Dcom เลิกกิจการ…สินค้าที่มีประกัน…ถือว่าหมดประกันทั้งหมด

Dcom เลิกกิจการ…สินค้าที่มีประกัน…ถือว่าหมดประกันทั้งหมด

Dcom เลิกกิจการ…สินค้าที่มีประกัน…ถือว่าหมดประกันทั้งหมด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Dcom เลิกกิจการ…สินค้าที่มีประกัน…ถือว่าหมดประกันทั้งหมด

อย่างที่หลายๆ คนพอจะทราบข่าวกันมาบ้างแล้วกับ Dcom ที่เคยเป็นหนึ่งในตัวแทนนำเข้าอุปกรณ์ไอทีรายใหญ่รายหนึ่งซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีของวงการคอมพิวเตอร์ประเทศไทย (Dcom มีมาตั้งแต่สมัยคอมพิวเตอร์ยุคแรกๆ ของไทย) ซึ่งมาในตอนนี้ได้เลิกกิจการอย่างเป็นทางการไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แน่นอนว่าส่งผลให้สินค้าไอทีต่างๆ ที่เคยมีประกัน ไม่ว่าจะเป็น 1 ปี 3 ปี 5 ปีนั้น ถือว่าหมดประกันกับทาง Dcom ไปทั้งหมด เนื่องด้วยไม่มีตัวแทนจำหน่ายที่จะคอยติดต่อกับทางต่างประเทศอีกต่อไป โดยสินค้าที่ทาง Dcom เป็นตัวแทนนำเข้า ก็มีทั้งในส่วนของ ซีพียู กราฟิกการ์ด แรม ฮาร์ดดิสก์ แฟลชไดร์ฟ มอนิเตอร์ ปริ้นเตอร์ อุปกรณ์เน็ตเวิร์ก โน้ตบุ๊ก เป็นต้น เรียกได้ว่ามากมายพอตัวทีเดียว

ส่วนสาเหตุที่ Dcom เลิกกิจการไปนั้น เท่าที่ทีมงานทราบก็คือ อยู่ในสภาวะขาดทุนจนล้มละลาย ทำให้ไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ แต่ล่าสุดทางเจ้าของ Dcom เดิมก็ไปเปิดกิจการใหม่อย่าง Internet Cafe โดยขายแฟรนไชน์ ซึ่งใช้ชื่อว่า Dsport แทน อย่างไรก็ตามในส่วนของสาเหตุคงจะไม่กล่าวอะไรมาก แต่ในเรื่องของความรับผิดชอบที่ผู้บริโภคอย่างเราๆ ต้องแบกรับ ก็คงต้องขอพูดถึงกันเสียหน่อย

สำหรับผู้ที่มีสินค้าไอทีที่เป็นการรับประกันจาก Dcom นั้น หากสินค้าใดมีปัญหาแล้วต้องการเคลม เราก็ต้องติดต่อขอรับการเคลมจากต่างประเทศเท่านั้น ซึ่งแน่นอนว่าต้องมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นและยุ่งยากเสียเวลา ที่ดีไม่ดีแพงกว่าตัวของที่ซื้อมาอีก แต่ก็ยังมีในส่วนของที่รับเคลมอยู่บ้างหากมีสินค้าสต๊อกเอาไว้ (ต้องลองสอบถามไปที่ Dcom เองอีกที) รวมไปถึงก็โยนไปให้บริษัทอื่นๆ

หรืออีกกรณีที่โชคดีมาหน่อย ก็คือ ในประเทศไทยมีบริษัทลูกของสินค้ายี่ห้อนั้นๆ อยู่แล้ว เราก็สามารถส่งเคลมได้เลย ยกตัวอย่างเช่น กราฟิกการ์ดที่เป็นของ ASUS ซึ่งปกติเป็นการรับประกันของ Dcom นั้น เราเองสามารถส่งเคลมได้ที่ศูนย์บริการของ ASUS ได้เลย เป็นต้น

ส่วนอีกกรณีที่ถือว่าโชคดีที่สุดก็คือ สินค้าประกัน Dcom ที่ซื้อจากร้าน J.I.B. ทางร้านจะเป็นคนรับผิดชอบในส่วนของรับประกันส่งเคลมสินค้าเองทั้งหมด (เช็คง่ายๆ คือต้องมี Void ของ J.I.B. ติดเอาไว้ด้วย) เรียกได้ว่าทางร้าน J.I.B ก็มีใจบริการที่น่าประทับใจเลยทีเดียว เพราะถ้าไม่อย่างงั้นทางร้านอาจจะโดนหาว่าทอดทิ้งอย่างที่ Dcom นั้นทำก็เป็นได้

อย่างไรก็ตามก็ถือเป็นบทเรียนที่สำคัญทีเดียวของผู้บริโภคอย่างเราๆ ที่อยู่ดีๆ สินค้าที่ควรมีประกัน ก็ไม่มีประกันอะไรทั้งนั้น เนื่องด้วยทาง Dcom นั้นเค้าล้มละลายไปแล้ว พร้อมทั้งเลิกจ้างพนักงานหลายตำแหน่ง โดยเหลือไว้แต่ตำแหน่งที่สามารถใช้งานกับธุรกิจใหม่ได้

เพิ่มเติมข้อมูลตัวแทนในการเคลมสินค้าที่(เคย)ประกัน Dcom ส่วนถ้านอกเหนือจากนี้คือ ลอยแพ แบรนด์ไม่ Support ครับ

Samsung : Harddisk, HDD Notebook, External HDD

ศูนย์บริการ Synex พันทิพย์ พลาซ่า ชั้น M, เซียร์รังสิตชั้น 4, ซีคอนสแควร์ ชั้น B

Segate : Harddisk, HDD Notebook, External HDD

ศูนย์บริการ Synex พันทิพย์ พลาซ่า ชั้น M, เซียร์รังสิตชั้น 4, ซีคอนสแควร์ ชั้น B

XFX : VGA, Power Supply

บริษัท นีโวลูชั่น เทคโนโลยี คอร์เปอร์เรชั่น Website http://www.neolutiongroup.com

MSI Notebook

ศูนย์บริการ SVOA ทุกสาขา, ร้าน IT City ทุกสาขา

ASUS Notebook

ศูนย์บริการ ASUS เซียร์ รังสิต ชั้น 4, สาขาพระราม 9 อาคารชำนาญชาติบีสเนสเซอนเตอร์

HIS : VGA

บริษัท เอสเทรค (ประเทศไทย) จำกัด Website http://www.strek.co.th/web/

Corsair : Power Supply, RAM

ศูนย์บริการ Scanner

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook