Photo Advisor

Photo Advisor

Photo Advisor
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Photo Advisor แหล่งรวบรวมผู้เชี่ยวชาญที่จะมาไขข้อข้องใจต่างๆ เพื่อภาพถ่ายที่สมบูรณ์แบบของคุณ



>ทักษะการใช้กล้อง

บันทึกภาพสะท้อน จากท้องฟ้า

Q ผมเคยเห็นภาพสะท้อนของท้องฟ้าบนผิวน้ำที่ดูน่าตื่นตาเป็นอย่างยิ่ง แต่ผมยังไม่สามารถสร้างเอฟเฟ็คท์ภาพแบบนั้นได้ด้วยตัวเองเลย ผมทำอะไรพลาดไปหรือเปล่า?
Lee Baughan, via email

Chris ตอบว่า: เคล็ดลับนั้นอยู่ที่แสง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับแหล่งแสงหลักในภาพของคุณ เพราะในช่วงเที่ยงวัน เวลาที่ดวงอาทิตย์ทำตำแหน่งสูงบนท้องฟ้า ภาพที่คุณได้มักจะเต็มไปด้วยเงาสะท้อนบนผิวน้ำและภาพสะท้อนที่คุณต้องการก็จะลดลง และยิ่งถ้าคุณถ่ายภาพย้อนแสงด้วยแล้วล่ะก็ ปัญหาก็จะยิ่งแย่หนักเข้าไปอีกและภาพสะท้อนที่คุณต้องการจะยิ่งน้อยลง

        ในทางกลับกัน เพื่อเร่งภาพสะท้อนของท้องฟ้าและสิ่งแวดล้อมให้เด่นชัดมากที่สุด คุณจำเป็นต้องเลือกเวลาที่ดวงอาทิตย์ทอดมุมต่ำ และอยู่ในทิศตรงกันข้ามกับสิ่งที่คุณต้องการถ่ายภาพ เงาสะท้อนในภาพจะลดน้อยลงและภาพสะท้อนจะคมชัดมากที่สุด อย่างไรก็ตาม คุณต้องระวังไม่ให้เงาของตัวเองพาดทับลงไปในฉากหน้าของภาพเมื่อดวงอาทิตย์ทำมุมต่ำมากๆ

        โดยธรรมชาติแล้ว ภาพที่ได้มักจะไม่น่าสนใจนักในเวลาที่ท้องฟ้าปลอดโปร่ง เอฟเฟ็คท์นี้จะให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดเวลาที่มีกลุ่มเมฆลอยอยู่บนท้องฟ้า และคุณอาจจำเป็นต้องรอจังหวะที่สมบูรณ์แบบซึ่งก็มักเป็นช่วงที่ดวงอาทิตย์ค่อยๆ โผล่ตัวออกมาจากหลังก้อนเมฆ และเพื่อสร้างเอฟเฟ็คท์ภาพสะท้อนที่สมบูรณ์แบบ คุณจำเป็นต้องรอให้ผิวน้ำมีความนุ่มนวลซึ่งก็อาจเป็นไปได้ยากในสภาพอากาศที่มีลมพัด ทางออกก็คือการใช้ฟิลเตอร์ Neutral Density เพื่อที่คุณจะสามารถใช้ค่าการเปิดรับแสงที่นานขึ้นหลายวินาทีได้

ปรับปรุงภาพถ่ายเครื่องบินของคุณ

Q ผมเป็นคนที่ชอบมองดูเครื่องบิน แต่เวลาที่ผมพยายามจะถ่ายภาพ ผลลัพธ์ที่ได้มักมืดเกินไปและบางครั้งก็เต็มไปด้วยเงาสะท้อนบริเวณหน้าต่างและส่วนลำตัวของเครื่องบิน มีวิธีไหนที่จะช่วยให้ได้ภาพผลลัพธ์ที่ดีกว่านี้บ้าง? David Critchley, via email

Paul ตอบว่า: เราขอแนะนำให้คุณวางสัดส่วนของเครื่องบินที่คุณต้องการถ่ายให้เต็มเฟรมภาพ และจุดถ่ายภาพที่ใกล้กับตำแหน่งที่เครื่องบินขึ้นและลงนั้นก็จะดีที่สุด แต่คุณก็ยังจำเป็นต้องใช้เลนส์เทเลโฟโต้ระยะไกลอย่างเลนส์ 300มม. อยู่ดี

        ถ้าเครื่องบินในภาพมีขนาดเล็ก ระบบวัดแสงของกล้องก็จะถูกท้องฟ้าฉากหลังที่สว่างจ้าหลอก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระบบวัดแสงแบบ Matrix หรือ Evaluative ซึ่งมักจะให้ผลลัพธ์ค่าการเปิดรับแสงที่อันเดอร์ คุณสามารถเปลี่ยนมาใช้โหมดวัดแสงแบบ Centre-weighted แทนได้ แต่ก็ต้องเตรียมพร้อมที่จะปรับใช้คำสั่งชดเชยค่าเปิดรับแสง (Exposure Compensation) เพิ่มในกรณีที่จำเป็น

        ถ้าภาพเครื่องบินของคุณเต็มไปด้วยเงาสะท้อนบริเวณหน้าต่างและลำตัวเครื่อง นั่นก็เกิดจากการสะท้อนของแสงจากดวงอาทิตย์กลับเข้ามาโดยตรงที่กล้องของคุณ

        เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหานี้ คุณเพียงแค่ต้องเลือกจังหวะการกดชัตเตอร์อย่างระมัดระวัง ลองมองเครื่องบินที่กำลังบินดู แล้วคุณก็จะพบว่าปัญหาเงาสะท้อนอย่างรุนแรงนั้นจะมีอยู่ที่บางมุมเท่านั้น และเพื่อบันทึกภาพถ่ายที่ปราศจากเงาสะท้อน คุณต้องกะเวลาบันทึกภาพก่อนหรือหลังจากที่เครื่องบินได้บินผ่านมุมนั้นไปแล้ว


ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook