รีวิว Lenovo IdeaPad Yoga 11 อัลตร้าบุ๊คพลัง Windows RT จากเลอโนโว

รีวิว Lenovo IdeaPad Yoga 11 อัลตร้าบุ๊คพลัง Windows RT จากเลอโนโว

รีวิว Lenovo IdeaPad Yoga 11 อัลตร้าบุ๊คพลัง Windows RT จากเลอโนโว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รีวิว Lenovo IdeaPad Yoga 11 อัลตร้าบุ๊คพลัง Windows RT จากเลอโนโว

Lenovo -  IdeaPad เป็นผลิตภัณฑ์ตระกูลหนึ่งของเลอโนโว ที่ทำออกมาเพื่อเน้นตลาดคอนซูเมอร์เป็นหลัก และตลอดเวลากว่า 5 ปีที่เลอโนโวทำตลาดอยู่ในกลุ่มนี้ เลอโนโวก็มีผลิตภัณฑ์ออกมามากมายหลายรูปแบบ เช่น แล็บท็อปหรือโน้ตบุ๊ค แท็บเล็ต และอัลตร้าบุ๊คเป็นต้น และในปีที่แล้ว เลอโนโวก็ได้เปิดตัวไลน์ต้นแบบ Convertible Ultrabook สำหรับ Windows 8 ขึ้นโดยเฉพาะ และนั่นก็กลายมาเป็น Lenovo IdeaPad Yoga อย่างที่จะได้เห็นในรีวิวนี้

เกริ่นนำ

สำหรับตระกูล IdeaPad Yoga มีจุดเด่นหลักอยู่ที่ความสามารถในการพลิกหน้าจอได้มุมกว้างสุด 360 องศา ซึ่งก็สามารถทำให้ผู้ใช้เลือกรูปแบบในการใช้งานตัวเครื่องได้หลากหลายรูปแบบดังต่อไปนี้


Laptop Mode: โหมดพื้นฐานสำหรับการทำงานในทุกสถานที่

Stand Mode: โหมดที่เปลี่ยนจากอัลตราบุ๊คให้ไปเป็น Entertainment Center ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

Tent Mode: โหมดสำหรับการนำเสนองาน ที่ทำให้คุณไม่พลาดในทุกโอกาสทองของคุณ

Tablet Mode: โหมดที่เปลี่ยนจากอัลตร้าบุ๊คไปเป็นแท็บเล็ตได้อย่างสมบูรณ์แบบ

สำหรับสเปคเครื่องของ Lenovo IdeaPad Yoga จะแบ่งออกเป็นสองรุ่น คือรุ่น 11 และรุ่น 13 โดยรุ่น 11 จะใช้ซีพียู NVIDIA Tegra 3 แบบควอดคอร์ความเร็ว 1.3 GHz แรมเครื่อง 2 GB SSD ขนาด 64 GB หน้าจอ IPS 11.6 นิ้วความละเอียด 1366x768 พิกเซล รองรับมัลติทัชได้ 5 จุด ตัวนี้จะรัน Windows RT พร้อมให้ Office 2013 Home&Student RT มาให้ในตัว

ส่วนรุ่น 13 จะแบ่งเป็นสองเกรด คือรุ่นปกติ กับรุ่นท็อป รุ่นปกติจะใช้ซีพียู Intel Core i5-3317U ความเร็ว 1.7 GHz ส่วนรุ่นท็อปจะใช้ซีพียู Intel Core i7-3517U ความเร็ว 1.9 GHz ส่วนสเปคนอกนั้นจะเหมือนกันทั้งสองเกรด คือแรมเครื่อง 4 GB SSD ขนาด 128 GB หน้าจอ IPS ขนาด 13.3 นิ้ว ความละเอียด 1600x1900 พิกเซล รองรับมัลติทัชได้ 5 จุด และรัน Windows 8 ตัว Single Language แทน และสามารถอัพเกรดไป Windows 8 Pro ได้ ถ้าต้องการ

รูปลักษณ์ภายนอก

รูปลักษณ์ภายนอกของ Lenovo IdeaPad Yoga (ตัวนี้เป็น IdeaPad Yoga 11) มีรูปร่างคล้ายๆ กับโน็ตบุ๊คทั่วไป แต่มีความบางของเครื่องในแบบบางพิเศษ และมีน้ำหนักเครื่องที่ค่อนข้างเบา ทำให้พกพาไปไหนมาไหนได้ค่อนข้างสะดวก

บอดี้ของ Lenovo IdeaPad Yoga จะเป็นผิวยางผสม เพื่อทำหน้าที่เป็นฐานป้องกันการขูดขีดของตัวเครื่องเวลาที่เปลี่ยนไปเป็นโหมดแท็บเล็ต หรือโหมด Standing เป็นต้น รวมถึงการที่เป็นยาง ทำให้ความร้อนของตัวเครื่องไม่ค่อยมาสะสมอยู่บริเวณแป้นพิมพ์ ทำให้เวลาใช้งานจะไม่ค่อยรู้สึกร้อนเหมือนโน้ตบุ๊คทั่วๆ ไป


เมื่อเปิดฝาเครื่องออกมา ถ้าตัวเครื่องเปิดอยู่ หน้าจอจะติดขึ้นมาเองโดยอัตโนมัติ หน้าจอของ IdeaPad Yoga 11 มีขนาดอยู่ที่ 11.6 นิ้ว ครอบทับด้วยกระจกทั้งแผ่น และบริเวณหน้าจอยังมีกล้องเว็บแคมขนาด 1 ล้านพิกเซล เพื่อใช้ในการ Video Call หรือ Video Conference เป็นหลัก และยังมีเซ็นเซอร์รับแสงอยู่มุมขวาบนเพื่อปรับเพิ่ม-ลดแสงของหน้าจอให้เหมาะสมกับการใช้งาน และมีปุ่ม Start อยู่ตรงกลางจอเพื่อใช้ย้อนกลับสู่ Start Menu เวลาใช้งานในโหมดแท็บเล็ต


คีย์บอร์ดของ IdeaPad Yoga จะเป็นแบบ AccuType Keyboard แบบเดียวกับที่ใช้ใน IdeaPad และ ThinkPad หลายๆ รุ่น เพียงแต่คีย์ฟังก์ชั่นจะไม่ได้เป็นแบบโน้ตบุ๊คทั่วๆ ไป เวลาที่จะใช้งานต้องกดปุ่ม fn เพื่อใช้งานคู่กันเสมอ ความเร็วในการตอบสนองถือว่าใช้ได้พอสมควร ส่วนแทรคแพดจะเป็นพลาสติกผสมยางชิ้นเดียว เวลาใช้งานแทรคแพดจะตอบสนองค่อนข้างดี และไม่ดูดนิ้วผู้ใช้จนเกินไป


ด้านข้างๆ ของตัวเครื่อง เริ่มจากด้านซ้ายมือจะประกอบไปด้วยพอร์ต 3.5 มม. สำหรับเสียบหูฟัง โดยรองรับหูฟังที่มีขั้ว 3 เส้นสำหรับการใช้งานไมโครโฟนด้วย และยังมีพอร์ต USB/HDMI ช่องไมโครโฟน ลำโพงด้านซ้าย และปุ่มเพิ่ม/ลดเสียง ที่เวลาใช้งานในโหมดโน้ตบุ๊คจะกดปกติ แต่เวลาใช้งานในโหมดแท็บเล็ต จะต้องกดกลับด้าน คือกดขึ้นเพื่อลดเสียง และกดลงเพื่อเพิ่มเสียง


ด้านหน้ามีไฟบอกสถานะของแบตเตอรี่ และปุ่ม Power สำหรับเปิด/ปิด และเข้าสู่โหมด Standby


ด้านขวาจะประกอบไปด้วยพอร์ตสำหรับเสียบสายชาร์จตัวเครื่อง สล็อต SD Card พอร์ต USB ลำโพงด้านขวา และปุ่มสำหรับล็อกหน้าจอไม่ให้ Rotate ไปๆ มาๆ


ด้านหลังไม่มีอะไร


อแดปเตอร์ของ Lenovo IdeaPad Yoga มีขนาดอย่างที่เห็น ขนาดรวมๆ จะเล็กกว่า IdeaPad ทั่วๆ ไป พอร์ตสำหรับเสียบเพื่อชาร์จตัวเครื่องจะเหมือนพอร์ต USB ไม่ผิดเพี้ยนครับ และที่อแดปเตอร์ตัวนี้จะติดสติ๊กเกอร์ของ Windows RT อยู่ด้วย เพื่อระบุว่าตัวเครื่องใช้ Windows RT (ส่วนรุ่น 13 ก็จะติดสติ๊กเกอร์ Windows 8 แทน)

ขนาดเทียบกับ Lenovo IdeaPad Z470 ที่ผมใช้งานอยู่เป็นปกติ จะเห็นได้ว่ามีขนาดที่เล็กกว่าอย่างเห็นได้ชัด


ความบางโดยรวมของตัวเครื่องถือว่าบางจริงอะไรจริงครับ และด้วยการออกแบบแกนตัวเครื่องที่ค่อนข้างแข็งแรงของเลอโนโว ทำให้ถือ IdeaPad Yoga แบบมือเดียวได้โดยไม่ต้องเกรงใจสายตาคนรอบข้างกันเลยทีเดียว


เรื่องน้ำหนัก ถือว่า Lenovo IdeaPad Yoga น้ำหนักไม่ค่อยหนักมาก สามารถพกพาได้อย่างสะดวกโดย น้ำหนักรวมๆ ของตัวเครื่องอยู่ที่ 1.2 กิโลกรัมเท่านั้น ถ้าพกอแดปเตอร์ไปด้วยก็รวมๆ อยู่ที่ 1.4 กิโลกรัมเท่านั้นครับ

การใช้งานจริง

ในเรื่องของการใช้งาน อย่างที่บอกไปว่า Lenovo IdeaPad Yoga แบ่งรุ่นขายออกเป็นสองรุ่น คือรุ่น 11 และรุ่น 13 โดยรุ่น 11 จะมาพร้อม Windows RT และ Office 2013 Home and Student RT ส่วนรุ่น 13 จะมาพร้อม Windows 8 ตัวเต็มที่สามารถรันโปรแกรม Desktop ได้ตามปกติ ดังนั้นในการใช้งานของทั้งสองรุ่น แทบไม่แตกต่างกันมากเลย ความแตกต่างมีเพียงแค่รันโปรแกรมเดสก์ท็อปได้หรือไม่ได้เท่านั้น ดังนั้นการใช้งานในฝั่งซอฟต์แวร์ สามารถอ่านได้จากรีวิว Windows 8

ในด้านแบตเตอรี่ของ Lenovo IdeaPad Yoga ถือว่าทำออกมาได้ค่อนข้างทนทีเดียว เพราะตัวเครื่องสามารถอยู่ได้ถึง 1 วันแบบสบายๆ ถ้าไม่ใช้งานอะไรมาก เช่นท่องเว็บ ทำงาน อ่านเอกสารเป็นต้น แต่ถ้าเข้า YouTube บ้าง ก็อย่างมาก 9-10 ชั่วโมงก็สามารถใช้งานได้อย่างปกติ และความเร็วในการชาร์จแบตเตอรี่ตัวเครื่องกลับเข้าไป สามารถทำได้รวดเร็วมาก ซึ่งเป็นจุดเด่นเดิมที่เลอโนโวทำไว้กับโน้ตบุ๊คหลายๆ รุ่น ซึ่งใช้เวลาเพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมง ตัวเครื่องก็พร้อมสำหรับนำไปใช้งานต่อได้เลย

สรุป

Lenovo IdeaPad Yoga ถือว่าเป็น Convertible Ultrabook ตัวแรกที่ออกแบบมาได้ถูกใจผู้ใช้งานมากที่สุด ทั้งในเรื่องของความบาง ในเรื่องของความทนทาน และในเรื่องของแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นานแบบไม่เกรงใจใคร และด้วยความสามารถเหล่านี้ น่าจะทำให้ผู้ใช้งานที่ต้องการความคล่องตัวในการทำงานสูงถูกใจไม่น้อย กับประสิทธิภาพที่จะได้รับจาก IdeaPad Yoga เครื่องนี้

และในอนาคต Windows RT และ Windows 8 ยังสามารถอัพเกรดขึ้นไปเป็น Windows RT 8.1 และ Windows 8.1 ได้โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องเสียค่าอัพเกรดแต่อย่างใด ดังนั้นทำให้ผู้ใช้มั่นใจได้เลยว่า จะได้รับการสนับสนุนที่ดีจากทั้งเลอโนโว และไมโครซอฟท์แน่นอน

Lenovo IdeaPad Yoga วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้ววันนี้ในราคา 15,900 บาท พร้อมประกัน 2 ปี สำหรับรุ่น 11 และในราคา 38,900 บาท และ 41,900 บาท พร้อมประกัน 2 ปี สำหรับรุ่น 13 ที่ใช้ Core i5 และ i7 ตามลำดับ

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ
บทความโดย:

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook