ตามล่าหา "ซิม" หลังเบอร์โทร.มือถือหมวด "095" ลงตลาด

ตามล่าหา "ซิม" หลังเบอร์โทร.มือถือหมวด "095" ลงตลาด

ตามล่าหา "ซิม" หลังเบอร์โทร.มือถือหมวด "095" ลงตลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตามล่าหา "ซิม" หลังเบอร์โทร.มือถือหมวด "095" ลงตลาด

ตามล่าหา "ซิม" หลังเบอร์โทร.มือถือหมวด "095" ลงตลาด ดันธุรกิจ "เบอร์มงคล" เฟื่อง "ทรูมูฟ เอช" ส้มหล่น พ่อค้าตระเวนร้านสะดวกซื้อทั้งซื้อ-แลกฟรี ปั่นราคาเบอร์พุ่ง ชี้หมวด "099" มาทำสถิติใหม่ เสือปืนไว "ไอ-โมบาย" คลอด "ซิมเลขมงคลเสริมพลังบวก"

อาชีพใหม่...นักล่าเบอร์สวย

แหล่ง ข่าวในธุรกิจจำหน่ายเบอร์โทรศัพท์มือถือ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา เกิดกระแสการตามล่าหาเบอร์โทรศัพท์มือถือในหมวด 095 โดยเฉพาะที่ต่อด้วยเลข 4 คือ 09-54XX-XXXX สาเหตุที่หมวดเลขหมายดังกล่าวได้รับความนิยม เนื่องจากเมื่อคำนวณตามหลักเลขศาสตร์ และอ้างอิงจากตำราโหราศาสตร์จะเสริมพลังชีวิตด้านบวกอย่างมาก เนื่องจากเลข 9 มีความหมายมงคล เลข 5 เกี่ยวกับเรื่องสติและการใช้ปัญญา ทั้งเป็นครั้งแรกที่มีการรวมหมายเลขได้ 10 ตัว หรือ 5 คู่ เพื่อใช้คำนวณได้ด้วย ต่างจากในอดีตที่หมายเลขโทรศัพท์ขึ้นด้วย 08 ที่มีความหมายด้านลบเทียบไม่ได้กับหมวด 09

ปัจจุบันการ จำหน่ายเบอร์โทรศัพท์ในหมวด 0954 มีราคาเฉลี่ยตั้งแต่หลักพันบาทขึ้นไป บางหมายเลขอาจพุ่งไปมากกว่าแสนบาท ตามแต่ความหมายของหมายเลขนั้น ๆ และเป็นที่น่าสังเกตว่า หมวดเลขหมายที่เป็นมงคล และเป็นที่ต้องการของตลาด ล้วนแล้วแต่เป็นของ "ทรูมูฟ เอช" เกือบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นหมวด 0955, 0956 และ 0959 โดยทรูมูฟ เอชได้นำเบอร์ดังกล่าวไปใช้กับซิมเติมเงินในโปรโมชั่น "โทร.ยกก๊วน" และวางจำหน่ายเฉพาะในร้านสะดวกซื้อ "เซเว่นอีเลฟเว่น" พร้อมแคมเปญ "แสตมป์รักเมืองไทย 1 ดวง แลกซิมโทร.ยกก๊วน 3G"

แหล่งข่าวกล่าวเพิ่มเติมว่า ช่วงที่หมวดเลขหมาย 0954 ออกสู่ตลาด เกิดปรากฏการณ์ตระเวนกว้านซื้อ "ซิมทรูมูฟ เอช" ตามร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่นอย่างแพร่หลาย ทั้งจากบรรดาผู้ที่จำหน่ายเบอร์มงคลเอง และผู้ที่อยู่ในธุรกิจจัดจำหน่ายเบอร์ บางรายถึงขั้นเดินทางไปต่างจังหวัดเพื่อตามล่าหาเบอร์ เนื่องจากสามารถนำมาขายต่อให้กับผู้ที่ขายเบอร์มงคลโดยเฉพาะได้ราคาดีมาก รวมถึงนำออกประมูลขายผ่านเว็บไซต์ก็ได้ เนื่องจากผู้จำหน่ายเบอร์มงคลโดยตรงมักมีลูกค้าประจำที่มีกำลังซื้อและเชื่อ เรื่องนี้

"แสตมป์แลกซิมตามเซเว่นฯแต่ละวันจะมี 10 เบอร์ บางรายไปซื้อซิมแล้วพบว่า เบอร์ที่ต้องการขายไปแล้วก็ใช้วิธีโทร.หาเบอร์นั้นเพื่อขอซื้อต่อก็มี ซึ่งคนทั่วไปที่ใช้แสตมป์แลกซิมไปจะไม่สนใจเก็บเบอร์ไว้ ส่วนใหญ่เมื่อใช้วงเงินในซิมหมดก็ทิ้ง ถ้าพวกล่าเบอร์ที่ฮาร์ดคอร์จริง ๆ ก็มีบ้างที่ใช้วิธีสุ่มโทร.หาหมายเลขที่ตนต้องการเพื่อเสนอราคาให้เจ้าของ เบอร์เหล่านั้นก็มี"

ไอ-โมบายก็มี ซิมมงคล

แหล่ง ข่าวในธุรกิจโทรศัพท์มือถือกล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า บริษัท ไอ-โมบายพลัส จำกัด ในกลุ่มสามารถ ซึ่งเป็นตัวแทนทางการตลาดบริการ 3G ของ บมจ.ทีโอที ได้นำเรื่องเบอร์มงคลมาใช้เป็นจุดขายของซิม "ไอ-โมบาย 3GX" โดยร่วมมือกับนายการิน ศตายุ หรือ "แมน" ดาราที่มีความรู้เรื่องเบอร์มงคล โดยเป็นซิมที่มีการการันตีว่าเป็นเบอร์มงคล ในชื่อ "ซิมเลขมงคลเสริมพลังบวก" ราคา 199 บาท (โทร.ฟรี 400 นาที ค่าโทร.ปกติ 0.49 บาท/นาที เล่นอินเทอร์เน็ต 0.20 บาท/MB ส่งเอสเอ็มเอสครั้งละ 2 บาท)

แหล่ง ข่าวในวงการจำหน่ายเบอร์มงคล เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เรื่องเบอร์มงคลเริ่มมีมาตั้งแต่ 4-5 ปีก่อน ใกล้เคียงกับความนิยมในเรื่องเบอร์สวยหรือเบอร์ตองเบอร์เรียง แต่เพิ่งได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายเมื่อปีที่แล้ว เพราะมีดาราหลายราย และกลุ่มไฮโซที่เชื่อถือเรื่องนี้นำมาเผยแพร่ต่อในโซเชียลเน็ตเวิร์ก เช่น อินสตาแกรม ทำให้คนทั่วไปรับรู้ และแสวงหาเบอร์ดังกล่าวมาใช้บ้าง

"เรื่อง นี้เปรียบไปก็คงคล้ายกับพระเครื่อง เมื่อห้อยไว้แล้วดีก็ต้องการรุ่นที่ดีขึ้น ราคาก็จะแพงขึ้นเช่นกัน ตอนแรกอาจซื้อแค่เบอร์หลักร้อยบาท แต่พอใช้แล้วดีจริงก็อยากขยับไปที่เบอร์ราคาแพง ๆ เช่น 09-5659-5655 มีราคากว่า 1.2 แสนบาท เป็นต้น ผู้ค้าเบอร์มงคลรายใหญ่ในตลาดปัจจุบันมีประมาณ 20 ราย แต่ละเจ้ามีเงินทุนหมุนเวียนเยอะมาก เพราะบางครั้งต้องทุ่มเงินซื้อเบอร์ราคาสูงเพื่อนำมาจำหน่ายให้กับลูกค้า ประจำที่ยอมทุ่มเงินซื้อเบอร์มงคลระดับแสนบาท"

เลขมงคลมีแค่ 20 ในหมื่น

แหล่ง ข่าวกล่าวต่อว่า ด้วยความที่มีคนเห็นว่าธุรกิจนี้สามารถทำเงินได้จำนวนมาก จึงมีรายย่อยเกิดขึ้นมากมาย ปัจจุบันมีมากกว่า 500 ราย เพราะทำเงินง่าย เพียงหาซื้อเบอร์จากร้านต่าง ๆ และนำมา

ประกาศขายในเว็บไซต์กลางหรือ สร้างเว็บของตนเองขึ้นมาก็ได้ เพียงแต่กว่าจะหาเบอร์ที่ดีมีราคาสูงมากไม่ง่าย เพราะมีเพียง 20 ในหมื่นเบอร์ที่จะมีความหมายมงคลเท่านั้น อีกทั้งปัจจุบันหมวด 0954 และ 095 ในเลขอื่น ๆ มีการกว้านซื้อไปอยู่ในมือผู้ค้าเกือบทั้งหมดแล้ว ดังนั้นหลังจากนี้กระแสเบอร์มงคลจะตกลงไปเล็กน้อย เพราะไม่มีการทุ่มเงินซื้อเบอร์ แต่คาดว่าเมื่อ กสทช.ปล่อยหมวด 099 ออกมา การทุ่มเงินซื้อเบอร์จะกลับมาคึกคักอีกครั้ง

"วงการเบอร์มงคลน่าจะมี เงินสะพัดเป็นร้อยล้าน เพราะหมายเลขที่มีความหมายดีมาก ขายกันในราคาอย่างน้อย 1.5 แสนบาท ถ้าพ่อค้าซื้อไปก็จะไปขายต่ออีกทอดในราคาเพิ่มอีกหลายเท่าตัว"

ด้าน นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. กล่าวว่า การจัดสรรเลขหมายให้ค่ายโทรศัพท์มือถือจะไล่เรียงไปตามลำดับเพื่อไม่ให้เกิด ปัญหาเลขหมายฟันหลอ ดังนั้นผู้ให้บริการจึงไม่สามารถเลือกหมวดหมู่ที่ต้องการได้ ซึ่ง กสทช.กำลังพยายามกำชับให้มีการบริหารเลขหมายให้มีประสิทธิภาพสูงสุด อาทิ ให้คืนเลขหมายบริการ 2G มาจัดสรรใหม่ และการควบคุมให้โอเปอเรเตอร์โอนย้ายลูกค้ามาใช้ 3G ด้วยบริการคงสิทธิ์เลขหมาย (MNP) เพื่อไม่ให้มีการใช้เลขหมายฟุ่มเฟือย จนต้องเพิ่มหลักเบอร์โทรศัพท์จาก 10 หลักเป็น 11 หลักอีก

หมวดยอดฮิต 09

สำหรับ การจัดสรรเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ในหมวด 09 จากข้อมูลของ กสทช.พบว่า หมวด 090 เป็นของเอไอเอส จำนวน 3.93 ล้านเลขหมาย และ กสท โทรคมนาคม ที่นำไปใช้กับทรูมูฟ เอช 2.02 ล้านเลขหมาย ดีแทค 2.64 ล้านเลขหมาย และทีโอที 4.1 แสนเลขหมาย ขณะที่หมวด 091 อยู่ที่เอไอเอส 2.85 ล้านเลขหมาย, กสท โทรคมนาคม ใช้กับทรูมูฟ เอช 2.47 ล้านเลขหมาย ดีแทค 2.89 ล้านเลขหมาย ทีโอที 7.9 แสนเลขหมาย หมวด 092 เป็นเอไอเอส 6.79 ล้านเลขหมาย ดีแทค 2.21 ล้านเลขหมาย หมวด 093 เป็นเอไอเอส จำนวน 7.17 ล้านเลขหมาย ทรูมูฟ เอช 1.83 ล้านเลขหมาย หมวด 094 ดีแทค 6.83 ล้านเลขหมาย ทรูมูฟ เอช 2.17 ล้านเลขหมาย หมวด 095 เป็นเอไอเอส จำนวน 2.3 แสนเลขหมาย, กสท โทรคมนาคม นำไปใช้กับทรูมูฟ เอช 7.29 ล้านเลขหมาย ดีแทค 1.17 ล้านเลขหมาย และทรูมูฟ เอช 3.1 แสนเลขหมาย หมวด 096 กสท โทรคมนาคม นำไปใช้กับทรูมูฟ เอช 3.31 ล้านเลขหมาย ทรูมูฟ เอช 5.69 ล้านเลขหมาย เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook