[รีวิว] Samsung Galaxy S4 Google Edition ต่างจาก Samsung Galaxy S4 (S IV) อย่างไร ?

[รีวิว] Samsung Galaxy S4 Google Edition ต่างจาก Samsung Galaxy S4 (S IV) อย่างไร ?

[รีวิว] Samsung Galaxy S4 Google Edition ต่างจาก Samsung Galaxy S4 (S IV) อย่างไร ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

[รีวิว] Samsung Galaxy S4 Google Edition ต่างจาก Samsung Galaxy S4 (S IV) อย่างไร ?

[10-กรกฏาคม-2556] หลังจากที่ทาง กูเกิล ได้ประกาศเปิดตัว Samsung Galaxy S4 (S IV) รุ่น Google Edition หรือ Pure Android ในงาน Google I/O เมื่อช่วงกลางเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา ล่าสุด ได้เปิดจำหน่าย Samsung Galaxy S4 Google Edition อย่างเป็นทางการแล้วในสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา บน Play Store ด้วยราคาเครื่องเปล่าที่ $649 หรือประมาณ 19,500 บาท ซึ่งถือว่า เป็นราคาที่น่าสนใจ สำหรับท่านที่ชื่นชอบ สมาร์ทโฟน แบบ Google Edition นั่นเอง

ส่วน Samsung Galaxy S4 Google Edition จะแตกต่างจาก Samsung Galaxy S4 อย่างไร วันนี้ จะมา รีวิว Samsung Galaxy S4 Google Edition ให้ชมกันครับ

เริ่มกันที่ ส่วนประกอบภายนอกกันก่อน โดย Samsung Galaxy S4 Google Edition นั้น มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 5 นิ้ว แบบ Super AMOLED display ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล (441 ppi) ซึ่งเป็นความละเอียดเดียวกับ Samsung Galaxy S4 นั่นเอง ส่วนการออกแบบตัวเครื่องนั้น เหมือนกันทุกประการครับ

สำหรับซีพียูบน Samsung Galaxy S4 Google Edition ก็คือ เป็นซี พียูแบบ Quad-core processor ชิปเซ็ท Snapdragon 600 SoC (APQ8064AB) ความเร็ว 1.9GHz พร้อม RAM ขนาด 2 GB และหน่วยความจำภายในขนาด 16 GB รองรับ microSD card

ส่วนกล้องด้านหลัง มาพร้อมกับความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อม LED Flash และแบตเตอรี่ขนาด 2600 mAh ที่สามารถถอดฝาหลังเปลี่ยนได้

สำหรับการเชื่อมต่อต่างๆ Samsung Galaxy S4 Google Edition รองรับ Wi-Fi 802.11a/ac/b/g/n, Bluetooth 4.0 LE, NFC, IR รวมไปถึง GPS และ A-GPS นอกจากนี้ ยังรองรับ 3G และ 4G LTE อีกด้วย

มากันที่การทดสอบประสิทธิภาพในการประมวลผลกับ Benchmark กันบ้าง โดยเป็นการทดสอบ Benchmark ทั้งหมด 7 แบบด้วยกัน ซึ่งได้แก่ Quadrant 2.0, Vellamo 2.0, AnTuTu 3.2, SunSpider 1.0 (ms), GFXBench 2.5 Egypt HD Offscreen (fps), CF-Bench และระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ ซึ่งผลการทดสอบ ถือว่า ไม่แตกต่างจากรุ่นที่มี TouchWiz มากเท่าที่ควร

แต่สำหรับระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ ที่ดูเหมือนว่า Samsung Galaxy S4 Google Edition นั้น จะดูอึดกว่ารุ่นทั่วๆ ไป โดยทางเว็บไซต์ engadget ได้เผยปัจจัยในการทดสอบก็คือ เปิดคลิปวิดีโอความละเอียด HD พร้อมกับความสว่างของหน้าจอ และเสียงอยู่ที่ระดับ 50%, เปิดใช้งาน social network รวมไปถึงเช็คอีเมลผ่าน LTE, เปิด Wi-Fi กับ GPS แต่ปิดการเชื่อมต่อ Bluetooth พบว่า Samsung Galaxy S4 Google Edition นั้น สามารถใช้งานได้ยาวนานกว่า Samsung Galaxy S4 รุ่นปกติ ถึง 3 ชั่วโมง เลยทีเดียว

Samsung Galaxy S4 Google Edition - LG Nexus 4 - HTC One Google Edition

สำหรับฟีเจอร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้งานไป บน Pure Android นั้นก็คือ กล้อง ครับ ซึ่งถึงแม้ว่า ทั้ง 2 เวอร์ชั่นนี้ จะรองรับกล้องความละเอียด 13 ล้านพิกเซล เหมือนกัน แต่ฟีเจอร์การใช้งานภายใน แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็น กล้องด้านหน้า ไม่มีโหมด HDR หรือแม้แต่ตัว reticle สำหรับการโฟกัสภาพ จะปรากฏขึ้นก็ต่อเมื่อ แตะลงไปบนหน้าจอเท่านั้น นอกจากนี้ การที่ตัด TouchWiz ออก ทำให้ฟีเจอร์บางอย่างหายไป เช่น Dual Shot, Eraser, Sound and Shot, Drama Shot, Animated Photo และอื่นๆ

ไม่เพียงเท่านั้น ปุ่มกดทั้ง 3 ปุ่ม บน Samsung Galaxy S4 Google Edition ยังเป็นการเข้าสู่ฟังก์ชั่นที่ต่างจากบน Samsung Galaxy S4 ด้วย ยกตัวอย่างเช่น การกดปุ่ม Home 2 ครั้ง จะเข้าสู่ apps list หรือการกดปุ่ม Home ค้าง จะเข้าสู่ Google Now เป็นต้น ซึ่งลักษณะการใช้งานเหมือนกับรุ่น Nexus นั่นเอง

นอกจากนี้ การตัด TouchWiz ออก จะช่วยเพิ่มพื้นที่ในตัวเครื่อง จากเดิม สำหรับรุ่น 16 GB ถ้ามี TouchWiz จะเหลือพื้นที่ใช้งานแค่ 7 GB แต่ถ้าเป็นรุ่น Google Edition จะเหลือพื้นที่การใช้งานเพิ่มขึ้นเป็น 12 GB ครับ

ส่วนท่านที่อยากได้ Samsung Galaxy S4 Google Edition คงจะต้องบินไปซื้อกันถึงสหรัฐฯ หรือรอเครื่องหิ้วเข้ามา เนื่องจากรุ่นนี้ ไม่น่าจะมีจำหน่ายในไทยอย่างแน่นอน แต่ถ้าถามว่า ระหว่าง Samsung Galaxy S4 เวอร์ชั่นปกติแบบมี TouchWiz กับรุ่น Google Edition รุ่นใดดีกว่านั้น คงต้องถามตัวเองดูครับว่า ชื่นชอบการใช้งานแบบมี TouchWiz หรือแบบ Pure Android มากกว่ากัน

 รายละเอียดเพิ่มเติม : engadget.com

 สนับสนุนเนื้อหา: www.techmoblog.com


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook