ชาวเน็ตวุ่น 'LINE' เตรียมคุมแอพแชท Line อ้างกระทบความมั่นคง?

ชาวเน็ตวุ่น 'LINE' เตรียมคุมแอพแชท Line อ้างกระทบความมั่นคง?

ชาวเน็ตวุ่น 'LINE'  เตรียมคุมแอพแชท Line อ้างกระทบความมั่นคง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปอท.เตรียมคุมแอพแชท Line อ้างกระทบความมั่นคง

ปอท. เดินหน้าควบคุมสื่อออนไลน์ที่กำลังฮ็อตสุดๆ ในตอนนี้อย่างแอพพลิเคชั่น Line อ้างการสื่อสารผ่านแอพพลิเคชั่นดังกล่าวอาจ กระทบความมั่นคงของชาติ ด้านประธานกรรมการสิทธิฯ เตือนเสี่ยงละเมิดสิทธิส่วนบุคคล เข้าข่ายดักฟัง

พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก.ปอท.) เผยว่าสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ส่งทีมงานไปประเทศญี่ปุ่น เข้าพบกับผู้บริหาร Na-ver Japan ผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่น Line ไลน์ (Line) เพื่อขอความร่วมมือในการเข้าไปตรวจสอบข้อมูลการสนทนาผ่านแอพ Line รวมถึงข้อมูลรายชื่อของผู้ใช้รายนั้นๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคง ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับว่าผู้ให้บริการจะยอมรับคำร้องขอหรือไม่

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

ด้านคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า การสนทนาผ่านโปรแกรมแชทนั้น ถือเป็นการสนทนาเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องส่วนตัวผ่านพื้นที่สาธารณะ หากปอท. จะดำเนินการตรวจสอบข้อมูลการสนทนาจริง ต้องระวังไม่ให้ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และต้องดำเนินการให้เป็นไปตามมาตราฐานสากลทั่วโลก ซึ่งการตรวจสอบข้อมูลที่ส่งผ่านแอพพลิเคชั่นดังกล่าวมีความสุ่มเสี่ยงที่จะละเมิดสิทธิส่วนบุคคลได้ง่าย เพราะการสนทนากันส่วนใหญ่เป็นเรื่องเฉพาะตัวหรือส่วนตัว การเข้าไปตรวจสอบข้อมูลการสนทนาก็คล้ายกับการดักฟังโทรศัพท์ ดังนั้นหากจะทำจริงก็ต้องวางกรอบแนวทางในการตรวจสอบให้ชัดเจนโดยคำนึงถึงสิทธิของผู้อื่นด้ว

‘โอ๊ค‘ โพสต์ FB ไม่เห็นด้วย ปอท.ออกกฎคุมการใช้ Line

สนับสนุนเนื้อหา: news.voicetv.co.th


อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ ชาวเน็ตวุ่น 'LINE' เตรียมคุมแอพแชท Line อ้างกระทบความมั่นคง?

เตรียมคุมแอพแชท Line อ้างกระทบความมั่นคง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook