แบตเตอรี่ของเรายังสภาพดีหรือไม่ เช็คได้ทั้งโปรแกรมและ Command Prompt

แบตเตอรี่ของเรายังสภาพดีหรือไม่ เช็คได้ทั้งโปรแกรมและ Command Prompt

แบตเตอรี่ของเรายังสภาพดีหรือไม่ เช็คได้ทั้งโปรแกรมและ Command Prompt
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แบตเตอรี่ของเรายังสภาพดีหรือไม่ เช็คได้ทั้งโปรแกรมและ Command Prompt

แหล่งพลังงานสำคัญสำหรับโน้ตบุ๊กทุกเครื่องนอกจากอะแดปเตอร์ที่จ่ายไฟบ้านเข้าเครื่องแล้วก็จะมีแบตเตอรี่อีกหนึ่งทางทีทำให้โน้ตบุ๊กใช้งานได้แม้จะไม่ต้องเชื่อมต่อแบตเตอรี่เข้าเครื่อง แต่ถ้าใช้งานไปนานๆ แล้วหลายๆ คนก็อาจจะไม่แน่ใจว่าแบตเตอรี่ของเราจะยังสามารถใช้งานได้ดีเหมือนเดิมหรือเปล่าก็ไม่ต้องห่วง เพราะวันนี้ทางทีมงานมีวิธีตรวจสอบประสิทธิภาพของแบตเตอรี่มาฝากให้ทุกท่านได้ทราบกัน

ดาวน์โหลดโปรแกรม CPUID HWMonitor ได้ที่นี่

ใช้วิชาเช็คผ่าน Command Prompt ก็ได้ไม่ต้องง้อโปรแกรม วิธีนี้จะเป็นการเซฟข้อมูลของหน้าข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานแบตเตอรี่ของเราว่าตอนนี้อายุการใช้งานของแบตเตอรี่เป็นอย่างไรบ้าง สำหรับวิธีการเช็คก็ไม่ยากนัก ทุกคนสามารถทำตามได้เลย

1 เริ่มต้นให้เรากด Windows+R เปิดคำสั่ง Run... แล้วพิมพ์คำว่า "cmd" ลงไปเพื่อเปิดหน้า Command Prompt ออกมา จากนั้นให้เราพิมพ์คำว่า "powercfg -batteryreport" ลงไปในช่องคำสั่ง จากนั้นโปรแกรมจะแจ้งว่าตอนนี้โปรแกรมได้ทำการเซฟ Data Log ของแบตเตอรี่เราเอาไว้ให้แล้ว (Battery life report saved to C:Users...battery-report.html." พอขึ้นหน้าต่างเช่นนี้แล้วก็ปิดหน้า Command Prompt ไปได้เลย

2 จากนั้นให้เราเปิดหน้า My Computer ขึ้นมาก่อนจะสังเกตที่แถบ Address Bar ด้านบน จะเห็นว่าข้างไอคอนรูปคอมพิวเตอร์จะมีช่อง Drop Down Box แบบในภาพ ให้กดคลิกซ้ายแล้วเลือกที่ชื่อ User ของเราเพื่อเปิดหน้าที่เก็บไฟล์ Data Log ของแบตเตอรี่ออกมา

3 จะเห็นว่าไฟล์ที่เป็น Data Log เกี่ยวกับตัวเครื่องของเราจะถูกบันทึกเอาไว้ในรูปแบบของไฟล์ .html ให้เรากดคลิกขวาแล้วเลือก Open with... จากนั้นให้เลือกเป็นเบราเซอร์ที่เราใช้งานเพื่ออ่านไฟล์ Data Log ที่ตัวเครื่องบันทึกเอาไว้ให้

4 พอเปิดกับเบราเซอร์ของเราแล้วจะเห็นว่าไฟล์ Data Log จะแสดงรายละเอียดของตัวเครื่องของเราให้เห็นว่าคอมพิวเตอร์ของเราชื่ออะไร, รุ่นอะไร และพอเลื่อนลงมาด้านล่างจะเห็นว่าตัวไฟล์จะแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับแบตเตอรี่ให้เราทราบว่ามีความจุเท่าไหร่, ใครเป็นผู้ผลิตและเป็นแบตเตอรี่แบบไหนให้เราทราบ

แค่ขั้นตอนง่ายๆ ไม่ว่าจะใช้โปรแกรมหรือมีวิธีการเช็คผ่านทาง Command Prompt ก็ทำให้เราได้รู้ว่าตอนนี้แบตเตอรี่ของเรามีสภาพเป็นอย่างไร มีความจุและสภาพการใช้งานยังดีอยู่หรือเปล่าซึ่งอายุของแบตเตอรี่จะยาวหรือสั้นก็ขึ้นอยู่กับวิธีการใช้งานของเราทั้งนั้น ถ้าใครอยากรู้ว่าวิธีการทำให้แบตเตอรี่ยังคงสภาพการใช้งานได้ดีที่สุดต้องทำอย่างไรก็คลิกได้ที่นี่เลย

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook