ระวัง!!! iOS 7 ใช้ Emergency call โทรหาใครก็ได้จ้า

ระวัง!!! iOS 7 ใช้ Emergency call โทรหาใครก็ได้จ้า

ระวัง!!! iOS 7 ใช้ Emergency call โทรหาใครก็ได้จ้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ระวัง!!! iOS 7 ใช้ Emergency call โทรหาใครก็ได้จ้า

เพิ่งรายงานข่าวช่องโหว่ระบบความปลอดภัยของ Touch ID บน iPhone 5S ล่าสุดถึงคราวของ iOS 7 (อีกแล้ว) กับข้อผิดพลาดของการทำงานที่มีการเปิดเผยกันออกมา โดยใครๆ ก็สามารถโดดข้ามหน้าจอล็อค เพื่อโทรออกได้ซะงั้น

ความจริงการโดดข้าม (bypass) หน้าจอล็อคสกรีนของ iOS 7 ไม่ใช่ข้อผิดพลาดใหม่แต่อย่างใด เพราะก่อนหน้านี้ก็มีการพูดถึงช่องโหว่ดังกล่าวที่เปิดโอกาสให้ใครก็ได้ที่รู้วิธีใช้งานข้อผิดพลาดดังกล่าวของ iOS 7 สามารถเข้าถึงระบบ เพื่อจัดการกับรูปภาพ และรายชื่อผู้ติดต่อได้ แต่สำหรับช่องโหว่ใหม่ ผู้ไม่หวังดีสามารถกระโดดข้ามหน้าจอล็อคสกรีน เพื่อโทรไปหาใครก็ได้ ยูสเซอร์ที่ใช้ชื่อว่า Karam Daoud ได้โพสต์วิดีโอคลิปแสดงขั้นตอนการเรียกสายไปยังหมายเลขโทรศัพท์ที่ต้องการในขณะที่่ทำการกระโดดข้ามหน้าจอล็อคสกรีนของระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ที่มาพร้อมกับ iPhone 5S และ iPhone 5C ในคลิปสาธิตข้อผิดพลาดดังกล่าว Daoud จะป้อนหมายเลขโทรศัพท์ที่ต้องการผ่านบริการหมายเลขฉุกเฉิน (emergency dialler) ซึ่งปกติจะให้ผู้ใช้สามารถพิมพ์เข้าไปในแป้นได้เฉพาะหมายเลขของบริการฉุกเฉินเท่านั้น แต่หลังจากที่พยายามกดปุ่มโทร (ปุ่มสีเขียว) ซ้ำหลายๆ ครั้ง ในทีสุดหน้าจอก็จะมึด ก่อนที่จะแสดงโลโก Apple ขึ้นมา ในขณะที่ระบบจะทำการโทรออกให้ตามหมายเลขที่ต้องการ โดยจะทำงานอยู่ด้านหลังหน้าจอโลโก้ Apple


แหล่งข่าวจาก Forbes รายงานว่า Daoud ได้ติดต่อไปยัง Apple เพื่อแจ้งเตือนเรื่องข้อผิดพลาดดังกล่าวแล้ว อย่างที่ซีได้เกริ่นไปแล้วข้างต้นว่า ข้อผิดพลาดเกี่ยวกับการกระโดดข้ามหน้าจอล็อคสกรีนบน iOS 7 ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะก่อนหน้านี้ Jose Rodriguez นายทหารบนหมู่เกาะคะเนรี่ ได้ค้นพบข้อผิดพลาดดังกล่าว ซึ่งเปิดโอกาสให้สามารถเข้าถึงภาพถ่าย และรายชื่อผู้ติดต่อบนอุปกรณ์ได้ โดยข้อผิดพลาดนี้จะคล้ายๆ กับที่พบในเวอร์ชันเบต้าของ iOS 7 แล้ว ส่วนข้อผิดพลาดล่าสุดดูจะน่ากลัวไม่แพ้กันเลยนะคะ อย่างไรก็ตาม ข้อผิดพลาดของระบบปฏิบัติการที่ทำให้ผู้ใช้สามารถข้ามหน้าล็อคสกรีนเข้าไปใช้งานแอพต่างๆ ได้นั้น ไม่ได้เกิดขึ้นกับ iOS เท่านั้น แต่ซอฟต์แวร์ TouchWiz ของ Samsung ที่ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android ก็มีช่องโหว่ที่เปิดโอกาสให้ผู้ไม่หวังดีข้ามหน้าจอล็อคสกรีนได้เหมือนกัน โดยเฉพาะบนสมาร์ทโฟนรุ่น Galaxy Note II และ Galaxy S III

*ประเด็นคือ ซีทดลองทำตามดูแล้วบน iPhone 5 ที่อัพเกรด iOS 7 เรียบร้อย ปรากฎว่า "มันเวิร์ก" สามารถโดดข้ามหน้าจอล็อคสกรีน เพื่อโทรหาใครก็ได้ผ่านแป้นพิมพ์ Emergency call ได้ค่ะ

ดูคลิป คลิก http://www.youtube.com/watch?v=o2ODRXrqIxk

ที่มา dailygizmo.tv

ที่มา: www.krobkruakao.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook