ซิมฟรี ไม่มีในโลก!? ข้อควรระวังในการรับซิมฟรีรายเดือน

ซิมฟรี ไม่มีในโลก!? ข้อควรระวังในการรับซิมฟรีรายเดือน

ซิมฟรี ไม่มีในโลก!? ข้อควรระวังในการรับซิมฟรีรายเดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ซิมฟรี ไม่มีในโลก!? ข้อควรระวังในการรับซิมฟรีรายเดือน

วันนี้ทางทีมงาน Sanook! Hitech ขอนำเสนอบทความดีๆ จากทาง www.it24hrs.com แม้จะไม่ใช่บทความใหม่นัก แต่เรื่องของ การแจกซิมฟรี ก็ยังเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเราอยู่เสมอ..............

หากคุณเดินทางไปยังตลาด บริเวณท่ารถทัวร์ หรือบูธกิจกรรมด้านนอก จะเห็นกิจกรรมที่ผู้ให้บริการมือถือบางรายทำกันคือ แจกซิมฟรี ซึ่งซิมส่วนใหญ่เป็นซิมรายเดือนด้วย

แต่หลังจากรับซิมมาแล้วแม้ไม่ได้โทรเปิดใช้บริการ บิลค่าโทรศัพท์ก็มาถึงบ้านทันที ซีงกรณีนี้โดนกันมาแล้วหลายราย เป็นกรณีเดียวกันกับการ์ตูนนี้

จากการ์ตูนด้านบนนี้ หลายท่านคงเคยเจอเหตุการณ์ลักษณะเช่นนี้มาแล้ว

สิ่งที่ควรพิจารณาก่อนรับซิมฟรีมีดังนี้

  1. ซิมฟรีที่จะรับนี้ เป็นของค่ายผู้ให้บริการมือถือรายใด ?  เป็นรายเดือนหรือเติมเงิน , โปรโมชั่นอะไร ?
  2. สอบถามว่าที่มาของซิมมาจากไหน? มาจากผู้ให้บริการมือถือโดยตรงหรือเปล่า ?  น่าเชื่อถือมั้ย ? หากไม่ใช่มาจากผู้ให้บริการมือถือโดยตรง ก็อย่ารับ
  3. สอบถามให้ชัดเจนว่าถ้าซิมหายทำอย่างไร ? ซึ่งถ้าคุณสมัครเป็นรายเดือนจะต้องแจ้งเป็นหนังสือเพื่อยกเลิกบริการที่ ลูกค้าสัมพันธ์ ของค่ายผู้ให้บริการมือถือที่ท่านสมัครรับซิมรายเดือน มิฉะนั้นจะมีใบแจ้งหนี้มาทุกเดือนทั้งๆที่ไม่ได้เปิดใช้งานซิม
  4. หากคุณตัดสินใจรับซิมรายเดือน จะต้องอ่านพิจารณาสัญญาก่อนลงมือเซ็นชื่อรับสัญญาด้วยตัวคุณเอง (แนะนำอย่างเพิ่งให้เอกสารสำคัญ เช่นสำเนาบัตรประชาชนให้กับเจ้าหน้าที่ ในกรณีหากเจ้าหน้าที่ยังไม่นำรายละเอียดสัญญามาให้อ่าน เพราะ หากส่งสำเนาบัตรประชาชนหรือบัตรประชาชนแล้ว เจ้าหน้าที่จะกรอกข้อมูลและเซ็นเองได้)
  5. หลังจากเซ็นสัญญาแล้ว ต้องเก็บสำเนาเอกสารสัญญา และเก็บข้อมูลที่อยู่ของผู้ประกอบการเป็นหลักฐานว่า ได้ซื้อซิมจากใคร ที่ไหน เมื่อไหร่ ราคาเท่าไหร่ ?
  6. เก็บใบเสร็จ , ใบแจ้งหนี้ คำรับรอง ตลอดจนใบปลิวโฆษณาแผ่นพับช่วงที่รับซิมฟรีนั้นไว้ด้วย เพราะเป็นส่วนหนึ่งของหลักฐานที่สามารถสืบพยานได้

ซิมฟรีไม่มีในโลก!!! กิจกรรมที่ทางผู้ให้บริการมือถือแจกซิมฟรีนั้นเป็นการทำเพื่อขายฐานลูกค้า อย่างรวดเร็วอย่างเดียว แม้คุณจะไม่ต้องเสียค่าซิม แต่ก็ต้องระวังตั้งแต่การรับซิม ถึงแม้ว่าคุณจะไม่ได้แกะซิมมาเปิดใช้บริการ การให้ข้อมูลเอกสารสำคัญอย่างสำเนาบัตรประชาชน ก็ถือว่าเปิดใช้บริการแล้ว และหากคุณรับซิมฟรีนี้จะต้องมีใบสัญญาและข้อมูลจากผู้ประกอบการที่แจกซิมฟรี นี้เก็บไว้เป็นหลักฐานด้วย!!

ข้อมูลและภาพจาก หนังสือ  ”โทร  เท่าทัน” โดยกลุ่มงานรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (เปลี่ยนชื่อจากชื่อเดิมคือ สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม )

สนับสนุนเนื้อหา: www.facebook.com/it24hrs, www.it24hrs.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook