สงครามเริ่มแล้ว

สงครามเริ่มแล้ว

สงครามเริ่มแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สงครามเริ่มแล้ว

สิ้นสุดการซื้อซองประมูลทีวีดิจิทัลไปแล้วได้เห็นหน้าตาคนที่สนใจทีวีดิจิทัลแบบ "ตัวจริง-เสียงจริง" สักทีหลังจากบางรายซุ่มซ่อนยาวนาน ไม่เปิดเผยตัว อย่าง "ทีวีพูล - 3 เอ มาร์เก็ตติ้ง - โมโนกรุ๊ป" แต่ที่น่าสนใจที่สุด คือการเปิดตัวของ "ช่อง 3" และ "ช่อง 7" อย่างเต็มตัว

การขยับตัวของ 2 ยักษ์ใหญ่วงการจอแก้วมีความสำคัญมาก เพราะกำหนดทิศทางของเกม วันนี้ "ช่อง 3 - ช่อง 7" มีดาราในสังกัดเพียบผู้ผลิตรายการรายไหนก็อยากได้เวลาของทั้ง 2 ช่องเกิดความสัมพันธ์กึ่ง "อุปถัมภ์" ขึ้นมีความเกรงอกเกรงใจกัน

ผู้ผลิตรายการส่วนใหญ่มักจะแบ่งค่ายกันชัดเจน ถ้าใครผลิตให้ช่อง 3 ก็จะไม่ทำให้ช่อง 7 ทั้งที่ผู้ผลิตทุกรายอยากมีรายการทั้ง 2 ช่อง

ตอนนี้ผู้ผลิตรายการรายใหญ่ อย่างดีที่สุด ก็คือผลิตให้ช่อง 3 หรือช่อง 7 ช่องใดช่องหนึ่งแล้วขยายไปสู่ช่อง 5 และช่อง 9 แต่ "ขุมทรัพย์" นั้นอยู่ที่ช่อง 3 และช่อง 7 ก่อนหน้านี้ที่ 2 ยักษ์ใหญ่ยังไม่ขยับตัว และมีการปล่อยข่าวว่าไม่สนใจทีวีดิจิทัล

ผู้ผลิตรายการหรือดารานักแสดงที่อยากจะมีรายการของตัวเอง ก็เตรียมวางแผนผลิตรายการป้อนให้ช่องต่าง ๆเพราะรู้ว่าทีวีดิจิทัล 24 ช่องนั้นต้องการ "คอนเทนต์" อย่างมากทุกคนเริ่มคิดรูปแบบรายการ และคุยกับคนที่กำลังจะประมูลแต่ทันทีที่ช่อง 3 และช่อง 7 ขยับตัวชัดเจนว่าจะเข้าประมูลทีวีดิจิทัล

สถานการณ์ก็เปลี่ยนไป ดาราและผู้ผลิตรายการที่ทำงานให้กับ 2 ช่องนี้ก็ต้องระมัดระวังตัวมากขึ้นเพราะอย่างไรก็ตาม ช่อง 3 กับช่อง 7 ก็ยังเป็น "ขุมทรัพย์ใหญ่" แม้จะมีทีวีดิจิทัลอีก 24 ช่อง แต่คนดูก็ยังติด 2 ช่องนี้เหมือนเดิมในช่วงแรก ๆ รวมกันอาจถึง 60-70% ของคนดูทั้งประเทศ

ดังนั้น "อำนาจต่อรอง" ของช่อง 3 และช่อง 7 จึงสูงมาก การได้ช่องทีวีดิจิทัลเพิ่มขึ้น จะช่วยระบายความอึดอัดของผู้ผลิตรายการและดาราในสังกัด เพราะตอนนี้ทุกคนอยู่ในสภาวะ "อั้น" พลังของแต่ละคนทำอะไรได้มากกว่านี้ แต่ทำไม่ได้ เพราะ "เวลา" ไม่มี

ดังนั้น "ทีวีดิจิทัล" ของช่อง 3 และช่อง 7 จึงเป็นรูระบายของดาราและผู้ผลิตรายการของทั้ง 2 ช่องในขณะเดียวกันก็ปิด "โอกาส" ของช่องใหม่ ๆ เพราะด้วย "อำนาจต่อรอง" ที่มีอยู่ ทำให้ดาราและผู้ผลิตรายการดัง ๆ ทั้งหลายต้องระมัดระวังตัวเป็นพิเศษซี้ซั้วไม่ได้ ก้าวพลาดเมื่อไร อาจโดนตัดออกจากรายการหรือละครช่อง 3 และช่อง 7 ได้

สมมติว่าทั้ง 2 ช่องตั้งเงื่อนไขว่าต้องเสนอรายการให้เขาก่อน ถึงจะเสนอให้ช่องอื่นได้แค่นี้ช่องใหม่ที่ไม่มี "คอนเทนต์" ของตัวเองก็เหนื่อยแล้วการขยับตัวของช่อง 3 และช่อง 7 จึงมีผลโดยตรงกับสมรภูมิทีวีดิจิทัลกลายเป็น "โอกาสทอง" ของดาราและผู้ผลิตรายการอิสระ

"รายใหม่" จริง ๆ มีโอกาสแจ้งเกิดครับ

คอลัมน์ Market-Think โดย สรกล อดุลยานนท์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook