การถ่ายภาพแบบไร้การสัมผัส

การถ่ายภาพแบบไร้การสัมผัส

การถ่ายภาพแบบไร้การสัมผัส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การถ่ายภาพแบบไร้การสัมผัส

ไม่ว่าคุณจะต้องการกำจัดการสั่นไหวภายใต้สภาพแสงน้อยหรือหลีกเลี่ยงการรบกวนสัตว์ป่า นี่คือสี่วิธีในการลั่นชัตเตอร์โดยไม่ต้องสัมผัสกับกล้องของคุณ

แค่การกดปุ่มลั่นชัตเตอร์เบาๆ ก็สามารถเป็นสาเหตุของอาการกล้องสั่นได้แล้ว ดังนั้นเราจึงขอเสนอหลากหลายวิธีที่คุณสามารถนำไปใช้เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสตัวกล้องเพื่อให้ได้ภาพถ่ายที่คมชัด ถ้าคุณต้องการเพียงแค่การลั่นชัตเตอร์โดยไม่

ต้องสัมผัสกล้องเพื่อป้องกันการสั่นไหว คุณก็สามารถใช้แค่ระบบหน่วงเวลาถ่ายภาพได้ กล้องจำนวนมากมีระยะเวลาการหน่วงให้คุณเลือกหลายค่า ตั้งแต่สองวินาทีขึ้นไป ทางเลือกนี้เหมาะสำหรับการถ่ายภาพตัวแบบที่ไม่เคลื่อนไหว และก็อาจจะไม่เหมาะกับตัวแบบที่เคลื่อนไหวซึ่งการจับจังหวะที่เหมาะสมมีความสำคัญอย่างมาก

        สายสั่นชัตเตอร์จะช่วยให้คุณสามารถกะระยะเวลาลั่นชัตเตอร์ได้แม่นยำมากขึ้น และก็ยังมีประโยชน์สำหรับการหลีกเลี่ยงการสั่นไหวอีกด้วย สายลั่นชัตเตอร์บางรุ่นอาจมีสายต่อเสริมซึ่งจะช่วยให้คุณถ่ายภาพจากระยะที่ไกลจากกล้องมากยิ่งขึ้นได้ แต่ถ้าคุณต้องการอยู่ไกลกว่านี้ ทางเลือกที่ดีที่สุดก็คือการใช้รีโมทลั่นชัตเตอร์แบบไร้สาย

        และสุดท้ายทางออกที่ล้ำสมัยที่สุดก็คือการควบคุมและลั่นชัตเตอร์จากโทรศัพท์ แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ของคุณ ลองดูตัวอย่างและรายละเอียดที่น่าสนใจดูได้เลย...



01 ตั้งเวลาถ่ายภาพอัตโนมัติ

วิธีที่ง่ายที่สุดและประหยัดที่สุดในการลั่นชัตเตอร์โดยไม่สร้างความสั่นสะเทือนก็คือการใช้ระบบหน่วงเวลาของกล้อง ข้อเสียของวิธีนี้ก็คือคุณจะไม่สามารถถ่ายภาพตัวแบบที่เคลื่อนไหวได้ เนื่องจากคุณจะคาดเดาให้ชัตเตอร์ลั่นออกไปในจังหวะที่คุณต้องการได้ค่อนข้างยาก

02 สายลั่นชัตเตอร์

สายลั่นชัตเตอร์จะช่วยให้คุณสามารถลั่นชัตเตอร์ได้จากระยะใกล้ๆ โดยใช้ปุ่มบริเวณปลายสายที่เชื่อมต่อกับตัวกล้อง สายลั่นชัตเตอร์มีทั้งของยี่ห้อผู้ผลิตกล้องและผู้ผลิตอิสระ อย่าลืมตรวจเช็คว่าตรงรุ่นกล้องของคุณด้วยล่ะ

03 รีโมทไร้สาย

ถ้าคุณต้องการลั่นชัตเตอร์จากระยะไกล ลองใช้รีโมทควบคุมแบบอินฟราเรดแทน อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์ตัวนี้สามารถใช้งานได้ห่างจากกล้องของคุณเพียงไม่กี่เมตรเท่านั้น และจำเป็นต้องเล็งมุมสัญญาณให้ตรงกันด้วย ทางเลือกที่ยืดหยุ่นกว่าก็คือรีโมทสัญญาณวิทยุที่สามารถทำงานได้ไกลถึง 100 เมตร

04 ผ่านคอมพิวเตอร์

Apps ใหม่ๆ สามารถช่วยให้คุณสามารถควบคุมกล้องโดยใช้โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ของคุณได้ ผู้ใช้กล้อง Canon สามารถใช้โปรแกรมฟรีที่ชื่อว่า EOS Utility แต่สำหรับยี่ห้ออื่นๆ คุณจำเป็นต้องใช้โปรแกรมเสริมอย่างเช่น Nikon Capture NX2 หรือ Photoshop Lightroom 4

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook