทร คมนาคม (กทค.) เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2556 โดยทำการตรวจสอบทั้งการนำแพ็กเกจเดิมที่ให้บริการในระบบ 2 จี มาให้บริการในระบบ 3 จีใหม่ และแพ็กเกจใหม่ที่ผู้ให้บริการออกมา ว่าอัตราค่าบริการดังกล่าวจะลดลง 15% หรือไม่ รวมถึงได้ให้รถตรวจสอบคลื่นความถี่ ออกตรวจสอบคุณภาพสัญญาณให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทั้งในระบบ 2 จี เดิม และในระบบ 3 จี บนคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิร์ตซ์ ทั้งนี้ ผลการตรวจสอบดังกล่าวทางสำนักงานจะได้รายงานต่อ กทค. เพื่อให้ประชาชนผู้บริโภคได้รับบริการที่มีคุณภาพ ในราคาที่เป็นธรรม และจะได้นำเสนอผลการตรวจสอบต่อสาธารณชนต่อไป

นายฐากรกล่าวว่า จากข้อมูลการรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 จี ใหม่ผ่าน Call Center 1200 ของ กสทช. ตั้งแต่วันที่ 1-20 พฤษภาคม 2556 พบว่ามีการร้องเรียนเรื่องอัตราค่าบริการ จำนวน 20 เรื่อง มีการสอบถามเกี่ยวกับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 จี ใหม่จำนวน 136 เรื่อง สำหรับข้อมูลเหล่านี้ สำนักงาน กสทช. ถือว่าเป็นข้อมูลสำคัญที่จะช่วยให้สำนักงาน ได้ใช้ในการกำกับดูแลเรื่องอัตราค่าบริการ และคุณภาพสัญญาณบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 จี ของผู้ประกอบการ

“กสทช.ขอให้ประชาชนผู้ใช้บริการร่วมกันตรวจสอบอัตราค่าบริการโทรศัพท์ รวมถึงคุณภาพสัญญาณบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ท่านใช้บริการอยู่ว่าเป็นไป ตามมาตรการที่กำหนดหรือไม่ และหากพบว่าอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 จีใหม่ ไม่ลดลงจากเดิม 15% หรือมีเรื่องปัญหาคุณภาพการบริการสามารถร้องเรียนมาได้ที่  กสทช. ผ่านทาง Call Center โทรศัพท์หมายเลข 1200 หรือ www.nbtc.go.th  เพื่อเป็นข้อมูลในการพัฒนาบริการของผู้ประกอบการให้เป็นที่พึงพอใจของประชาชนต่อไป”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook