ลง Windows ทุกเวอร์ชั่น ตั้งแต่ XP, 7, 8 และ 8.1 ต้องบทความนี้เลย

ลง Windows ทุกเวอร์ชั่น ตั้งแต่ XP, 7, 8 และ 8.1 ต้องบทความนี้เลย

ลง Windows ทุกเวอร์ชั่น ตั้งแต่ XP, 7, 8 และ 8.1 ต้องบทความนี้เลย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ติดตั้ง ลง Windows ทุกเวอร์ชัน ทั้ง วินโดวส์ XP, 7, 8, 8.1

ในเรื่องการติดตั้ง Windows นั้นตามจริงก็เป็นเรื่องง่ายๆ ที่หลายคนก็ทำกันอยู่เป็นประจำ สำหรับคนที่ชำนาญอยู่แล้วก็คงไม่ใช้เรื่องใหญ่ แต่กับใครที่เป็นมือใหม่ไม่ค่อยคุ้นเคยกับกระบวนการ ก็อาจจะต้องมีการจัดเตรียมสิ่งต่างๆ เอาไว้ให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของซอฟต์แวร์หรือฮาร์ดแวร์ก็ตาม เพราะไม่เช่นนั้น หากทำไปครึ่งๆ กลางๆ แล้วต้องมาคอยหาสิ่งที่ขาดไปอยู่ก็คงไม่ดีแน่ แถมบางทีพอหาไม่ได้ ก็จะกลายเป็นว่าเสียเวลาไปอีกแทนที่จะได้ใช้งานได้เมื่อทำเสร็จ ก็ต้องมารอกันอีกเป็นวัน ดังนั้นลองมาดูกันว่า การจะติดตั้งวินโดวส์ใหม่ ต้องจัดเตรียมสิ่งใดบ้าง

การจัดเตรียมอุปกรณ์สำหรับติดตั้ง Windows

1 แผ่นหรือแฟลชไดรฟ์สำหรับติดตั้ง Windows ในกรณีที่จะติดตั้งวินโดวส์พื้นฐาน ก็สามารถนำแผ่นติดตั้งที่มีทั้งแบบ OEM หรือแบบที่เป็น Retail ซึ่งเป็นแผ่น DVD ที่อยู่ในกล่องมาจัดเตรียมได้เลย ย้ำว่าโปรแกรมที่เป็น Windows ลิขสิทธิ์นั้น ต้องหาซื้อตามร้านจำหน่าย ส่วนที่เป็น Windows Blue หรือแบบที่ให้ผู้ใช้ได้ทดลองใช้ สามารถดาวน์โหลดมาใช้ได้ ซึ่งดูรายละเอียดในหัวข้อถัดไป

2 ถ้าต้องการติดตั้ง Windows 8.1 หรือ Windows Blue ก็สามารถเข้าไปดาวน์โหลดไฟล์ติดตั้งในแบบ ISO ได้ที่ http://windows.microsoft.com/en-us/windows-8/preview-iso พร้อม Product Key สำหรับการลงทะเบียนเมื่อติดตั้งเสร็จ โดยผู้ใช้ต้องเตรียมสร้างเป็นแผ่นบูตหรือแฟลชไดรฟ์สำหรับการบูตเครื่อง โดยในส่วนนี้เมื่อต้องการจะใช้ USB Adaptor เป็นตัวบูตนั้น ก็ต้องเข้าไปกำหนดค่าใน BIOS ของระบบให้ USB Boot และตั้งค่าให้เป็นตัวบูตแรก ก่อนหน้าฮาร์ดดิสก์และออพติคอลไดรฟ์นั่นเอง

3 ขั้นตอนการทำแฟลชไดรฟ์และตัวบูต Windows 8.1 นั้น ให้ต่อแฟลชไดรฟ์เข้าสู่พอร์ต USB ของคอมพิวเตอร์ จากนั้นดาวน์โหลดยูทิลิตี้ที่เรียกว่า Windows 7 USB DVD Tool มาติดตั้งเอาไว้ในเครื่อง เสร็จแล้วเปิดโปรแกรมแล้วทำตามคำแนะนำ โดยที่ระบบจะทำแฟลชไดรฟ์เป็นตัวบูตให้ รวมถึงใส่ไฟล์ ISO ลงในแฟลชไดรฟ์ให้จนเสร็จสิ้นกระบวนการ

4 แผ่นไดรเวอร์ของอุปกรณ์ที่ใช้ในเครื่อง ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากทีเดียว แม้บางครั้ง Windows เองจะสามารถ Detect อุปกรณ์ต่างๆ และทำให้ใช้งานได้ก็จริง แต่ก็เป็นเพียงไดรเวอร์พื้นฐานเท่านั้น หากต้องการจะให้ระบบทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็จำเป็นที่จะต้องใช้ไดรเวอร์เฉพาะตัวมาติดตั้ง แต่ถ้าได้เป็นไดรเวอร์ใหม่ล่าสุด จากเว็บไซต์ผู้ผลิต ซึ่งตรงรุ่นกับอุปกรณ์ที่ใช้ ก็จะยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพ รวมถึงเปิดการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ ได้ครบครัน

การจัดเตรียมฮาร์ดดิสก์สำหรับติดตั้ง Windows
สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ การจัดเตรียมฮาร์ดดิสก์ให้พร้อมสำหรับการติดตั้ง Windows โดยสิ่งที่ต้องทำก็คือ การแบ่งพาร์ทิชันให้เหมาะกับการทำงาน โดยอาจจะเป็นการแบ่งเอาไว้ก่อนหน้านี้หรือจะแบ่งในขณะที่กำลังติดตั้ง Windows ก็ได้ การแบ่งพาร์ทิชันมีความสำคัญอยู่ที่ ช่วยให้ผู้ใช้กำหนดพื้นที่สำหรับติดตั้งวินโดวส์และพื้นที่จัดเก็บหรือสำรอง ข้อมูลได้อย่างชัดเจน ซึ่งส่วนใหญ่หากใช้ระบบปฏิบัติการเดียว ก็มักจะแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ Drive C: สำหรับติดตั้งระบบและ Drive D: สำหรับการจัดเก็บและสำรองข้อมูล


กรณีที่มีฮาร์ดดิสก์หลายลูก การจัดแบ่งพาร์ทิชันตั้งแต่ต้น ก็เป็นเรื่องที่ควรกระทำ เนื่องจากเมื่อเข้าไปสู่โหมดจัดการฮาร์ดดิสก์ในการติดตั้งวินโดวส์แล้ว มีโอกาสที่จะเลือกฮาร์ดดิสก์ผิดลูกสูงพอสมควร หากไม่ได้ตั้งชื่อไว้ดีพอ ดังนั้นแล้วให้เข้าไปที่ Disk Management แล้วเลือกแบ่งพาร์ทิชันบนฮาร์ดดิสก์ลูกที่ต้องการให้ชัดเจน จากนั้นจึงเข้าไปเริ่มการติดตั้งวินโดวส์


กรณีที่เข้าไปปรับแก้พาร์ทิชันระหว่างการติดตั้งวินโดวส์ ให้คลิกที่ Advance จากนั้นเลือกฮาร์ดดิสก์ที่ต้องการติดตั้ง แล้ว Delete (ในกรณีที่ Delete แล้วพาร์ทิชันและข้อมูลเดิมในฮาร์ดดิสก์ลูกนั้นจะหายไปทั้งหมด ต้องระมัดระวัง ตรวจสอบให้แน่ใจเสียก่อน) แล้วเลือก New เพื่อสร้างพาร์ทิชันใหม่ กำหนดความจุที่ต้องการ เท่านี้ก็พร้อมสำหรับการใช้งานเรียบร้อยแล้ว

*สิ่งที่ควรระวังคือ หากมีฮาร์ดดิสก์หลายลูก แนะนำว่าให้ถอดสายฮาร์ดดิสก์ลูกที่ไม่เกี่ยวข้องออกเสียก่อน ป้องกันการลบไดรฟ์หรือพาร์ทิชันผิด เพราะอาจเกิดผลเสียต่อข้อมูลได้มากทีเดียว

เมื่อจัดเตรียมสิ่งต่างๆ เรียบร้อยแล้ว ก็ได้เวลาทำการติดตั้ง Windows กันต่อไปตามขั้นตอน รวมถึงเมื่อติดตั้งเรียบร้อย ก็อย่าลืมการอัพเดตระบบให้ครบถ้วนสมบูรณ์ เพื่อเป็นการแก้ไขข้อบกพร่องและเสริมระบบการทำงานให้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง

ที่มา: http://notebookspec.com/topics/ลง-windows

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook