กสทช. เตรียมเรียก ”เอไอเอส-ทรู” ตักเตือน 17 มิ.ย.นี้ หลังไม่ลดราคา 3จี

กสทช. เตรียมเรียก ”เอไอเอส-ทรู” ตักเตือน 17 มิ.ย.นี้ หลังไม่ลดราคา 3จี

กสทช. เตรียมเรียก ”เอไอเอส-ทรู” ตักเตือน 17 มิ.ย.นี้ หลังไม่ลดราคา 3จี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กสทช. เตรียมเรียก "เอไอเอส-ทรู" ตักเตือน 17 มิ.ย.นี้ หลังไม่ลดราคา 3จี

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ภายหลังจากผู้ประกอบการจำนวน 2 จาก 3 รายที่ได้รับใบอนุญาตใช้งาน 3จี บนคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ เปิดให้บริการคลื่นความถี่ดังกล่าวอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนที่ผ่านมา ในการตรวจสอบอัตราค่าใช้บริการว่าลดลงมากกว่า 15% ตามที่ กสทช.กำหนดหรือไม่


พบว่าในส่วนของแพ็กเกจเดิมที่เป็นการใช้งานอย่างต่อเนื่องจากคลื่นความถี่เดิมมายังคลื่นความถี่ใหม่บริษัทแอดวานซ์ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด ในเครือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) หรือ เอไอเอส มีเพียงแพ็กเกจ "คุยสะใจ" ทั้งในระบบเติมเงิน (พรีเพด) และระบบรายเดือน (โพสต์เพด) ที่ค่าบริการปรับลดลงมากกว่า 15% ด้าน บริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัด ในเครือบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการแบรนด์ ทรูมูฟเอช ได้พบว่าปรับลดค่าบริการลดลงมากกว่า 15% ในทุกแพ็กเกจ

อย่างไรก็ตาม สำหรับในส่วนของค่าบริการที่เป็นแพคเกจ 3จีใหม่ บนคลื่น 2.1 กิกะเฮิรตซ์ พบว่าในรายของเอไอเอส มีเพียงแค่ค่าบริการประเภทเสียง (วอยซ์) เท่านั้นที่ลดลงมากกว่า 15% และในรายของทรูมูฟเอช พบว่าค่าบริการทั้งแบบวอยซ์ และบริการข้อมูล (ดาต้า) ยังไม่ได้มีการปรับลดลงแต่อย่างใด ทั้งนี้ ในรายของ บริษัท ดีแทค เน็ทเวอร์ค จำกัด ในเครื่อบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่นจำกัด (มหาชน) หรือดีแทค ทางสำนักงาน กสทช.ได้รับแจ้งว่าจะเปิดบริการให้ได้ในวันที่ 25 มิถุนายน

"จากการผลการตรวจสอบดังกล่าว กสทช. จะออกหนังสือแจ้งเตือนอย่างเป็นทางการไปยัง แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค และ เรียว ฟิวเจอร์ พร้อมทั้งเชิญให้ทั้ง 2 บริษัท เข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริงในวันที่ 17 มิถุนายน โดยหากหลังการแจงเตือนครั้งนี้ทางผู้ประกอบการยังฝ่าฝืนอีก กสทช.จะดำเนินการสู่ขั้นตอนต่อไปคือการตั้งกรรมการกำหนดค่าปรับและออกค่าปรับ ซึ่งค่าปรับคงไม่ต่ำถึงหลักวันละ 1-2 แสนแน่นอน และหากผู้ประกอบการยังไม่แก้ไขอีกจะเข้าสู่ขั้นตอน พักใช้ และเพิกถอนใบอนุญาต เพราะ กสทช.ถือว่าเรื่องดังกล่าวสร้างความเสียหายต่อสาธารณะอย่างมาก" นายฐากรกล่าว

นายฐากรกล่าวว่า สำหรับในการตรวจสอบคุณภาพการให้บริการคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ ผ่านการสุ่มตรวจในพื้นที่ จ.กรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 26 พฤษภาคม-12 มิถุนายน พบว่าเอไอเอสมีอัตราการโทรติดที่ 99.60% ส่วนดาต้ามีความเร็วเฉลี่ยในการดาวน์โหลดที่ 1.5 เมกะบิต และทรูมูฟเอช มีอัตราการโทรติดที่ 99.80% ส่วนดาต้ามีความเร็วเฉลี่ยในการดาวน์โหลดที่ 2.4 เมกะบิต ทั้งนี้ จากผลการตรวจสอบดังกล่าวถือว่าผู้ให้บริการทั้ง 2 รายผ่านเกณฑ์การตรวจสอบ แต่ยังไม่เป็นที่น่าพอใจมากนัก เฉพาะอย่างยิ่งในบริการประเภทดาต้า ซึ่งพบว่ามีอัตราความเร็วเฉลี่ยในอัตราใกล้เคียงและน้อยกว่าการให้บริการ 3จี ในคลื่นคลื่นเดิมมากนัก โดย กสทช.จะมีการสอบถามข้อเท็จไปยังผู้ให้บริการในวันที่ 17 มิถุนายนนี้ เบื้องต้นเชื่อว่าสาเหตุน่าจะมาจากการอยู่ในช่วงขยายโครงข่าย

ที่มา : มติชนออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook