สำหรับคนขี้ลืม! วิธีแก้ปัญหา login ไม่ได้เพราะลืมพาสเวิร์ด

สำหรับคนขี้ลืม! วิธีแก้ปัญหา login ไม่ได้เพราะลืมพาสเวิร์ด

สำหรับคนขี้ลืม! วิธีแก้ปัญหา login ไม่ได้เพราะลืมพาสเวิร์ด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคนขี้ลืม! วิธีแก้ปัญหา login ไม่ได้เพราะลืมพาสเวิร์ด

ต่อไปคงไม่ใช่ปัญหาอีกแล้ว เพราะล่าสุดนั้นทางรายการ it24hrs ได้นำเสนอบทความที่จะขอพูดถึงการแก้ปัญหาการ login เข้าใช้บริการไม่ได้ เพราะรหัสผ่านไม่ถูกต้องนะคะ ลองมาชมกันมีวิธีไหนบ้างที่จะช่วยทำให้เราหายปวดหัวจากเรื่องพวกนี้

หลายคนคงเคยเจอปัญหา จู่ๆก็จำรหัสผ่านหรือพาสเวิร์ดที่ใช้ประจำไม่ได้ นึกแล้วนึกอีกก็ยังผิดเหมือนเดิม พยายาม login เท่าไหร่ก็ไม่สำเร็จ ซึ่งเรื่องนี้มีคุณผู้ชมทางบ้าน เขียนมาถามเราเหมือนกันค่ะว่าทำอย่างไรดี....งั้นบทความนี้จะขอพูดถึงการแก้ปัญหาการ login เข้าใช้บริการไม่ได้ เพราะรหัสผ่านไม่ถูกต้องนะคะ

สาเหตุหลักของปัญหานี้คืออย่างแรก เราลืม password จริงๆ กับอีกอย่างคือโดนคนอื่น แฮคพาสเวิร์ดของเราไป ไม่ว่าวิธีใดก็ตาม ตั้งแต่ใช้โปรแกรมขโมย password ไปจนถึงแบบพื้นๆ เพียงแค่คุณเผลอ login ค้างไว้หลังใช้งานอีเมล์หรือบัญชี social network ของคุณเสร็จ โดยไม่ได้ logout แล้วมีคนที่มาใช้เครื่องนั้นๆต่อจากคุณ แล้วก็แอบมาเปลี่ยน password ของคุณก็ได้ค่ะ (ซึ่งกรณีหลังนี้หากเกิดขึ้น ก็จะเป็นการเสี่ยงที่คนร้ายจะขโมยบัญชีผู้ใช้ของคุณ ไปกระทำมิดีมิร้าย เช่นไปส่งข้อความ หรือโพสข้อความที่สร้างความเดือดร้อนกับเจ้าตัวได้นะคะ ซึ่งก็เคยเกิดขึ้นอยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนดังและบุคคลสำคัญค่ะ)

โดยทั่วไป บริการต่างๆที่ต้อง login เข้าใช้ระบบ ก็มักจะเตรียมแผนสำรองเอาไว้สำหรับกรณีที่ผู้ใช้ลืมพาสเวิร์ดอยู่แล้วหล่ะค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการให้ผู้ใช้กำหนด คำถาม-คำตอบ รักษาความปลอดภัย เอาไว้ใช้กู้พาสเวิร์ดเพื่อยืนยันตัวตน หรือการให้สำรองอีเมลไว้อีกอีเมลหนึ่งเพื่อส่ง password ไปให้ รวมไปถึงการให้กำหนดเบอร์มือถือสำหรับส่งข้อความเพื่อส่งพาสเวิร์ดใหม่มาได้เป็นต้นค่ะ

ในบทความนี้ จะขอกล่าวถึงการแก้ปัญหาลืมพาสเวิร์ดของ Hotmail เพราะเห็นว่ามีผู้ใช้อีเมล์ของ hotmail เป็นจำนวนมากในประเทศไทย และก็มีหลายท่านที่พบกับปัญหานี้ (รวมถึงท่านผู้ชมทางบ้านที่ได้เขียนมาถามไอที24ชั่วโมงด้วยค่ะ) ทั้งนี้วิธีแก้ปัญหาของบริการอื่นทั้งอีเมล์ และ Social Network ก็มักจะมีวิธีการแก้ปัญหาด้วยหลักการคล้ายๆกันนี่หล่ะค่ะ ลองไปปรับใช้ดูได้ค่ะ

วิธีรีเซ็ทรหัสผ่านของ Hotmail.com

สำหรับผู้ที่พยายามจะ login เข้าใช้ e-mail ของ Hotmail แล้วปรากฏว่า ไม่สามารถลงชื่อเข้าใช้ได้ ขั้นแรกต้องมองหาข้อความที่เขียนว่า "เข้าถึงบัญชีของคุณไม่ได้ใช่หรือไม่" ซึ่งข้อความนี้ก็จะอยู่ใต้ช่องสำหรับให้ใส่รหัสผ่านหรือพาสเวิร์ดนั่นเอง ก็คลิ๊กเลยค่ะ


จากนั้นก็จะเข้าสู่หน้าที่ให้เลือกว่าคุณมีปัญหาใดเกี่ยวข้องกับการลงชื่อเข้าใช้ เมื่อเลือกข้อใดข้อหนึ่ง แต่ละข้อ ก็จะมีคำแนะนำที่เกี่ยวข้องกับแต่ละอาการที่แตกต่างกันไปค่ะ หากเลือกว่าลืมรหัสผ่าน ก็จะมีลิงค์ที่ให้เราไปทำการรีเซ็ท ล้างรหัสผ่านเริ่มต้นกันใหม่ แต่ข้อมูลและอีเมลต่างๆที่เก็บอยู่ของคุณจะยังคงอยู่นะคะ.....


ส่วนข้อสอง ถ้าคิดว่าจำรหัสผ่านได้แต่ลงชื่อเข้าใช้ไม่ได้" ระบบก็จะแนะนำให้ตรวจสอบดูอีกทีว่า คุณกด Caps Lock ไว้ หรือไม่ได้เปลี่ยนภาษาจากไทยเป็นอังกฤษหรือเปล่า แต่ถ้ายังเข้าไม่ได้ ก็ต้องรีเซ็ทพาสเวิร์ดเช่นกันค่ะ


และหากเลือกข้อที่สามกรณีที่สงสัยจะมีคนกำลังแอบใช้บัญชีอีเมลของคุณอยู่ ระบบก็จะแนะนำให้เปลี่ยนพาสเวิร์ดใหม่ให้ยากขึ้น พร้อมแนะนำวิธีเก็บพาสเวิร์ดให้เป็นความลับ


แต่ไม่ว่าจะเลือกข้อใดใน 3 ข้อข้างต้น หากแก้ไขตามที่เค้าแนะนำแล้วก็ยังทำอะไรไม่ได้ สุดท้ายแล้ว ระบบก็จะต้องเชิญให้คุณกำหนดรหัสผ่านใหม่ หรือรีเซ็ทรหัสผ่านอยู่ดีหล่ะค่ะ :)

และเมื่อจำเป็นต้องกำหนดรหัสผ่านใหม่ ก็จะเข้าสู่หน้ากำหนดรหัสผ่านใหม่ ที่มีขั้นตอนง่ายๆ โดยใส่ชื่อ Windows Live ID หรือก็คือ Username ของ Hotmail ของคุณ แล้วก็ใส่ตัวอักษรที่แสดงขึ้นมาในรูปภาพ แล้วก็กดปุ่ม "ถัดไป"


จากนั้นระบบก็จะถามว่าต้องการรีเซ็ทพาสเวิร์ดด้วยวิธีการใด


1.)จะให้ส่ง password ไปให้ทางโทรศัพท์มือถือที่คุณเคยได้แจ้งเอาไว้กับทาง hotmail หรืออาจจะเป็นการส่งไปยังอีเมล์ของคุณอีกอีเมล์หนึ่งที่คุณเคยได้แจ้งเอาไว้ แต่ก็ต้องแน่ใจด้วยนะคะว่า คุณเองก็ไม่ได้ลืมพาสเวิร์ดของอีกอีเมล์หนึ่งที่คุณได้แจ้งไว้เช่นกัน ไม่เช่นนั้นคราวนี้ก็จะเป็นความลำบากซ้ำซ้อนหล่ะค่ะ ^^ ยังไงลองตรวจสอบดูก่อนนะคะว่าอีเมล์อีกอีเมล์นั้น คุณยังสามารถ login เข้าไปได้ปกติหรือไม่ เพื่อความแน่ใจค่ะ :D

2.) หรือจะตอบคำถามรักษาความปลอดภัย ซึ่งคำถามนี้ก็คือคำถามที่ระบบจะให้คุณกำหนดเอาไว้ตั้งแต่เมื่อครั้งเริ่มต้นสมัครใช้บริการ hotmail เลยค่ะ เมื่อคลิ๊กเลือกข้อนี้ ก็จะมีคำถามที่คุณเคยกำหนดไว้แสดงขึ้นมา และหากคุณตอบได้ตรงกับที่เคยได้กำหนดเอาไว้เมื่อตอนสมัคร คุณก็จะเข้าสู่หน้าตั้งรหัสผ่านใหม่ได้ค่ะ


3.) ส่วนข้อสุดท้ายคือ หากไม่สามารถทำข้อไหนได้สำเร็จ ก็จำเป็นจะต้องติดต่อฝ่ายบริการลูกค้าเพื่อขอความช่วยเหลือแล้วหล่ะค่ะ อย่ากลัวที่จะติดต่อเค้านะคะ


แล้วทางฝ่ายบริการลูกค้าก็จะติดต่อกลับมาหาทางอีเมล์ที่เราให้ไว้เพื่อให้ติดต่อกลับ แต่ถ้าหากเราไม่มีอีเมล์อื่นๆให้ติดต่อกลับเลย ระบบก็จะแนะนำให้สร้างอีเมล์ใหม่กับ Hotmail ค่ะ.....เท่าที่ทีมงานของเราเคยทดลองเขียนไปถาม สามารถเขียนเป็นภาษาไทยได้เลยนะคะ จะลองดูก็ได้ค่ะ แต่หากยังไม่ได้รับคำตอบ อาจต้องลองส่งไปใหม่เป็นภาษาอังกฤษ ^^'

ทางที่ดี เมื่อตั้งรหัสผ่านก็ควรเป็นรหัสผ่านที่ปลอดภัย ไม่เดาง่ายเกินไป เก็บรักษาให้ดี ให้ปลอดภัย และไม่ลืมรหัสผ่านซะเองด้วยนะคะ ^^ สำหรับวิธีการตั้งรหัสผ่าน ให้ปลอดภัย ต้องทำอย่างไร อ่านเพิ่มเติมกันได้ที่ http://www.it24hrs.com/2011/password-attack/ ค่ะ

สนับสนุนเนื้อหา: www.it24hrs.com

ภาพประกอบข่าว- www.neowin.net

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook