LENOVO THINKPAD X1 CARBON ทนทานแข็งแกร่ง เร็วแรงสะใจ

LENOVO THINKPAD X1 CARBON ทนทานแข็งแกร่ง เร็วแรงสะใจ

LENOVO THINKPAD X1 CARBON ทนทานแข็งแกร่ง เร็วแรงสะใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

LENOVO THINKPAD X1 CARBON ทนทานแข็งแกร่ง เร็วแรงสะใจ

Lenovo ต่อยอดความสำเร็จฉลองครบรอบ 20 ปี Laptop ตระกูล ThinkPad ภายใต้คอนเซ็ปท์ที่จะมอบความพึงพอใจสูงสุดให้กับผู้บริโภค ด้วยการเผยโฉม Lenovo X1 Carbon น้องใหม่ที่แปลงร่างมาจาก ThinkPad X1 พี่ชายที่เคยสร้างชื่อไว้เรื่องความแกร่งทนทานเป็นพิเศษรองรับการกระแทกได้แบบเจ๋งเป้ง

   แน่นอน X1 Carbon พกพาความสามารถอันเอกอุนั้นมาด้วย โดยใช้วัสดุเป็นคาร์บอนไฟเบอร์ผสมอะลูมิเนียม ฝาหน้าและหลังดูแน่นหนาเป็นปึกแผ่น จับหนึบๆ ติดมือ มุมเครื่องต่างๆ รองยางมาอย่างดี น้ำหนักตัวเครื่องชั่งเมื่อวานตอนเช้าได้ 1.36 กิโลกรัมเท่านั้น เป็นเพราะเจ้ารุ่นนี้อยู่ในสายการผลิตแบบ Ultrabook นั่นเอง แถมตัวเครื่องยังบางไม่ถึง 2 เซนติเมตร
หมุนรอบตัวพบพอร์ตเชื่อมต่อต่างๆ อาทิ พอร์ต USB 3.0 ช่องอ่านการ์ดความจำ แบบ 4-in-1 พอร์ต DisplayPort แบบ Mini และพอร์ต USB/Charging ชาร์จไฟให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ สามารถจ่ายไฟได้แม้ไม่ได้เปิดเครื่อง เป็นต้น ด้านล่างก็เป็นช่องระบายความร้อนและลำโพงซ้ายขวา

เปิดฝาเครื่องจ๊ะเอ๋กับจอภาพขนาด 14 นิ้ว ข้อมูลที่ได้มาบอกว่าเป็นแบบ HD กระจกด้าน Anti-Glare ลดแสงสะท้อน ความละเอียด 1,600x900 พิกเซล ความสว่าง 300 nits เหนือจอขึ้นไปติดตั้งกล้องเว็บแคม แต่ความละเอียดไม่ธรรมดา สามารถบันทึกวิดีโอที่ความละเอียดระดับ 720p ได้แบบสบายๆ พร้อมระบบตรวจจับใบหน้าให้ภาพแจ่มชัดเกินกล้องเว็บแคมทั่วไป

บ่งบอกสายพันธุ์อย่างชัดเจนด้วย TrackPoint สีแดงเด่นเป็นสง่าใจกลางคีย์บอร์ดเป็นแบบ Chiclet Keyboard (หรือเรียกกันอีกแบบว่า Island-style) จัดวางแต่ละปุ่มไว้ห่างไม่ชิดติดกัน ช่วยให้พิมพ์ได้คล่องและง่ายดายขึ้น ลดความผิดพลาดในการพิมพ์ได้มาก สามารถทำความสะอาดได้อย่างง่ายดายอีกด้วย แถมติดไฟส่องสว่างด้านใต้เพื่อใช้งานได้สะดวกแม้ในยามค่ำคืน

เหลือบไปเห็นปุ่มด้านบนคีย์บอร์ดหน้าตาแปลกๆ แต่ก็ไม่มีอะไรมาก เป็นปุ่มมาตรฐานสำหรับควบคุมเสียง (ปิด/เปิด/เพิ่ม/ลด) และปุ่มเปิด-ปิดเครื่อง ด้านล่างเป็น TouchPad ใช้งานแบบ Multi-Touch และรองรับการใช้งานกับ Windows 8 ตัวกดคลิกเป็นสไตล์ ThinkPad แน่นหนาแข็งแรง พร้อมมั่นใจในความปลอดภัยด้วยตัวอ่านลายนิ้วมือที่ใช้งานร่วมกับ ThinkVanatge Fingerprint ซอฟต์แวร์สำหรับเรียกใช้ฟีเจอร์ Fingerprint ปลอดภัยและเป็นส่วนตัวเหนือกว่าการเข้ารหัส Windows แบบเดิมๆ

ชิปประมวลผล Intel Core i5-3317U สถาปัตยกรรมภายในตระกูล Ivy Bridge ความเร็ว 1.7GHz ซึ่งแน่นอนประสิทธิภาพการประมวลผลจะเร็วขึ้น เสริมพลังด้วยหน่วยความจำ RAM DDR3 1,333MHz Dual Channel 4GB แบ่งไปให้กราฟิกเล็กน้อย เหลือให้ใช้จริง 3.7GB พื้นที่เก็บข้อมูลหลัก SSD ความจุ 128GB

ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 8 Pro เอี่ยมอ่องมาให้เลย แม้หลายท่านอาจไม่คุ้นชิน แต่เมื่อทำความเข้าใจสักพักรับประกันว่าเสริมการใช้งานให้ง่ายและสะดวกมากขึ้นอย่างมาก และไม่ต้องเป็นห่วง X1 รองรับฟังก์ชันการของหน้าต่างบานใหม่นี้อย่างสมบูรณ์ แถมด้วยออปชั่นซอฟต์แวร์เสริมจาก Lenovo ที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิ Lenovo Quick Launch จดจำสิ่งที่เรียกใช้งานบ่อยๆ หรือระบบชาร์จไฟอย่างรวดเร็ว Lenovo RapidCharge และระบบเปิดเครื่องอย่างรวดเร็ว InstantResume ตื่นพร้อมใช้ไวกว่าเดิม 4 เท่า

ระบบเชื่อมต่อไร้สายรองรับ Wi-Fi 802.11 b, g, n เทคโนโลยีเสียง Dolby Home Theater เวอร์ชั่น 4 (น่าสังเกตว่าเป็นเหมือนมาตรฐานที่ Ultrabook เกือบทุกแบรนด์ต้องมีมากับตัว) ถ่ายทอดออกมาได้คมชัด สดใส เป็นธรรมชาติ ระบบ Surround มีมิติยอดเยี่ยม บวกกับการแสดงผลภาพจากระบบกราฟิกภายใน Intel HD Graphics 4000 ซึ่งแม้จะไม่หวือหวาถึงขนาดเล่นเกม 3D แบบปรู๊ดปร๊าด แต่ก็จัดการภาพยนตร์ HD ได้อยู่หมัด ช่วยให้ตอบรับความบันเทิงทั้งภาพและเสียงได้เป็นอย่างดี

เป็นเครื่องที่มีสไตล์ชัดเจนสมชื่อ ThinkPad แถมการประมวลผลต่างๆ รวดเร็วฉับไว น้ำหนักเบา แบตเตอรี่อึดใช้ได้ และรองรับการใช้งานครอบคลุม เท่านี้ก็โอเคแล้ว

TECH ชิปประมวลผล Intel Core i5-3317U 1.7GHz (Ivy Bridge) RAM DDR3 1,333MHz Dual Channel 4GB พื้นที่เก็บข้อมูล SSD 128GB ระบบปฏิบัติการ Windows 8 Pro จอ Anti-Glare HD 14 นิ้ว 1,600x900 พิกเซล 300 nits พอร์ตเชื่อมต่อ USB 3.0 ช่องการ์ด 4-in-1 พอร์ต mini DisplayPort พอร์ต USB/Charging คีย์บอร์ด Island-style

LOVE เท่มาก

HATE หนักและหนากว่า Ultrabook ทั่วไป

WE SAY ถ้าถามว่าชอบอะไรในเครื่องนี้ที่สุด คงต้องบอกว่า นี่เป็นเครื่องที่บ่งบอกความเป็นตัวเองชัดเจนที่สุด หากไม่อยากซ้ำทางใคร X1 Carbon นี่แหละใช่เลย

ที่มา: ขอขอบคุณ T3 ผู้สนับสนุนเนื้อหา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook