SAMSUNG NX300 สัมผัสใหม่ของความรวดเร็วและคุณภาพระดับมืออาชีพ

SAMSUNG NX300 สัมผัสใหม่ของความรวดเร็วและคุณภาพระดับมืออาชีพ

SAMSUNG NX300 สัมผัสใหม่ของความรวดเร็วและคุณภาพระดับมืออาชีพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

SAMSUNG NX300 สัมผัสใหม่ของความรวดเร็วและคุณภาพระดับมืออาชีพ

แรกพบสบตามาเจอหน้า Samsung NX300 ถึงกับอุทานว่า “อื้อฮือ! หล่อจัง อะฮ้า! หล่อจริง กล้องใครนะนิ้งเป็นบ้า...”

    ช่างเท่บาดตาบาดจิตอะไรเยี่ยงนี้ บ่งบอกถึงความมีสไตล์และความใส่ใจในการออกแบบอย่างจริงจัง ดีไซน์โดดเด่นเหนือระดับกับสไตล์ ‘เรโทร-โมเดิร์น’ ได้แรงบันดาลใจจากความเรียบง่ายของกล้องวินเทจคลาสสิก มาควบรวมกับนวัตกรรมที่ล้ำสมัย ออกมาเป็นกล้องที่เหมือนงานศิลปะ ความลงตัวของการออกแบบ โฉบเฉี่ยวในทุกมุมมอง หรูดูดีมีระดับ เก็บขอบได้เรียบเนียน เลือกใช้โลหะเป็นวัสดุหลัก บ่งบอกถึงความบึกบึนแข็งแรงรับรู้ได้ถึงความทนทาน รองรับการใช้งานที่สมบุกสมบัน จับกระชับมือมั่นคง ขนาดกะทัดรัดน้ำหนักเบาเหมาะกับการเดินทาง

    จุดขายที่ยักษ์ใหญ่จากแดนกิมจิวางไว้คือเรื่องของความเร็ว โดยให้คำจำกัดความกล้องรุ่นนี้ไว้ว่า ‘Shoot Fast Share Faster’ เน้นการทำงานรวดเร็วทั้งแชะและแชร์

    กลไกสำคัญที่ขับพลังคือสุดยอดเซ็นเซอร์ APS-C CMOS ความละเอียด 20.3 ล้านพิกเซล เซ็นเซอร์ตัวนี้ได้รับการพัฒนาเป็นพิเศษต่อยอดจากรุ่นก่อนๆ มา เพื่อเปลี่ยนช่างภาพระดับสมัครเล่นให้กลายเป็นมืออาชีพได้ง่ายๆ โดยมีจุดเด่นด้วยภาพคมชัดและมีสีสันสดใสในทุกสภาพแสง ให้สามารถสร้างภาพที่สวยงามแม้ในสภาพแสงน้อย ทำงานได้รวดเร็วกว่ารุ่นก่อน ปรับปรุงประสิทธิภาพโดยรวมและการแสดงผลสีให้เหนือกว่า แถมยังช่วยลดสัญญาณรบกวน ไม่ว่าจะถ่ายภาพสองมิติหรือสามมิติ รวมถึงการถ่ายในโหมดวิดีโอด้วย

เปิดกล้องมาลองถ่ายจะต้องตื่นตะลึงอีกครั้งกับการโฟกัสที่รวดเร็วและแม่นยำของระบบ Hybrid AF ที่ผสานรวมระบบ Phase detection AF และ Contrast AF มอบความมหัศจรรย์ของการโฟกัสอัตโนมัติที่ต้องทึ่ง โดย Phase detection AF จะระบุระยะห่างของบุคคลหรือวัตถุที่จะถ่ายแบบทันทีทันใด ก่อนส่งต่อหน้าที่ไปให้ Contrast AF ปรับแต่งโฟกัสเพื่อความคมชัดแม่นยำสูงสุด ภาพที่ได้จึงคมชัด รายละเอียดชัดเจน และรวดเร็วกว่า
ข้อมูลบอกมาว่า ความไวชัตเตอร์สูงสุด 1/6000 วินาที พร้อมโหมดถ่ายภาพต่อเนื่องความเร็ว 8.6 ภาพต่อวินาที อยากจะขอลองสักหน่อยเลยนำพาไปร่วมฟาดแข้งยังสนามฟุตบอลที่เตะกันเป็นประจำทุกสัปดาห์ (อธิบายก่อนว่าสนามไม่ใหญ่ แถมวิ่งลงไปถ่ายในสนามได้ จึงเก็บภาพได้อย่างแนบชิดโดยไม่ต้องง้อเลนส์ทางยาวโฟกัสมากๆ)

แหมๆๆๆ มันยอดจริงๆ ความไวชัตเตอร์สูงๆ เก็บความเคลื่อนไหวได้หยุดนิ่งทั้งคนและลูกบอล จัดการจังหวะเข้าปะทะ สีหน้าอารมณ์ของนักบอลในสนามได้คมชัดมากๆ ส่วนการทำงานของโหมดถ่ายภาพต่อเนื่องนั้น บันทึกภาพลำดับความเคลื่อนไหวที่รวดเร็วในจังหวะที่ผู้เล่นสองทีมกำลังวิ่งเข้าหาบอล หรือจังหวะยิงสวยๆ ก็ได้เห็นตั้งแต่เงื้อเท้า จนลูกลอยแหวกกลางอากาศ ค่อยๆ วิ่งสู่ประตูท่ามกลางสายตาของผู้รักษาประตู จนถึงจังหวะที่ลูกลอบกระทบตาข่าย และผู้รักษาประตูตกพื้นดังแอ้ก! เรียกได้ว่าจับการเคลื่อนไหวได้ทุกอิริยาบถจริงๆ

ลืมบอกไปว่าเลนส์ที่ติดมากับกล้องคือ NX Lens 18-55 มม. เลนส์ประสิทธิภาพสูงเพื่อตระกูล NX โดยเฉพาะ แถมตัวกล้องพร้อมรองรับเลนส์ 45 มม. เลนส์เสริมสามมิติตัวแรกในโลกที่ใช้เลนส์ตัวเดียวถ่ายภาพได้ทั้งแบบสองมิติและสามมิติอย่างสมบูรณ์แบบ (แอบเสียดาย น่าจะจัดมาให้ลองเสียหน่อย)

ส่วนในเรื่องความเร็วของการแบ่งปันนั้น นี่คือจุดเด่นของกล้อง Samsung เลย เกือบทุกรุ่นมีการสอดแทรกเทคโนโลยีการเชื่อมต่ออัจฉริยะ Smart Link ไว้ในตัว ซึ่งรุ่นนี้ติดตั้งระบบ Wi-Fi แบบ Dual Band (2.4 และ 5GHz) รวดเร็วและมีเสถียรภาพ ให้เชื่อมต่อโลกออนไลน์ง่ายๆ กับปุ่ม Direct Link ส่งภาพผ่านการเชื่อมต่อไร้สายไปยังโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ หรือ Smart HDTV ได้อย่างรวดเร็วจากกล้องโดยตรง อัพโหลดไปยังสังคมออนไลน์ง่ายๆ ควบคุมการทำงานระยะไกลผ่านสมาร์ทโฟนที่ติดตั้งแอพพลิเคชั่น Remote Viewfinder พร้อมบริการคลาวด์เก็บข้อมูลออนไลน์ (ซึ่งตรงนี้ชอบมากๆ เพราะเจอปัญหาเรื่องหน่วยความจำเต็มอยู่เป็นประจำ) และบันทึกรูปภาพลงในเครื่อง PC โดยคลิกเพียงครั้งเดียวด้วยคุณสมบัติการสำรองข้อมูลอัตโนมัติ แชร์ภาพจากกล้องสู่สมาร์ทโฟนได้ทันทีโดยไม่ต้องต่อสาย

     นอกจากนี้ ยังมีหน้าจอแสดงผล AMOLED Tilt Display ขนาด 3.31 นิ้ว ระบบสัมผัส ที่สามารถพลิกขึ้น 90 องศา และลง 45 องศา เพื่อมองเห็นและบันทึกภาพในมุมมองที่ต่างไปได้อีกด้วย

    จากการทดสอบบอกเลยว่า ถ่ายทอดผลงานระดับมืออาชีพจริงๆ แถมการใช้งานก็ง่ายแสนง่ายแบบมือสมัครเล่น ช่างยอดอะไรเช่นนี้

TECH เซ็นเซอร์ APS-C CMOS ขนาด 23.5x15.7 มม. ความละเอียด 20.3 ล้านพิกเซล บันทึกวิดีโอความละเอียด HD1080p ที่ 60 เฟรมต่อวินาที ระบบ Hybrid AF (Phase detection AF, Contrast AF) ความไวชัตเตอร์สูงสุด 1/6000 วินาที โหมดถ่ายภาพต่อเนื่อง 8.6 ภาพต่อวินาที โหมด Smart Auto 2.0, 3D Panorama, Full Manual (A/ S/ M), Smart Filter 2.0 รองรับเชื่อมต่อไร้สาย Wi-Fi Dual Band 2.4 และ 5GHz) หน้าจอระบบสัมผัส AMOLED Tilt Display 3.31 นิ้ว 800x480 พิกเซล ปรับขึ้น 90 องศา ลง 45 องศา พอร์ตเชื่อมต่อ USB 2.0 (micro USB Jack), PAL HDMI 1.4a

LOVE หน้าตาดี ใช้งานง่าย

HATE แอบอยากลองเลนส์สามมิติ 45 มม.

WE SAY หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ไม่มีความรู้เรื่องการถ่ายภาพเลยสักนิด ขอแค่รู้จักปุ่มชัตเตอร์ คุณก็สามารถสร้างภาพถ่ายระดับมืออาชีพได้ง่ายๆ ด้วย NX300

ที่มา: ขอขอบคุณ T3 ผู้สนับสนุนเนื้อหา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook