iPhone 5S จะฉลาดขึ้นด้วย NFC

iPhone 5S จะฉลาดขึ้นด้วย NFC

iPhone 5S จะฉลาดขึ้นด้วย NFC
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

iPhone 5S จะฉลาดขึ้นด้วย NFC

ส่วนหนึ่งในไฮไลท์ที่บ่งบอกถึงการเปลี่ยนแปลงของ iPhone 5S คือการฝังเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือหรือ Fingerprint ไว้ใต้ปุ่มโฮม แต่สำหรับการเปิดตัวคืนนี้อาจมีเซอร์ไพรส์ของ Apple ด้วยการผนึกเทคโนโลยี "NFC" รวมไปกับ Fingerprint ด้วย


ในขณะที่เราทุกคนจับตาไปที่การทำงานของเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือใต้ปุ่มโฮมของ iPhone 5S ล่าสุดมีการเปิดเผยสิทธิบัตรชิ้นหนึ่งของ Apple ที่จดขึ้นเมื่อปี 2012 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการจับเทคโนโลยี NFC เข้ามาเพิ่มความฉลาดให้กับ iPhone รุ่นใหม่เสมือนการเป็น "กระเป๋าสตางค์อิเล็กทรอนิกส์" ที่สามารถชำระสินค้าและบริการแทนการใช้บัตรเคดิตได้ในรูปแบบที่เรียกว่า Contactless Payment โดยในการทำงานของ NFC บน iPhone อาจเป็นในรูปแบบของเซนเซอร์ที่ทำงานร่วมกับเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือและมีกลไกการทำงานที่สามารถสื่อสารไปยังอุปกรณ์ NFC ภายนอกได้ บางทีก็ไม่แน่เหมือนกันว่า iPhone 5S อาจมีทั้งเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือกับ NFC ใต้ปุ่มโฮมด้วยก็เป็นได้


ภาพจากสิทธิบัตรของ Apple

ทั้งนี้การใช้เทคโนโลยี NFC สำหรับการชำระเงินในรูปแบบของ Contactless Payment มอบความสะดวกสบายมากกว่าการจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตที่ต้องใช้ PIN CODE แต่ด้วยปัญหาทางด้านความปลอดภัยทำให้การชำระเงินแบบ Contactless Payment ถูกจำกัดการใช้จ่ายได้ไม่เกิน 30 ดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น อย่างไรก็ตามหาก Apple จงใจหยิบ NFC เข้ามาใช้เพื่อประโยชน์สำหรับการชำระสินค้าและบริการจริงก็อาจเป็นการจุดประกายให้สมาร์ทโฟนค่ายอื่นๆ หันมาใช้เทคโนโลยี NFC เพื่อการชำระสินค้าและบริการมากขึ้นในอนาคตก็เป็นได้

iPhone 5S จะมีเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือกับ NFC จริงหรือมั้ย ค่ำคืนนี้เวลาประมาณ 24.00 น. หรือเช้ามืดของวันที่ 11 กันยายนตามเวลาประเทศไทยได้รู้กันจริงๆแน่ !!!

สนับสนุนเนื้อหา: Arip

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook