สัมผัสแรก Samsung Galaxy Pocket Neo สมาร์ทโฟนราคาสุดคุ้ม

สัมผัสแรก Samsung Galaxy Pocket Neo สมาร์ทโฟนราคาสุดคุ้ม

สัมผัสแรก Samsung Galaxy Pocket Neo สมาร์ทโฟนราคาสุดคุ้ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สัมผัสแรก Samsung Galaxy Pocket Neo สมาร์ทโฟนราคาสุดคุ้ม

ในที่สุด Samsung Galaxy Pocket Neo เครื่องนี้ก็เดินทางมาถึงมือทีมงาน Sanook! Hitech ให้เราได้ทดลองเล่นกัน ด้วยขนาดกะทัดรัดและรูปลักษณ์ที่สวยงาม GALAXY Pocket Neo ของ Samsung รองรับการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ พกพาสะดวก พร้อมอัดแน่นด้วยฟีเจอร์ที่ก้าวล้ำ เช่น Jelly Bean OS, CPU ที่ทรงพลัง, การท่องเน็ตอย่างรวดเร็ว และนวัตกรรมที่เหนือชั้น โทรศัพท์รุ่นนี้นำเสนอสิ่งดีๆ ในแพ็คเกจขนาดเล็ก!

Samsung Galaxy Pocket Neo มาพร้อม ขนาด 104.95 x 57.8 x 11.8มม. น้ำหนัก: 100.2กรัม ขนาดของหน้าจอแสดงผล: 3.0"  ความละเอียดในการแสดงผล: 240 x 320 (QVGA)

เกริ่นกันมาพอสมควรแล้ว...เรามาลองเล่นน้องเล็กอย่าง Galaxy Pocket Neo กันเลยดีกว่าก่อนอื่นต้องขอออกตัวก่อนว่าเป็นสาวก iOS แต่อยากจะบอกว่าสัมผัสแรกที่ได้ลองจับ Galaxy Pocket Neo นั้นรู้สึกดีครับโอเคมากครับ ด้วยเคลือบด้วยโครเมียม งานประกอบหนาแน่น ส่วนทางกับราคามาก!! (อัพเดทราคา 3,190 บาท)  เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ไปชมพร้อมกันดีกว่า ว่า Galaxy Pocket Neo จะมีฟังก์ชัน และจุดเด่นอะไรที่น่าสนใจกันบ้าง ไปชมพร้อมกันได้เลย!!

คุณสมบัติพื้นฐานเบื้องต้นของ Samsung Galaxy Pocket Neo

  • จอแสดงผลแบบ TFT LCD Capacitive Touchscreen ความละเอียด 320x240 Pixels (QVGA : กว้าง 3.0 นิ้ว : 133 ppi)
  • ประมวลผลการทำงานด้วย Single-Core Processor ความเร็วในการประมวลผล 850 MHz พร้อมระบบปฏิบัติการ Android OS เวอร์ชัน 4.1.2 (Jelly Bean)
  • หน่วยความจำภายในสำหรับเก็บบันทึกข้อมูลขนาด 4 GB และ RAM ขนาด 512 MB พร้อมรองรับการ์ดหน่วยความจำเสริมภายนอกแบบ microSD Card (TransFlash) ได้สูงสุดขนาด 32 GB
  • เชื่อมต่อ HTML Browser ผ่านระบบ WiFi, HSPA, EDGE หรือ GPRS พร้อมการเชื่อมต่อข้อมูลแบบไร้สายผ่าน Bluetooth
  • กล้องดิจิตอลในตัว ความละเอียดระดับ 2 ล้าน Pixels (1600x1200 Pixels), ถ่ายภาพวิดีโอ (QVGA : 320x240 Pixels : 15 fps)
  • ขนาด 105x57.8x11.8 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก 100.5 กรัม

อุปกรณ์ที่ให้มาในกล่อง (ส่วนนี้ของทางทีมงานเป็นเครื่องที่ได้รับมาทดสอบ)

  1. โทรศัพท์ Samsung Galaxy Pocket Neo 1 เครื่อง
  2. ชุดหูฟังพร้อมสมอลล์ทอล์ค
  3. สาย USB
  4. อแดปเตอร์ชาร์จไฟ
  5. คู่มือการใช้งาน
  6. ใบรับประกันสินค้า

Samsung Galaxy Pocket Neo : ดีไซน์ และการออกแบบ

อย่างที่เคยบอกไว้ตั้งแต่ตอนต้นครับ Samsung Galaxy Pocket Neo มาพร้อมกับหน้าจอสัมผัส จอแสดงผลแบบ TFT LCD Capacitive Touchscreen ความละเอียด 320x240 Pixels (QVGA : กว้าง 3.0 นิ้ว : 133 ppi) มาพร้อมน้ำหนัก น้ำหนัก 100.5 กรัม ถือว่ากำลังเหมาะมือครับ!! แถมตัวเครื่องผลิตจากพลาสติกคุณภาพสูง ผิวเรียบลื่น และชิ้นงานมีความประณีตอีกด้วย

ด้านบนของหน้าจอแสดงผลจะเป็นตำแหน่งของลำโพงสำหรับการสนทนา พร้อมด้วยโลโก้ Samsung เสียดายนิดหน่อยที่ Galaxy Pocket Neo ไม่มีกล้องด้านหน้า

ด้านล่างของหน้าจอแสดงผลเป็นตำแหน่งของปุ่มที่ใช้ควบคุมการทำงานของฟังก์ชั่นต่างๆ ในส่วนนี้เราจะเห็นว่ามีปุ่มกดโฮมอยู่ตรงกลาง(ส่วนนี้เป็นแบบปุ่มกดนะครับ ไม่ได้เป็นแบบสัมผัส Physical button)  และมีปุ่มกดแบบสัมผัสทางซ้ายเป็นปุ่มเมนู ส่วนทางขวาเป็นปุ่มย้อนกลับ(Back) ปิดท้ายด้วยไมโครโฟน

ด้านบนของตัวเครื่องเป็นตำแหน่งของช่องสำหรับเสียบหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตร และตรงการเป็นช่องสำหรับแกะฝ่าหลัง ตำแหน่งนี้สาวๆ แค่เอาเล็บเสียบเข้าไปนิดหน่อยฝ่าหลังก็จะหลุดออกมาอย่าง่ายดาย (ถอดออกง่ายครับ)

ด้านล่างตัวเครื่องนั้นไม่มีอะไรมาก ที่เราเห็นก็มีช่องเสียบสาย microUSB สำหรับชาร์จไฟและโอนถ่ายข้อมูล ด้านข้างช่องเสียบสายเป็นตำแหน่งของ รูไมโครโฟนสนทนา

มากันที่ด้านข้างของตัวเครื่องกันบ้าง โดยด้านซ้ายของตัวเครื่องนั้นเป็นตำแหน่งของปุ่ม เพิ่ม-ลด เสียง แค่ตัวเดียวนอกจากนั้นไม่มีปุ่มอะไรเพิ่มเติมใครนิ้วใหญ่ไม่เป็นปัญหาครับ เพราะปุ่มปรับระดับค่อนข้างใหญ่ และรองรับนิ้วดี

มากันที่ด้านขวาของตัวเครื่องกันบ้าง โดยด้านขวาของตัวเครื่องนั้นมีแค่ปุ่มเดียวเหมือนตัวเครื่องด้านขวา ในส่่วนนี้จะมีปุ่มสำหรับการควบคุมการ เปิด-ปิด(Power)ตัวเครื่องและยังสามารถ ล็อคหน้าจอ หลังการใช้งาน Galaxy Pocket Neo

ด้านหลังของ Samsung Galaxy Pocket Neo มีลักษณะพื้นผิวแบบเรียบ ด้วยพื้นผิวแบบนี้ตอนแรกคิดว่าจะมีลื่นบ้าง แต่ผลปรากฎผิดคาดครับ Galaxy Pocket Neo จับกระชับมือ และมั่นคงดีมาก 

พื้นที่ด้านบนเป็นตำแหน่งเลนส์กล้องดิจิตอลความละเอียด 2 ล้านพิกเซล จะเห็นได้ว่าในส่วนของเลนต์นั้นขอบรอบๆ จะเห็นว่ามีโครเมียมสีฟ้าเคลือบไว้อย่างสวยงาม..แต่แอบเสียดายนิดหน่อยเพราะ Samsung Galaxy Pocket Neo ไม่รองรับไฟแฟลชครับ

ถอดฝาหลังโดยใช้นิ้วงัดตรงร่องที่ด้านบนของตัวเครื่องออกมา เปิดออกมาจะพบช่องวางแบตเตอรี่ความจุ 1200 mAh ภายใต้ช่องวางแบตเตอรี่มีช่องเสียบซิมการ์ด และมีช่องเสียบการ์ดความจำภายนอกแบบ microSD

ช่องเสียบซิมการ์ด

ช่องสำหรับเพิ่มพื้นหน่วยความจำแบบ microSD

ในส่วนของหน่วยความจำภายในของ Samsung Galaxy Pocket Neo ที่มาพร้อมความจุขนาด 4 GB นั้นถือว่ากำลังพอดีสำหรับควที่ชอบโหลดเพลง หรือรักการถ่ายภาพ แต่หากไม่พอหรือต้องการคำจุเพิ่มแล้ว คุณสามารถเพิ่มหน่วยความจำให้ Galaxy Pocket Neo เพิ่มได้ถึง 32 GB

ขึ้นชื่อว่า เป็นสมาร์ทโฟนราคาสุดคุ้ม ด้านการถ่ายภาพก็คงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เช่นกัน โดย Samsung Galaxy Pocket Neo มาพร้อมกล้องดิจิตอลด้านหลัง ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ที่ถึงแม้ว่า จะไม่รองรับไฟแฟลชแบบ LED แต่ก็สามารถรองรับการใช้งานทั่วๆ ไปได้อย่างสบายๆ และอัพโหลดขึ้นโซเชียลเน็ตเวิร์กได้เลยทันที

สำหรับในส่วนของ ดีไซน์ และการออกแบบ Samsung Galaxy Pocket Neo นั้นทางทมีงาน Sanook! Hitech พอแค่นี้ อันดับถัดมาเราจะพูดถึงในส่วนของอินเทอร์เฟสกันบ้าง สำหรับในส่วนนี้นั้นทางทีมงานขอนำตัวคอนเทนต์เก่าของทาง www.techmoblog.com มาฝากกันครับ

Samsung Galaxy Pocket Neo : อินเทอร์เฟส และการใช้งานขั้นพื้นฐาน

แม้ว่า Samsung Galaxy Pocket Neo รุ่นนี้ จะเป็น สมาร์ทโฟน ในราคาประหยัด แต่สำหรับระบบปฏิบัติการ Android นั้น คือ เวอร์ชัน 4.1.2 Jelly Bean ซึ่งเป็นเวอร์ชันใหม่ล่าสุดเลยทีเดียว มาดูหน้าตาของอินเทอร์เฟสแบบ TouchWiz บน Samsung Galaxy Pocket Neo กันครับ

เริ่มกันที่หน้า Lock screen กันก่อน จะเห็นได้ว่า ฟังก์ชันการใช้งาน จะคล้ายกับ Samsung Galaxy S4 รวมไปถึง Samsung Galaxy Core ที่เพิ่งทำการ รีวิว ไปเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งลักษณะการปลดล็อคก็คือ เลื่อนหน้าจอเพื่อปลดล็อค ส่วนด้านล่าง จะเป็นเมนู shortcut ซึ่งได้แก่ ChatON, Gmail และกล้องถ่ายรูป ซึ่งสามารถปัดเพื่อเปิดใช้งานได้เลยทันที และไม่จำเป็นต้องปลดล็อคหน้าจอก่อน

ถัดมาเป็นส่วนของหน้า Home screen กันบ้าง ซึ่งหน้าตาของหน้า Home screen บน Samsung Galaxy Pocket Neo นั้น จะเหมือนกับ สมาร์ทโฟนของซัมซุงรุ่น อื่น ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android สามารถเพิ่ม Widget หรือนำแอพพลิเคชั่นที่ใช้บ่อย มาสร้างเป็น shortcut ในด้านหน้า เพื่อความสะดวกในการเปิดใช้งาน โดยหน้า Home screen สามารถเพิ่มได้สูงสุดถึง 7 หน้าด้วยกัน

ในส่วนของ Notification ประกอบด้วย การเปิดใช้งานฟังก์ชันที่จำเป็น ไม่ว่าจะเป็น Wi-Fi, GPS, เสียง, การหมุนหน้าจอ, บลูทูธ, ข้อมูลมือถือ, โหมดการห้าม และการซิงค์ ซึ่งสามารถคลิ๊กเพื่อเปิดใช้งานได้เลยทันที (เมื่อเปิดใช้งานแล้ว จะเปลี่ยนเป็นสีเขียว) หรือจะเข้าในหน้า settings ก็สามารถคลิ๊กได้จากมุมด้านบนขวา

หน้าแอพพลิเคชั่นรวม ประกอบไปด้วย 3 ส่วน นั่นก็คือ แอพส์ จะเป็นแอพพลิเคชั่นที่ถูกติดตั้งมาให้อยู่แล้วในตัว, วิดเจ็ต คลิ๊กเพื่อเลือกวางในหน้า Home screen และสุดท้ายเป็นส่วนของ แอพพลิเคชั่นที่ดาวน์โหลดผ่านทาง Play Store และเนื่องจาก Samsung Galaxy Pocket Neo มีขนาดหน้าจออยู่ที่ 3 นิ้ว ทำให้จำนวนแอพพลิเคชั่น วางได้เพียง 3 แถวเท่านั้น

การกดปุ่ม Home ค้างไว้ จะเข้าสู่หน้าของ App Switcher ซึ่งเป็นส่วนของการ สลับไปใช้แอพพลิเคชั่นอื่น ที่เคยเปิดไว้ก่อนหน้า หรือ ปิดแอพพลิเคชั่นที่ไม่ต้องการ เพื่อเป็นการช่วยให้ตัวเครื่องประมวลผลน้อยลง และไม่ทำให้เครื่องช้า

ในส่วนของคลังภาพ จะเป็นการแบ่งแยกอัลบั้ม ทั้งอัลบั้มที่เกิดจากการใช้กล้องด้านหลังถ่าย, ภาพ Screenshots และคลิปวิดีโอ ซึ่งการเลือกดูภาพ จะเลื่อนจากซ้ายไปขวา ขวาไปซ้าย นอกจากนี้ รองรับการแชร์ผ่าน สังคมออนไลน์ ต่างๆ ทั้ง ChatON, Google+ รวมไปถึงการส่งภาพผ่าน Bluetooth, Wi-Fi Direct และ Gmail

ไม่เพียงเท่านั้น Samsung Galaxy Pocket Neo ยังมี Motion UI รองรับการเคลื่อนไหว 2 แบบในหน้าการตั้งค่า นั่นก็คือ การเขย่าอุปกรณ์เพื่ออัพเดท หรือ การคว่ำตัวเครื่องลงเพื่อปิดเสียง ซึ่งถ้าหากต้องการเปิดใช้งาน ก็แค่ติ๊กเครื่องหมายถูก

สำหรับอินเทอร์เฟสในหน้าการใช้งานโทรศัพท์ ดูเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน โดยด้านบนจะมีเมนูให้เลือกใช้งาน 4 แบบด้วยกัน นั่นก็คือ ปุ่มกด สำหรับใช้งานโทรศัพท์, บันทึกล่าสุด, รายการที่ชอบ และสุดท้าย เป็นรายชื่อ หรือหน้า Contact นั่นเอง อย่างไรก็ดี Samsung Galaxy Pocket Neo ไม่รองรับ Proximity Sensor สำหรับการปิดหน้าจอแบบอัตโนมัติขณะสนทนา แต่หน้าจอจะดับไปเองเมื่อสนทนาไปได้ระยะหนึ่ง

ในส่วนการใช้งานด้านมัลติมีเดียนั้น Samsung Galaxy Pocket Neo ถือว่า ตอบสนองการใช้งานได้ดีเช่นกัน ซึ่งเครื่องเล่นเพลงนั้น รองรับไฟล์นามสกุล MP3, AAC, AAC+, eAAC+, WAV สามารถเลือก SoundAlive ได้ตามใจชอบ

แม้จะเป็น สมาร์ทโฟนราคาประหยัด แต่ในส่วนของการดูคลิปวิดีโอ ก็ถือว่า ทำได้ดีไม่แพ้กัน ถึงแม้ภาพที่ออกมาจากคลิปวิดีโอ จะไม่ละเอียดเท่า สมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ เนื่องจากความละเอียดของหน้าจอ อยู่ที่ 320 x 240 พิกเซล เท่านั้น แต่ก็ถือว่า ใช้งานได้ดีทีเดียว นอกจากนี้ ยังรองรับการดูคลิปวิดีโอในแนวนอนอีกด้วย

ฟังก์ชันที่ขาดไม่ได้ กับการรองรับวิทยุ FM ซึ่งการเปิดใช้งานนั้น จำเป็นต้องใช้หูฟังเป็นตัวช่วยค้นหาคลื่นสัญญาณด้วย โดยสามารถบันทึกสถานีโปรดได้สูงสุด 12 สถานี และสามารถบันทึกเสียงได้ด้วยเช่นกัน

สำหรับการใช้งานเบราว์เซอร์นั้น รองรับการ pinch to zoom, หมุนเครื่องเพื่ออ่านในแนวนอน หรือ double tap เพื่อซูม ซึ่งการทำงานโดยรวม ถือว่า หน่วงเล็กน้อยครับ เนื่องจาก Samsung Galaxy Pocket Neo นั้น ใช้หน่วยประมวลผลแบบ Single-Core Processor ความเร็วเพียง 850 MHz เท่านั้น ส่วนขนาดหน้าจอเพียง 3 นิ้ว ทำให้การอ่านหน้าเว็บไซต์ต่างๆ ค่อนข้างลำบาก จำเป็นต้องใช้การซูมเข้าช่วย

มาทดสอบ Benchmark กันบ้างครับ โดยผลการทดสอบด้วยโปรแกรม Quadrant วัดความเร็วในการทำงานของ CPU และกราฟฟิค อยู่ที่ 3252 คะแนน และ AnTuTu ทดสอบ CPU, 2D & 3D graphics, SD card และ Database อยู่ที่ 4916 คะแนน ส่วนระบบมัลติทัชบน Samsung Galaxy Pocket Neo รองรับเพียง 2 จุดเท่านั้น

Samsung Galaxy Pocket Neo : แอพพลิเคชั่นที่มีในตัวเครื่อง

Quickoffice แอพพลิเคชั่นสำหรับจัดการไฟล์เอกสาร ทั้ง Word, Excel, PowerPoint และ PDF ซึ่งเวอร์ชันที่อยู่ในตัวเครื่อง ทำได้เฉพาะการเปิดอ่านไฟล์เอกสารเท่านั้น แต่ถ้าหากต้องแก้ไขไฟล์ได้ด้วย จำเป็นต้องอัพเกรดเวอร์ชันครับ

ChatON แอพพลิเคชั่นสำหรับขาแชท มีฟังก์ชันการใช้งานง่าย รองรับการแชทแบบกลุ่ม ส่งสติ๊กเกอร์ได้ ส่งภาพ ข้อความเสียง หรือส่งข้อความแบบ animation ได้อีกด้วย

สมุดบันทึก รองรับการบันทึกโน้ตย่อ สามารถเลือกสีตัวอักษรได้ รองรับการล็อคไฟล์ด้วยรหัส PIN นอกจากนี้ ยังรองรับการพิมพ์ภาษาไทยอย่างเต็มรูปแบบด้วย

YouTube แอพพลิเคชั่นสำหรับคนชอบดูคลิปแบบออนไลน์ รองรับการล็อกอินเพื่อเข้าใช้งาน, ค้นหาคลิปวิดีโอที่ต้องการ และสามารถแชร์คลิปได้ด้วยเช่นกัน

ไปไหนไม่มีหลงกับ Google Maps ซึ่งบน Samsung Galaxy Pocket Neo รองรับทั้ง GPS และ A-GPS นอกจากนี้ ยังรองรับระบบนำทางด้วยเสียงอีกด้วย

Play Store แหล่งรวมแอพพลิเคชั่นจากทั่วทุกมุมโลก สำหรับชาวแอนดรอยด์ มีทั้งแอพพลิเคชั่นฟรี และเสียเงิน แบ่งตามหมวดหมู่

ทดสอบการเล่นเกมกันบ้างครับ โดยเกมที่นำมาทดสอบในครั้งนี้ก็คือ Jetpack Joyride โดยรวมแล้ว สามารถเล่นได้ แต่อาจจะมีกระตุกบ้างเป็นบางจังหวะ และหน้าจอที่มีขนาดเล็ก กับความละเอียดที่ไม่คมชัด อาจจะทำให้อรรถรสในการเล่นเกมลดลงไปได้บ้าง

Samsung Galaxy Pocket Neo : ทดสอบกล้องความละเอียด 2 ล้านพิกเซล

สำหรับอินเทอร์เฟสในโหมดของกล้องถ่ายรูป จะคล้ายกับ สมาร์ทโฟนซัมซุง รุ่นอื่นๆ สามารถปรับโหมดการถ่ายภาพ มีให้เลือกทั้งแบบ ชอทเดียว, ต่อเนื่อง, พาโนราม่า, แชร์ภาพ, แชร์ภาพกับคู่หู และ สไมล์ชอท, ใส่เอฟเฟกซ์ให้ภาพถ่าย หรือปรับค่าชดเชยแสง แต่น่าเสียดายที่ Samsung Galaxy Pocket Neo ไม่รองรับระบบ Autofocus ครับ

Samsung Galaxy Pocket Neo : สรุปการใช้งาน


หลังจากทางทีมงาน Sanook! Hitech ได้ลองเล่น Samsung Galaxy Pocket Neo มาได้สักพักนั้นแอบประทับใจเพราะรู้สึกว่า Pocket Neo ถือเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นเล็กที่ไม่ได้ขี้ริ้วขี้เหร่อะไรนะ ด้วยราคาเบาๆ แถมมาพร้อมกับ 3G  และที่ประทับใจสุดคงหนีไม่พ้นเรื่องแบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน  เมื่อเทียบกับ สมาร์ทโฟน ที่มีระดับราคาใกล้เคียงกัน ถือว่า Samsung Galaxy Pocket Neo เป็นรุ่นคุ้มค่าที่สุดรุ่นหนึ่ง ในระดับ 3 พันบาทต้นๆ แต่ได้ฟังก์ชันการใช้งาน ที่เทียบเท่า สมาร์ทโฟนระดับกลางเลยทีเดียว

แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน

ด้วยคุณสมบัติข้างต้นของ Samsung Galaxy Pocket Neo สามารถเป็นเจ้าของกันได้ ในราคาเพียง 3,190 บาทเท่านั้น มีให้เลือก 2 สี ได้แก่ สีขาว และ สีเทา สามารถทดลองใช้งานกันได้ ที่ร้านตัวแทนจำหน่ายใกล้บ้านครับ

ข้อควรทราบ: “เครื่อง Samsung Galaxy Pocket Neo ที่ท่านเห็นในบทความรีวิวนี้ เป็นเพียงเครื่องทดสอบจากทาง ซัมซุง เท่านั้น

ที่มาเพิ่มเติม: www.thaimobilecenter.com, techmoblog.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook