HTC Butterfly - สัมผัสประสบการณ์ระดับ Full HD ครั้งแรกก่อนใคร !

HTC Butterfly - สัมผัสประสบการณ์ระดับ Full HD ครั้งแรกก่อนใคร !

HTC Butterfly - สัมผัสประสบการณ์ระดับ Full HD ครั้งแรกก่อนใคร !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

HTC Butterfly - สัมผัสประสบการณ์ระดับ Full HD ครั้งแรกก่อนใคร !

ไม่ต้องแปลกใจครับว่าตอนนี้สมาร์ทโฟนหน้าจอขนาดใหญ่ตอนนี้กำลังเป็นเทรนด์ ที่กำลังมาแรงมาก หลัง Galaxy Note เบิกทางไว้เมื่อปี 2011 จนกระทั่งปลายปีก่อนเริ่มมาบูมกันสุดๆ หลังการมาของ Galaxy Note 2 และรุ่นอื่นๆ อีกมากมาย ทั้งแบรนด์เล็ก แบรนด์ใหญ่ต่างหันมาพัฒนาสมาร์ทโฟน Android หน้าจอขนาดใหญ่ความละเอียดระดับ HD (1280x720 พิคเซล) เป็นมาตรฐาน อย่างไรก็ดี ปัจจุบันหน้าจอ Full HD (1920x1080 พิคเซล) เริ่มถูกนำมาใช้งานบนสมาร์ทโฟนหลายรุ่น ตอบสนองผู้ใช้ที่ต้องการเสพ Content ความละเอียดสูงบน Mobile Device เช่น เกม, วิดิโอ  และนี่คือรุ่นแรกที่มาพร้อมกับจอ Full HD 1080p ครับ มาดูคุณสมบัติเด่น และการใช้งานของรุ่นนี้กันดีกว่าจ้า

HTC Butterfly
 
  เมื่อต้นปี 2012 HTC มาวินมือถือ Quad-Core (Tegra 3) รายแรกกับ “HTC One X” และรอบนี้ก็มาพร้อมกับสมาร์ทโฟนจอ Full HD (1920x1080 พิคเซล) รุ่นแรกของโลกกับ “HTC J Butterfly” วางจำหน่ายครั้งแรกในญี่ปุ่นเมื่อปลายปี 2012 และต่อมาได้เปิดตัวเวอร์ชั่น Global ในชื่อ “HTC Blutterfly” พร้อมสเปคแรงเทียบชั้น Flagship รุ่นอื่นเช่น หน้าจอ Super-LCD3 ขนาด 5.0 นิ้ว, ชิปประมวลผล Snapdragon S4 Pro, กล้อง 8 ล้านพิคเซล (F/2.0), Android 4.1 และบอดี้บางเฉียบเพียง 9 มิลลิเมตร ! (OPPO Find 5 - 8.9 มิลิเมตร) ที่แน่ๆ คือน้ำหนักเบาครับ พกพาสะดวกกว่า อย่างไรก็ดี เรื่องประสิทธิภาพต้องมาวัดกันว่าแจ่มจริงมั้ย ? เริ่มกันเลยดีกว่ากับ HTC Butterfly ว่ามีคุณสมบัติภายในเป็นอย่างไรบ้าง : )
 
คุณสมบัติเด่น
 
- ขนาด 143 x 70.5 x 9.08 มิลลิเมตร , น้ำหนัก 140 กรัม
- รองรับคลื่นความถี่ 3G (850/2100 MHz) ความเร็วดาว์นโหลดสูงสุด 42 Mbps
- หน้าจอ Super LCD3 ทัชสกรีน OGS ขนาด 5.0 นิ้ว (ความละเอียด 1920x1080 พิคเซล) , รองรับมัลติทัช 10 จุด 
- เมมโมรี่ภายใน 16GB + เพิ่มเมมโมรี่ภายนอก (MicroSD) สูงสุด 32GB
- ชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon S4 Pro (APQ8064) 1.5GHz , แรม 2GB
- ระบบปฏิบัติการ Android 4.1.1 อินเตอร์เฟส Sense 4+ (อัพเกรดเป็น Sense 5.0 ได้)
- เชื่อมต่อ WiFi (802.11 b/g/n Dual-Band) , Bluetooth 4.0 +NFC
- ระบบเสียง Beats Audio , เครื่องเล่นเพลง Sense Music
- กล้องความละเอียด 8 ล้านพิคเซล (F/2.0 Aperture) ชิปประมวลผล ImageSense , บันทึกวิดิโอ HD1080p 
- กล้องหน้าความละเอียด 2.1 ล้านพิคเซล บันทึกวิดิโอ HD1080p
- แบตเตอรี่ Li-polymer 2020 mAh 
- มาตรฐาน IPX-5 สามารถกันละอองน้ำได้ดี

 

HTC Butterfly
ที่วางจำหน่ายในไทยออกแบบเหมือนกับ Ver. ญี่ปุ่นครับ ตัวเครื่องจะค่อนข้างยาวเรียว บางเฉียบ และน้ำหนักเบามาก (เมื่อเทียบกับมือถือจอ 5 นิ้วด้วยกัน) ด้านบนมีแถบโลหะสีเงิน เป็นลำโพงสนทนา (เสียงดีครับ เคลียร์ใสใช้ได้) พาเนลจอเป็นกระจกเกรดเดียวกับ Gorilla Glass 2 ขอบโค้ง ดังนั้นเวลาแปะฟิล์มจะไม่เต็มจอ ด้านล่างมี 3 ปุ่มอรหันต์ Back, Home, Recent App เช่นเดียวกับ HTC One X รอบตัวเครื่องออกแบบให้มีแถบตาราง เพื่อช่วยให้จับถือได้กระชับมือยิ่งขึ้น ปุ่ม Power - ช่องใส่ซิมการ์ด, MicroSD อยู่หัวเครื่อง เช่นเดียวกับหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร และพอร์ท MicroUSB ด้านท้าย (พร้อมฝาปิด) ได้ข่าวว่า HTC Butterfly สามารถป้องกันละอองน้ำได้ด้วย จากมาตรฐาน IPX-5 ก็ถือว่าดีทีเดียวครับ

 




  ด้านหลัง HTC Butterfly เป็นผิวเมทัลลิคทั้งอัน แตกต่างจากรุ่นก่อนๆ ที่ใช้วัสดุผิวด้าน ตรงกลางเป็นเลนส์กล้อง 8 ล้านพิคเซลพร้อมแฟลช LED , ลำโพงหลักด้านล่าง สำหรับรุ่นนี้ไม่สามารถถอดฝาหลังได้ ดังนั้นหากต้องการเปลี่ยนแบตเตอรี่ต้องเข้าศูนย์อย่างเดียวครับ ด้านงานประกอบ Butterfly ทำได้ค่อนข้างดี แต่ความแน่นหนายังสู้ One X ไม่ได้ รวมถึงวัสดุบอดี้ที่ใช้ ตรงนี้ต้องลองสัมผัสจริง ที่แน่ๆ คือน้ำหนักเบา พกพาง่ายครับ ชอบตรงนี้มากๆ
 
หน้าจอ
 
  เป็นจุดขายหลักจองรุ่นนี้เลยก็ว่าได้กับหน้าจอ Super-LCD3 ขนาด 5 นิ้ว ความละเอียด 1920x1080 พิคเซล (441 ppi) เรื่องความเนียนไม่ต้องพูดถึง มองพิคเซลด้วยตาเปล่าไม่เห็นครับ สีสันออกมากลางๆ ไม่จัดจ้านแบบ Aquos Phone (Sharp) หรือซีดออกเหลืองแบบ OPPO Find 5 ลองดูภาพเปรียบเทียบระหว่าง Butterfly กับ Find 5 ได้ในด้านหน้าจอ และที่ดีสุดควรหา 2 รุ่นนี้เทียบกันให้ได้ตาม shop TG, Jaymart จะมีให้ลองเล่นครับ
 
ซอฟท์แวร์
 
HTC Butterfly ติดโอเอส Android 4.1.1 มาให้ในตัว พร้อมอินเตอร์เฟส Sense UI 4+ สามารถอัพเกรดเป็น Sense 5.0 (แบบเดียวกับ HTC M7 ตามข่าวลือ) ได้ภายหลัง โดยรวมแล้วยังคงไม่ต่างจาก HTC One X+ เท่าไหร่ ทั้งเมนูการใช้งาน ฟีเจอร์การปรับแต่ง มีวิตเจ็ทใหม่ๆ มานิดหน่อย ใช้งานไม่ยากครับ ยิ่งคนเคยใช้สมาร์ทโฟนจาก HTC มาก่อนแทบไม่ต้องเรียนรู้อะไรใหม่เลย

Benchmark
 
ดีกรีความแรงระดับ Quad-Core บนชิปประมวลผล Snapdragon S4 Pro 1.5GHz เช่นเดียวกับบน Optimus G, OPPO Find 5 ทำให้รุ่นนี้ทดสอบ Benchmark ออกมาค่อนข้างใกล้เคียงกันครับ ทั้ง Quadrant, Antutu, Vellamo ฯลฯ ทั้งนี้การทดสอบเป็นในเชิงเทคนิค ส่วนการใช้งานจริงค่อยว่ากันอีกที

Camera
 
เสียดายที่ HTC ไม่ได้จัดเต็มกับ Butterfly ในด้านกล้องครับ (สงสัยไปลงกับ M7 มากกว่า) แต่โดยรวมแล้วก็ถือว่าน่าพอใจกับความละเอียด 8 ล้านพิคเซล พร้อมชิปประมวลผล Imagesense และเซ็นเซอร์ F/2.0 Aperture ถ่ายกลางคืนค่อนข้างดี เมนูการใช้งาน ลูกเล่นไม่ต่างจากบน One X+ คุณภาพรูปถ่ายออกมาดี แต่สีจืดไปหน่อย (สามารถตั้งค่า Contrast, Sharpness, Exposure ได้ในโหมดกล้องเลย) ด้านการบันทึกวิดิโอทำได้ที่ HD1080p (30 fps) พร้อมระบบเสียงสเตอริโอ ตัวอย่างภาพถ่าย-วิดิโอชมได้ด้านล่างเลยจ้า
สนับสนุนเนื้อหา: www.i3.in.th
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook