"7 เรื่อง" ของ iPhone 5S รู้ก่อนเปิดตัว

"7 เรื่อง" ของ iPhone 5S รู้ก่อนเปิดตัว

"7 เรื่อง" ของ iPhone 5S รู้ก่อนเปิดตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"7 เรื่อง" ของ iPhone 5S รู้ก่อนเปิดตัว

การเปิดตัว iPhone 5S ในคืนพรุ่งนี้หรือตรงกับเที่ยงคืนของวันที่ 10 กันยายน ตามเวลาประเทศไทย คำถามที่เกิดขึ้นกับคนทั่วโลกคือ "จะมีอะไรใหม่" ที่สามารถดึงดูดให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนยอมทิ้งเครื่องเก่าเพื่อไปเป็นเจ้าของ iPhone 5S

ก่อนที่เราจะไปพบกับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ วันนี้เราจึงรวบรวมพัฒนาการต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นกับ iPhone 5S มาโหมโรงกันเล็กน้อยครับ

1. ชื่อที่ใช้เรียก iPhone รุ่นใหม่จะเป็น 5S จริงหรือ ? หรือจะกระโดดไปเป็น iPhone 6 ... ?


บางครั้งก็เป็นเรื่องที่คาดเดาได้ยากกับชื่อผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ของ Apple แม้ที่ผ่าน iPhone รุ่นใหม่ที่เกิดจากการปรับปรุงฮาร์ดแวร์พื้นฐานมักจะลงท้ายด้วยคำว่า "S" ในครั้งนี้ก็เช่นเดียวกันสื่อแทบทุกสำนักต่างฟันธงว่ามันคือ iPhone 5S แต่อย่าลืมว่า Apple เคยเซอร์ไพรส์ด้วยการออก The New iPad โดยไม่เรียกว่า iPad 3 มาแล้วด้วย ฉะนั้นชื่อของ iPhone 6 ที่ถูกพูดถึงกันประปรายก็อาจเป็นชื่อจริงของ iPhone รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในวันพรุ่งนี้ก็เป็นได้

2. ดีไซน์ตัวเครื่องในภาพรวม


ตัวเครื่องของ iPhone 5S ยังยึดขนาดหน้าจอ 4 นิ้วเป็นหลัก ใช้ความละเอียด 1136×640 พิกเซล พ่วงด้วยเทคโนโลยี IGZO ของ Sharp ช่วยในเรื่องการประหยัดพลังงานมากขึ้นและสีสันของการแสดงผลได้คมชัดยิ่ง ขึ้น  และจะทำการปรับเทคโนโลยีหน้าจอบน iPhone 5S จากเดิมที่เป็นแบบ in-cell ที่แม้จะช่วยให้ตัวเครื่องบางลงแต่ก็มีปัญหาเรื่องการทัชสกรีนอยู่พอสมควร ดังนั้น Apple จะแก้ปัญหาด้วยการใช้เทคโนโลยี Touch-on-Display เพื่อลดปัญหาที่เกิดขึ้นแถมยังอาจทำให้ตัวเครื่องบางลงเล็กน้อยด้วย ส่วนพอร์ตต่างๆ หรือลำโพง ก็ยังจะเหมือนกัน iPhone 5 แทบทุกประการ แม้จะมีข่าวเร็วๆนี้ถึงขนาดหน้าจอ iPhone รุ่นใหม่ตั้งแต่ 4.8 - 6 นิ้ว แต่นั่นก็ยังอยู่ขั้นตอนการทดสอบเบื้องต้นเท่านั้น ส่วนที่จะเพิ่มเติมคือสีใหม่ที่เรียกว่า "แชมเปญ" นอกเหนือจากสีดำกับสีขาว เป็นทางเลือกที่มากขึ้นของผู้ใช้สมาร์ทโฟนและยังเป็นการเดินตามกลไกของตลาด ที่มักมีสีสันของสมาร์ทโฟนออกมาให้เลือกกันมากขึ้น

3. ฮาร์ดแวร์ที่พัฒนาขึ้น


ตามข้อมูลที่พบได้ตามสื่อต่างๆ ชี้ให้เห็นว่า iPhone 5S จะคงเซนเซอร์ความละเอียดของกล้องหลังไว้อยู่ที่ 8 ล้านพิกเซล แต่อัพเกรดเรื่องของรูรับแสงมาอยู่ในระดับ f/2.0 พร้อมเพิ่มแฟลชคู่แบบ LED เข้ามาเติมเต็มการถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดียิ่งขึ้นอันเป็นคุณสมบัติของ สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่หลายๆรุ่นในปัจจุบัน โหมดในการถ่ายวีดีโอก็เช่นกันมีผู้ค้นพบโค้ดลับที่เรียกว่า “Mogul” ซึ่งจะทำให้ iPhone 5S สามารถถ่ายภาพเคลื่อนไหวได้ที่ 120 เฟรมต่อวินาที นั่นก็หมายความว่าจะสามารถถ่ายวีดีโอแบบสโลโมชั่นได้นั่นเอง

4. ชิปประมวลผลรุ่นใหม่ เร็ว แรงขึ้น 31%


อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่จะพัฒนาขึ้นคือความเร็วในการประมวลผล ซึ่ง iPhone 5S ถูกพัวพันอยู่กับชิป "A7" ที่มีคุณสมบัติของการทำงานได้เร็วกว่าชิป A6 บน iPhone 5 มากถึง 31% และยังอาจเป็นครั้งแรกสำหรับ iPhone 5S ที่รองรับระบบ 64-bit ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการประมวลผลขนาดใหญ่ขึ้นได้มาก

5. แบตเตอรี่

ปัญหาใหญ่ของ iPhone 5 ที่มีผู้ใช้ร้องเรียนกันบ่อยครั้งคือแบตเตอรี่ที่หมดเร็วกว่าที่ควรจะเป็น แม้จะมีข่าวว่า iPhone 5S จะหันมาใช้หน้าจอที่พ่วงมากับเทคโนโลยี IGZO ของ Sharp เข้ามาช่วยในเรื่องการประหยัดพลังงาน แต่นั่นก็อาจไม่ช่วยให้ผู้ใช้เห็นภาพที่ชัดเจน ดังนั้นการเปลี่ยนแบตเตอรี่ให้มีความจุเพิ่มขึ้นเพื่อยืดชั่วโมงการใช้งาน จึงเป็นสิ่งที่ Apple น่าจะให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ

6. ฟีเจอร์ใหม่


ในอดีตที่ผ่านมา iPhone รุ่น S ทั้งหลายมักมีการเพิ่มฟีเจอร์ขึ้นมาอย่างน้อย 1 ฟีเจอร์ ในครั้งนี้ก็เช่นกัน iPhone 5S ตกเป็นข่าวกับเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือหรือ Finger Print  ที่จะฝังอยู่ใต้ปุ่ม home เพื่อเข้าเสริมความปลอดภัยในการปลดล็อคเครื่องแทนที่การใส่รหัสแบบเดิมๆ นอกจากนี้ Finger Print อาจพ่วงมาด้วยการใช้งานร่วมกับบริการธุรกรรมทางการเงินรวมถึงบริการอื่นๆ ด้วย

7. วันวางขายและราคา

หลังจากเปิดตัว iPhone 5S ในวันที่ 10 กันยายนนี้ เชื่อว่า Apple ยังน่าจะทำการตลาดเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมานั่นคือจะวางขายในอีกสองสัปดาห์ หรือประมาณวันที่ 20 กันยายน ในบางประเทศเท่านั้น ส่วนประเทศไทยน่าจะมาถึงในอีก 1 เดือนหลังเปิดตัว ส่วนราคาแบ่งเป็น 4 เกรด ได้แก่ 16GB ราคา $649, 32GB ราคา $749, 64GB ราคา $849 และ 128GB ราคา $949 ตามลำดับ

เป็นที่น่าสนใจว่าการมาของ iPhone 5S จะดึงดูดผู้ที่เป็นสาวกตลอดผู้ใช้สมาร์ทโฟนได้มากน้อยเพียงใด และแนวทางที่เกิดขึ้นกับ iPhone 5S จะคงความเป็น "นวัตกรรม" มากกว่าเป็นสินค้ายอดนิยมต่อไปและจะทิ้งห่างคู่แข่งในเรื่องของคุณสมบัติได้ เหมือนทุกครั้งทีผ่านมาหรือไม่

สนับสนุนเนื้อหา: Arip

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook