เพราะเหตุใด Jailbreak แล้วหมดประกัน ??

เพราะเหตุใด Jailbreak แล้วหมดประกัน ??

เพราะเหตุใด Jailbreak แล้วหมดประกัน ??
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพราะเหตุใด Jailbreak แล้วหมดประกัน ??

คุณทราบกันหรือไม่ การ Jailbreak iPhone , iPad มีทั้งข้อดี และ ข้อเสีย ซึ่งข้อเสียที่ว่ามีแค่ข้อเดียวคือเครื่องจะหมดประกัน แต่ไม่หมดในทันที วันนี้เราจะมาทำการรู้จัก Jailbreak ซึ่งมันคือ Tools สวรรค์สำหรับคนใช้งาน แต่มันคือสิ่งที่ Apple จะเกลียดมากเป็นพิเศษ

ย้อนกลับไปเมื่อสมัยปี 2549 ถ้าจำไม่ผิดนะ Tools Jailbreak ตัวแรกได้ถูกปล่อยออกมาสมัย iPhone2G รุ่นแรกโดยฝีมือการทำของ Geo Hot หรือพี่โฟรโด้ของเรานั้นแหละ โดยที่สมัยก่อนหน้านั้น สรรพคุณของการ Jailbreak นั้นมีมากมายคณานับมาก ทำให้หลายๆคนอยากจะเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งาน และช่องทางลัดต่างๆให้กับเครื่อง iPhone ของท่าน

โดยที่เครื่องมือหรือการตั้งค่าใดๆ ก็ตามใน Cydia ที่ได้จากการ Jailbreak นั้น มันไม่มีติดมากับเครื่องในตอนแรก ไม่ว่าจะเป็น SB Setting , หรือ การเปลี่ยนธีม หรือ จะเป็นการแอบดาวโหลดไฟล์ต่างๆ บน Yourtube หรือจะเปลี่ยนฟอนต์ต่างๆ ซึ่งในตอนแรกๆ นั้นไม่มีมาให้ใน App Store แต่เราจะได้เครื่องเหล่านี้จากการ Jailbreak แทบจะทั้งสิ้น ทำให้คนที่เล่น iPhone สมัยนั้นต้องการความสะดวกสบายในการปรับแต่งเครื่องต่างๆ เลยหันมาทำการ Jailbreak iPhone กันสนั่นหวั่นไหวครับ เพราะความสามารถที่เครื่องสามารถทำได้มากขึ้น และ น่าใช้งานมากขึ้นนั้นเอง


แต่สิ่งเหล่านี้มันไม่ได้ได้มาโดยง่ายๆ เพราะทุกครั้งที่มีการ Jailbreak ออกมาทาง Apple จะมีการกลบด้วยการปล่อย iOS ที่สูงกว่าออกมาเพื่อป้องกันการ Jailbreak และปรับปรุงในส่วนของบัคต่างๆ บนเครื่องให้หายไปด้วย ดังนั้นทุกครั้งที่ทาง Apple ปล่อยออกมาแก้ ทางทีม Jailbreak จะไม่สามารถทำการแก้ไขให้ตัว iOS ที่สูงกว่า Jailbreak ได้ เลยทำให้หลายๆคนแอบเซ็ง  แต่ไม่เพียงเท่านั้น การ Jailbreak ยังทำให้เครื่องของคุณหมดประกันได้ด้วย แต่มันจะไม่หมดทันทีที่คุณ Jailbreak แล้ว มันจะไปหมดประกันตอนที่คุณเอาเครื่องของคุณที่ Jailbreak ไปเข้าศูนย์แล้ว ศูนย์ตรวจเจอถึงจะหมดประกันในทันที

ดังนั้นก่อนนำเครื่องที่มีการ Jailbreak ไปเข้าศูนย์เพื่อส่งซ่อมหรือเคลมควรจะทำการ Restore เพื่อเอา Jailbreakออกจากเครื่องเสียก่อน จึงจะไม่หมดประกันในทันทีครับ สาเหตุที่ Apple ไม่ชอบการ Jailbreak นั้น เพราะว่าเหมือนเรากำลัง Hack เครื่องอยู่ด้วยการติดตั้งไฟล์ที่ทาง Apple ไม่อนุญาติผ่านทาง Cydia นั้นเองครับ

และความสามารถของการ Jailbreak อีก 1 อย่างที่น่าสนใจคือ App Crack ก็หมายถึงว่า หาก App ไหนเราไม่ได้ซื้อแต่เราอยากจะโหลดมาลงเอง เราก็แค่ทำการ Jailbreak และโหลดไฟล์ App นั้นมาติดตั้งได้เอง ก็เหมือนกับการโกงไปแล้วในตัวครับ และนีั้ไม่ใช่แค่ 1 ในสาเหตุ แต่การ Jailbreak ยังทำให้ผู้ใช้งานสามารถทะลุทะลวงไปหาความลับด้วยการเปิด Row File ภายในเครื่องของ Apple เพื่อดูการออกแบบ OS ได้อีกด้วย

ถ้าพูดง่ายๆก็คือมองในแง่คนใช้ ก็อาจจะมีผลดีกับเรามากมายที่เราค้นหาได้จากใน Cydia แต่ถ้ามองถึงผลร้ายก็อย่างที่บอกครับ มันไม่เลวร้ายอย่างที่ทุกคนกลัวกับการหมดประกัน เพียงแต่ว่าเราจะต้องใช้มันให้คุ้มและเป็นครับ ถึงจะน่าใช้งานครับ

สนับสนุนเนื้อหา: Dr.Bia


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook