รีวิว Acer R7 โน้ตบุ๊กรูปแบบใหม่จากเอเซอร์

รีวิว Acer R7 โน้ตบุ๊กรูปแบบใหม่จากเอเซอร์

รีวิว Acer R7 โน้ตบุ๊กรูปแบบใหม่จากเอเซอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รีวิว Acer R7 โน้ตบุ๊กรูปแบบใหม่จากเอเซอร์

ปีที่ผ่านมาผู้ผลิตโน้ตบุ๊กพยายามปรับตัวกันมากขึ้นด้วยการออกโน้ต บุ๊กที่แปลงเป็นแท็บเล็ตได้จำนวนมาก แต่ส่วนมากถ้าไม่ใช่เครื่องแบบถอดตัวแท็บเล็ตแยกออกไปได้ ก็มักจะเป็นเครื่องสไลด์พับหน้าจอเป็นแท็บเล็ต

Acer R7 เป็นโน้ตบุ๊กที่ออกแบบมาได้แปลก (จนน่าจะเรียกได้ว่าประหลาด) สำหรับโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ๆ ผมเลยขอยืมเครื่องมาทดสอบว่ามันจะเวิร์คจริงแค่ไหน

สเปค

เครื่องที่ผมได้รับมาเป็น Core-i5 Ivy Bridge เครื่องแต่ละรุ่นย่อยอาจจะต่างไปบ้าง แต่ก็เป็น Ivy Bridge ทั้งหมด แรม 8GB, HDD 1TB, กราฟิก GTX750, และหน้าจอ 15.6" Full HD โดยรวมๆ ก็เป็นเครื่องสเปคสูงพอสมควร การใช้งานน่าจะครบหมดทั้งเล่นเกมและทำงาน

ที่เป็นข้อจำกัดสำคัญของ R7 คือ มันไม่มีทั้งพอร์ต VGA และพอร์ตแลนมาให้ ควรระวังว่าต้องใช้ทั้งสองพอร์ตนี้รึเปล่า

รูปร่างภายนอกและการใช้งาน

upic.me

เนื่องจากตัวซอฟต์แวร์ข้างในที่เป็น Windows 8 ตามที่หลายคนเคยใช้มาแล้วและมีรีวิวไปแล้วหลายรอบ ผมคงไม่พูดซ้ำอีก แต่การจะพูดถึงการใช้งานจากรูปร่างของตัว Acer R7 เป็นหลัก

upic.me

การใช้งานเริ่มต้นเมื่อเราเปิดกล่องขึ้นมา เราจะพบว่าหน้าตามันคือโน้ตบุ๊กธรรมดาที่ออกแบบให้ทัชแพดขึ้นไปอยู่ด้านบน คีย์บอร์ดแทน การใช้งานในโหมดนี้หลายคนน่าจะคุ้นเคยกันดี แต่เมื่อใช้ๆ ไปจะรู้สึกแปลกๆ

upic.me

ทัชแพดที่ใส่มานั้นจะใช้งานได้พอสะดวกบ้างคงเป็นการใช้งานในโหมดโน้ตบุ๊ก นี้เท่านั้น แต่ในการใช้งานจริงจะไม่สะดวกเอามากๆ เพราะเราต้องยกมือออกจากคีย์บอร์ดเพื่อไปเลื่อนเคอร์เซอร์ ทำให้การใช้งานจริงจังทำได้ช้าลง น่าเสียดายที่ Acer ไม่ได้ใส่อุปกรณ์ทดแทนเช่น trackpoint มาด้วย ไม่อย่างนั้นการใช้งานจริงคงพอปรับตัวกันได้

ที่ค่อนข้างดีคือสัมผัสคีย์บอร์ด ผมเองมีใช้เอเซอร์รุ่นราคาถูกมาหลายรุ่นและคิดว่าสัมผัสคีย์บอร์ดไม่ดีนัก แต่ใน R7 สัมผัสคีย์บอร์ดที่ได้ค่อนข้างแน่น ตอบสนองได้ดี การพิมพ์ยาวๆ ไม่มีปัญหาเมื่อยล้าอะไร

upic.me

ลำโพงที่ใส่มาด้วยเป็นลำโพง Dolby ก็นับว่าเสียงดีชนิดที่ใช้ดูหนังได้โดยไม่ต้องหาลำโพงมาเพิ่มเติม

upic.me

โหมดที่สองคือ Ezel ตามชื่อก้านด้านหลังที่เอเซอร์เรียกว่า Ezel hinge ผมพบว่ามันเป็นโหมดที่เวิร์คที่สุดสำหรับเครื่อง R7 แล้วจริงๆ ทั้งการวางบนโต้ะและการวางบนตัก ในโหมด Ezel จะทำให้หน้าจอเข้ามาอยู่ใกล้ตัวเรามากขึ้นกว่าโน้ตบุ๊กทั่วไป แต่เมื่อใช้ร่วมกับจอขนาด 15.6" ที่ค่อนข้างใหญ่และความละเอียดสูง ก็ทำให้ใช้งานได้สะดวกโดยมีพื้นที่การใช้งานเพิ่มขึ้น ผมเองใช้งานมันโดยแบ่งหน้าจอครึ่งหนึ่งตลอดเวลา

ในการใช้งานจริงโหมดนี้จะทำให้มือเอื้อมเข้าไปใช้ทัชแพดยากขึ้นอีกหน่อย การใช้งานหลักๆ จะถูกบังคับให้ต้องใช้จอสัมผัสโดยอัตโนมัติ ผมเองมีปัญหากับการกดปุ่มเล็กๆ ในโหมดเดสก์ทอปบ้าง แต่หากไม่ได้เอาไปใช้วางตัก การใช้งานจริงอาจจะใช้แทนเครื่องเดสก์ทอป ก็นับว่าไม่มีปัญหาอะไรเมื่อใช้เม้าส์ภายนอก จอที่ยืดมาด้านหน้าทำให้เครื่องโดยรวมกินพื้นที่โต๊ะน้อยลง ปัญหาคีย์บอร์ดไม่มีที่รองเพราะตัวคีย์บอร์ดอยู่ด้านล่างสุดก็จะหายไปหากใช้ งานบนโต๊ะ

upic.me

โหมด Pad เนื่องจากตัวเองผมเองใช้งานแอพพลิเคชั่นที่เป็น Windows 8 UI ค่อนข้างน้อย การใช้งานในโหมดนี้จึงจำกัดลงไป ที่ใช้งานบ้างคือการแสดงภาพหรือสไลด์ให้คนรอบโต๊ะดู ด้วยน้ำหนักสองกิโลกรัมกว่าๆ การไปใช้ R7 เป็นแท็บเล็ตคงไม่เหมาะนัก

upic.me

โหมดสุดท้ายคือโหมด Display มันคือการหันจอกลับไปให้คนฝั่งตรงข้ามโหมดนี้ผมนึกกรณีใช้งานออกหลักๆ คือการดูหนังเป็นหลัก หรืออาจจะเป็นการเปิดหน้าจอให้คนฝั่งตรงข้ามบ้าง เพราะการใช้งานหลักๆ หากวางบนโต๊ะก็ต้องหมุนเครื่องไปอีกด้าน อีกอย่างคือปุ่มวินโดวส์จะลอยขึ้นไปด้านบนทำให้งงกันพอสมควร

สรุป

ผมทดลองใช้งาน Acer R7 มาหนึ่งสัปดาห์ คิดว่าคนที่เหมาะกับมันจริงๆ คือคนที่มองหาเครื่อง All-in-One หรือคนที่ซื้อโน้ตบุ๊กโดยใช้งานแบบเครื่องเดสก์ทอป น้ำหนักเครื่องที่ค่อนข้างมากของ R7 และคีย์บอร์ดที่อยู่ใต้เครื่องจึงเหมาะกับการใช้งานบนโต๊ะมากกว่า โดยที่เครื่องยังเก็บได้ง่ายและนำไปใช้นอกสถานที่ได้

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ
บทความโดย: lew

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook