เว็บไซต์ช็อก!! คนแห่บล็อกโฆษณา

เว็บไซต์ช็อก!! คนแห่บล็อกโฆษณา

เว็บไซต์ช็อก!! คนแห่บล็อกโฆษณา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เว็บไซต์ช็อก!! คนแห่บล็อกโฆษณา

เว็บไซต์ที่หารายได้จากการลงโฆษณามีอยู่เกลื่อนกลาด และปัญหาที่เว็บไซต์เหล่านี้ต้องเผชิญก็คือ การบล็อกโฆษณา ทำให้รายได้ที่ควรจะได้ไม่เป็นไปอย่างที่ควรจะเป็น ขณะเดียวกัน ผู้ลงโฆษณาก็ไม่ได้ผลตอบรับจากการลงโฆษณาอย่างคาดหวัง

แม้ว่านี่อาจจะเป็นเรื่องที่จะตัดสินกันได้ก็ต่อเมื่อดูผลลัพธ์ขั้นสุดท้ายกันจริง ๆ แต่ละราย แต่ละเรื่องเกี่ยวกับการบล็อกโฆษณาของคนเข้าเว็บไซต์ ก็เป็นเรื่องน่าสนใจลงไปในรายละเอียด

นิตยสารฟอร์บสเล่าถึงเรื่องของ "นิเอโร กอนซาเลซ" เจ้าของเว็บไซต์ Destructoid เกี่ยวกับวิดีโอเกมที่เจ้าตัวเกิดความสงสัยขึ้นมาว่า คนที่เข้ามายังเว็บไซต์ของเขาในแต่ละเดือนที่มียอดสูงถึง 3 ล้านคนนั้น มีอยู่มากน้อยแค่ไหนที่บล็อกโฆษณา เพราะไปอ่านเจอเรื่องของเว็บไซต์แห่งหนึ่งที่ขอร้องผู้ใช้งานให้บริจาคเงินแทนการบล็อกโฆษณา

"กอนซาเลซ"จ้างบริษัทBlockMetrics ซึ่งเปลี่ยนชื่อมาเป็น PageFair ในปัจจุบันให้มาออดิตเว็บไซต์ของเขาเพื่อดูพฤติกรรมของคนเข้าเว็บ ผลลัพธ์ที่ออกมาทำให้

กอนซาเลซรู้สึกช็อก เพราะเกือบครึ่งหนึ่งของคนเข้าเว็บไซต์ของเขาบล็อกโฆษณาเอาไว้ ซึ่งประเมินเป็นเงินที่สูญเสียไปเดือนละหลายพันเหรียญ

นอกจากขอร้องให้ผู้ใช้งานเว็บเลิกบล็อกโฆษณาด้วยการสมัครเป็นสมาชิกซึ่งจะปลอดโฆษณาแล้ว กอนซาเลซยังสอบถามผู้ใช้งานเว็บด้วยถึงสาเหตุที่บล็อกโฆษณา คำตอบส่วนใหญ่ที่ได้ก็คือ รำคาญโฆษณานั่นเอง ขณะที่ตัวเขาเองก็สารภาพว่าถ้าไม่อยู่ในวงการนี้ก็คงบล็อกโฆษณาเหมือนกัน

สัดส่วนของคนบล็อกโฆษณาในเว็บของกอนซาเลซอาจจะดูสูงเนื่องจากกลุ่มผู้ใช้งานจัดเป็นพวกไฮเทคที่มีความรู้ในเรื่องนี้ซึ่งเป็นแนวโน้มเดียวกันในภาพใหญ่ที่ PageFair ติดตามจาก 220 เว็บไซต์ และเผยแพร่ข้อมูลออกมาเมื่อเร็ว ๆ นี้นั่นคือ ไซต์ที่เกี่ยวกับเกมมีผู้บล็อกเว็บไซต์สูงสุด ตามติดด้วยเทคโนโลยี, การ์ตูน, อะดัลต์ และบันเทิง แต่โดยเฉลี่ยแล้วก็ยังมีสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 22.7 และเมื่อเจาะลงไปในกลุ่มย่อยของไซต์ที่ติดตาม สัดส่วนการบล็อกโฆษณาโดยผู้เข้าเว็บสูงถึงร้อยละ 43

แนวโน้มการบล็อกโฆษณาของผู้ใช้งานเว็บดูเหมือนจะสูงขึ้นมาก โดยเฉพาะหลังจากความกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานมีมากขึ้น ภายหลังข่าวฉาวที่แฉออกมาว่าสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐสอดแนมการใช้งานอินเทอร์เน็ตของประชาชน

โฆษณาบนเว็บไซต์ก่อความรำคาญแก่ผู้ใช้งานหลายอย่างด้วยกันเพราะผู้ทำโฆษณาพยายามทุกวิถีทางที่จะดึงดูดให้คนเข้าเว็บเห็นโฆษณาและคลิกโฆษณาแทนที่จะเป็นแบนเนอร์เรียบนิ่ง ๆ ก็ใส่ให้มีความเคลื่อนไหวมีเอฟเฟ็กต์ต่าง ๆ ซึ่งนอกจากก่อความรำคาญแล้วยังพบว่าในหลายกรณีทำให้การทำงานของบราวเซอร์ช้าลงไปด้วย

นอกจากนั้น โฆษณาเชิงรุกเหล่านี้บางครั้งยังรุกถึงขั้นล้วงข้อมูลส่วนตัวจากผู้ใช้งาน หรือไม่ก็เป็นช่องทางแฝงเข้ามาปล่อยไวริสต่าง ๆ นานา ทำให้คนใช้งานที่มีความรู้ชอบที่จะบล็อกโฆษณากันเป็นเรื่องปกติ

ผู้ใช้งานที่บล็อกโฆษณาส่วนใหญ่ใช้บราวเซอร์ไฟร์ฟอกซ์และโครมส่วนหนึ่งเพราะแอดออนหรือซอฟต์แวร์เสริมสำหรับการบล็อกโฆษณาเกิดขึ้นมาก่อนกับบราวเซอร์สองเจ้านี้และที่คนหนีมาใช้บราวเซอร์สองเจ้านี้กันมากก็เพราะมันสามารถบล็อกโฆษณาได้ดี แอดออนที่มีมาแต่ยุคแรก ๆ ก็คือ Adblock ที่คนนิยมติดตั้งกัน

เมื่อโฆษณาโดนบล็อก คนทำโฆษณาก็ยิ่งพยายามคิดค้นโฆษณาที่มีลักษณะเชิงรุกหนักขึ้น ซึ่งในทางกลับกันก็ยิ่งทำให้คนอยากบล็อกโฆษณามากยิ่งขึ้นไปอีก

เป็นกงเกวียนกำเกวียนที่แก้ยาก และหาคำตอบอย่างครอบคลุมไม่ได้ นอกจากแต่ละรายจะต้องหาวิธีกันเอาเองว่าโฆษณาแบบไหนที่ไม่ก่อความรำคาญและไม่ถูกบล็อก

คอลัมน์ IT.Talentz

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook