เมื่อ Apple โดนสอบ ฐานเลี่ยงจ่ายภาษี

เมื่อ Apple โดนสอบ ฐานเลี่ยงจ่ายภาษี

เมื่อ Apple โดนสอบ ฐานเลี่ยงจ่ายภาษี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อ Apple โดนสอบ ฐานเลี่ยงจ่ายภาษี

ด้วยความเป็นบริษัทที่สร้างสรรค์นวัตกรรมทางเทคโนโลยีทำให้ Apple กลายเป็นบริษัทที่สามารถทำผลกำไรจากการประกอบธุรกิจได้อย่างมหาศาล แต่ใครจะคิดล่ะว่า Apple กำลังถูกเรียกสอบจากวุฒิสภาของสหรัฐอเมริกาในกรณีเลี่ยงจ่ายภาษีที่มีมูลค่า เกือบหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

จากกรณีของ Apple ถูกตั้งข้อหาเจตนาเลี่ยงการจ่ายภาษีนับหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หลังจากที่มีการตรวจสอบและพบความผิดปกติของการเปิดบริษัทในเครือในหลาย ประเทศ เช่น ไอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ ลักเซมเบิร์ก และหมู่เกาะบริติชเวอร์จิน ซึ่งบริษัทในต่างประเทศบางแห่งเป็นเพียงสถานที่สำหรับเก็บเงินสดกว่า 1.02 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ประมาณ 3 ล้านล้านบาท ) จากปริมาณเงินสดที่บริษัทถือครองอยู่ในปัจจุบัน 1.45 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 4.27 ล้านล้านบาท ) เพื่อเป็นช่องทางในการเสียภาษีในอัตราที่ต่ำที่สุด

ด้านวุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคน กล่าวว่า ความสำเร็จในการประกอบธุรกิจที่โดดเด่นของ Apple ทำให้พวกเขาใช้ความชาญฉลาดเพื่อหลบเลี่ยงการจ่ายภาษีเงินได้นิติบุคคลใน สหรัฐอเมริกาที่มีอัตราสูงถึง 35% ให้ได้มากที่สุด ซึ่งนั่นเสมือนเป็นการผลักภาระทางด้านภาษีให้กับประชาชนชาวอเมริกันที่อาจจำ เป็นต้องแบกรับอัตราการเสียภาษีที่มากขึ้น

จากข้อหาดังกล่าวทำให้ Apple จำเป็นต้องออกมาปฏิเสธต่อเรื่องที่เกิดขึ้น และกล่าวว่า Apple เป็นบริษัทที่เสียภาษีมากที่สุดในสหรัฐฯ ซึ่ง Tim Cook จะการเข้าชี้แจงพร้อมยกหลักฐานเพื่อพิสูจน์ถึงความถูกต้องต่อวุฒิสภาสหรัฐใน คืนวันอังคารนี้ ตามเวลาท้องถิ่นด้วย

อ้างอิจาก TeleGraph

สนับสนุนเนื้อหา : arip

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook