โลกไอทีเปลี่ยนยุค จากแท็บเลตสู่ "แฟบเลต"

โลกไอทีเปลี่ยนยุค จากแท็บเลตสู่ "แฟบเลต"

โลกไอทีเปลี่ยนยุค จากแท็บเลตสู่ "แฟบเลต"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โลกไอทีเปลี่ยนยุค จากแท็บเลตสู่ "แฟบเลต"

ในปี 2012 จากข้อมูลการสำรวจของ NPD DisplaySearch ยอดขายแท็บเลตแซงหน้าแล็ปทอปในประเทศสหรัฐและสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของโลก และในปีนี้คาดว่ายอดขายแท็บเลตจะแซงหน้ายอดขายแล็ปทอปทั่วโลก ด้วยอัตราการเติบโตร้อยละ 64 ซึ่งเร็วกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ถึง 3 ปี

เมื่อดูจากการใช้งานของคนทั่ว ๆ ไป แนวโน้มที่เกิดขึ้นนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกเท่าใดนัก จากเดิมที่คนเคยซื้อพีซีเครื่องแรก แล็ปทอปเป็นเครื่องที่ 2 ก็เริ่มเปลี่ยนมาซื้อแท็บเลตเป็นเครื่องที่ 2 แทนแล็ปทอป และจากที่เคยซื้อเดสก์ทอปหรือแล็ปทอปให้ลูกหลานเมื่อเริ่มต้น ก็เปลี่ยนมาเป็นแท็บเลต บ้านที่เคยมีเดสก์ทอปกันคนละเครื่องเปลี่ยนเหลือเครื่องเดียวเป็นเครื่อง กลาง นอกนั้นแต่ละคนหันไปใช้แท็บเลตแทน

ขณะที่เมื่อดูจากเว็บ ทราฟฟิกที่เกิดขึ้นก็จะพบว่ามาจากแท็บเลตมากกว่ามาจากสมาร์ทโฟนเสียด้วยซ้ำ จากความเปลี่ยนแปลงหลาย ๆ ด้านประกอบกัน ไอดีซีคาดการณ์ว่าในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ยอดแท็บเลตจะแซงหน้าทั้งเดสก์ทอปและแล็ปทอปรวมกัน

ถึงแม้ว่ายอดโดย รวมทั้งปีแท็บเลตจะน้อยกว่าก็ตาม แต่แนวโน้มการเติบโตของแท็บเลตจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องไปในขณะที่ด้านพีซีก็จะ ตกต่อเนื่องไปจนถึงปี 2015 แท็บเลตก็จะแซงขึ้นหน้าไป

การเติบโตของแท็บเลตส่วนหนึ่งมาจากแท็บเลตให้ทางเลือกใหม่ สำหรับคนใช้งานในปัจจุบันที่ไม่ต้องการเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เพียบพร้อมครบ ถ้วนทุกอย่าง ทว่า ตอบสนองสิ่งที่จำเป็นพื้นฐานบางอย่างได้ ในขณะเดียวกัน ก็นำไปสู่การใช้งานในแง่มุมแบบใหม่ ๆ ที่สอดคล้องต่อชีวิตในโลกแบบใหม่ของปัจจุบัน แท็บเลตสามารถตอบโจทย์ได้หมด และหากต้องการทำงานซับซ้อนขึ้นก็อาจซื้อคีย์บอร์ดมาใช้กับแท็บเลตได้

สุด ท้ายแล้วเดสก์ทอปก็จะลดระดับลงไปเป็นอุปกรณ์ประจำสำนักงานแบบหนึ่งที่มีไว้ สำหรับส่วนงานที่จำเป็นเท่านั้น งานทั่ว ๆ ไปส่วนอื่น ๆ แม้กระทั่งส่วนที่แล็ปทอปเคยทำได้ก็จะทดแทนด้วยแท็บเลตที่สำคัญสำหรับธุรกิจ คือ ประหยัดค่าใช้จ่ายและคล่องตัวกว่า
แท็บเลตที่มีส่วนขับเคลื่อนการ เติบโตในระยะต่อไปมาก คือ แท็บเลตราคาย่อมเยาลงมา และเป็นแท็บเลตขนาดเล็ก หน้าจอประมาณ 7-8 นิ้ว ซึ่งในปี 2013 จะมีสัดส่วนถึงร้อยละ 45 ในตลาดแท็บเลต ขณะที่ไอแพดขนาดจอ 9.7 นิ้ว ส่วนแบ่งตลาดลดลงเหลือร้อยละ 17 จากที่เคยครองอยู่ถึงร้อยละ 40 แน่นอนว่าไอแพด มินิ ซึ่งมีขนาดจอเล็กกว่าและราคาถูกกว่าก็จะแซงไอแพดด้วยเช่นกันในปี 2013

แนว โน้มที่น่าสนใจประการหนึ่งในการเติบโตของแท็บเลต ก็คือ อุปกรณ์ลูกผสมที่ปัจจุบันเรียกว่า "Phablet" นั่นคือ แท็บเลตขนาดจอที่อยู่ระหว่าง 5-7 นิ้ว ที่มีความสามารถเป็นโทรศัพท์ด้วยในตัว อุปกรณ์ลูกผสมที่โดดเด่นครองความเป็นเจ้าในตลาดเวลานี้หนีไม่พ้นซัมซุง กาแล็คซี่ โน้ต

ความนิยมแฟบเลตนั้นเห็นได้ชัดอย่างยิ่งในตลาด เอเชีย-แปซิฟิก จากข้อมูลไอดีซียอดส่งจากโรงงานของแฟบเลตในเอเชีย-แปซิฟิกไม่รวมญี่ปุ่นนั้น สูงกว่ายอดแท็บเลต (จอเกิน 7 นิ้ว) เท่าตัว มีการเติบโตเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าถึง 6 เท่า

ขณะที่ในตลาดซึ่ง เริ่มนำกระแสแฟบเลตและเริ่มอิ่มตัวแล้วอย่างญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ จะยังเติบโตต่อไป ตลาดเกิดใหม่ที่ยังมีช่องว่างจะเป็นตลาดที่แฟบเลตเติบโตมากเป็นพิเศษ และจะมีแฟบเลตราคาถูกออกมาแข่งขันกันเกลื่อนในตลาดนอกเหนือไปจากรายใหญ่ที่ จะแข่งกันดุเดือดอยู่แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook