ใช้ไอโฟนตอนชาร์ตแบตฯ ระวังถูกไฟดูดตาย!

ใช้ไอโฟนตอนชาร์ตแบตฯ ระวังถูกไฟดูดตาย!

ใช้ไอโฟนตอนชาร์ตแบตฯ ระวังถูกไฟดูดตาย!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เตือนภัย!! หนุ่มเมืองแกลงคุยไอโฟนขณะชาร์ตแบตฯ ไฟดูดดับอนาถ

เช้านี้สำนักข่าวหลายสำนักได้พากันนำเสนอข่าวของหนุ่มระยองนอนทับ นอนทับ iPhone ขณะชาร์จแบจนทำให้ไฟช็อตจนเสียชีวิต (ซึ่งคาดว่าสาเหตุนั้นมาจากการใช้อุปกรณ์ชาร์จแบตเตอรี่ปลอมที่ไม่ได้มาตรฐาน)

โดยมีรายละเอียดของข่าวดังนี้

วันที่ 25 พ.ย. ร.ต.ท.ณัฐกฤต คงลอด ร้อยเวร สภ.แกลง จ.ระยอง รับแจ้งมีคนเสียชีวิต ในบ้านเลขที่ 94 หมู่ 3 ต.ห้วยยาง อ.แกลง ไปตรวจสอบ พร้อมมูลนิธิพุทธศาสตร์สงเคราะห์ พบศพนายพิสิษฐ ช่างเหล็ก อายุ 28 ปี สภาพนอนคว่ำหน้า ในมือซ้ายกำโทรศัพท์ลำตัวทับไว้ โดยมีสายชาร์ตโทรศัพท์ เสียบคากับปลักไฟ ตรวจสอบเป็นโทรศัพท์ยี่ห้อไอโฟน 4 s และที่หน้าอกผู้ตายมีรอยไหม้เกรียม สภาพศพไม่สวมเสื้อ สวมกางเกงขาสั้นสีแดง นอนคว่ำหน้าบนพื้นปูน

ขอบคุณที่มาของภาพประกอบ www.khaosod.co.th

เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบถาม นายเชี่ยว ช่างเหล็ก อายุ 52 ปี พ่อผู้ตาย เล่าว่า ก่อนนอนเห็นลูกชายนอนคุยโทรศัพท์ พักใหญ่ก็ได้ยินเสียงร้องโอ๊ย แต่ไม่ได้สนใจ กระทั่งเช้า คิดว่าหลับนานเกินไปและ เรียกแต่ไม่ตอบ จึงจับที่ตัวก็พบว่า เหมือนถูกไฟดูด จึงรีบปล่อยตัวลูกชาย และดึงที่ปลั๊กที่ชาร์จโทรศัพท์ออกมา และมาพลิกร่างลูกชายดูก็พบว่าเสียชีวิตแล้ว เบื้องต้นคาดว่าผู้ตาย นอนคุยโทรศัพท์ ขณะชาร์ตไฟจากอุปกรณ์ซึ่งไม่ใช่ของแท้ อาจเกิดไฟฟ้าลัดวงจร ทำให้ไฟดูด นายพิสิษฐ (ที่มา: www.khaosod.co.th)

จากการถูกไฟดูดเพราะใช้ไอโฟนขณะกำลังชาร์ตแบตเตอรจนทำให้เสียชีวิตนั้น เกิดขึ้นเป็นระยะทำให้มีการพูดถึงความปลอดภัยว่ามีแค่ไหน และโทรศัพท์ จะทำให้ผู้ใช้ถูกไฟดูดตายได้จริงหรือ?

วันนี้ทางทีมงาน Sanook! Hitec มีคำตอบมาฝากกันครับ โทรศัพท์ ไม่สามารถทำปล่อยกระแสไฟช็อตผู้ใช้งานจนเสียชีวิตได้ แม้ตัวเครื่องจะเป็นโลหะ ที่สามารถเป็นตัวนำไฟฟ้าได้ก็ตาม เนื่องจากมันดูดเองไม่ได้ มันต้องมีไฟฟ้าที่แรงพอจะดูด

แต่ไฟฟ้าที่ไหลผ่าน Adapter เข้ามาที่เครื่องโทรศัพท์นั้นมีกำลังเพียง 5V 1-2A เท่านั้น ด้วยกำลังไฟเท่านี้ยังไงก็ไม่สามารถทำให้เสียชีวิตครับ แต่ที่เป็นข่าวนั้นส่วนใหญ่ตายเพราะกระแสไฟ 220V มันรั่วออกมา ถ้ารั่วออกมาจริงต่อให้บอดี้เป็นพลาสติกก็ตายได้ครับ

หาก Adapter ไม่ได้มาตรฐานเมื่อใช้งานไปสักระยะเชื่อเถอะครับ ขดลวดต่างๆ ภายใน Adapter จะเป็นสื่ออย่างดีในการนำ ไฟฟ้า 220V ก็จะไหลตรงเข้าสู่สายชาร์จและตรงสู่โทรศัพท์มือถือทันที (นี้แหละครับคือสาเหตุของการเสียชีวิตที่แท้จริง)

5 วิธีง่ายๆ ในการใช้โทรศัพท์ขั้นพื้นฐานให้ปลอดภัย!!

1. เลือกซื้อโทรศัพท์ อุปกรณ์ชาร์ตแบตเตอรี่ ที่ได้มาตรฐานและน่าเชื่อถือได้

2. พยายามหลีกเลี่ยงการไม่ใช้งานโทรศัพท์ ในขณะที่กำลังชาร์ตแบตเตอรี่

3. หลีกเลี่ยงการใช้งานไปชาร์ตแบตเตอรี่ไป เพราะเครื่องจะทำงานหนักมากกว่าปกติถึง 40 เท่าขณะชาร์จ(เชื่อว่าคุณผู้อ่านไม่เคยทราบมาก่อน)

4. หลีกเลี่ยงการทำมือถือตกพื้น เพราะจะทำให้เกิดความเสียหายทั้งภายนอกและภายใน ซึ่งอาจส่งผลตรงถึงแบตเตอรี่

5. ข้อสุดท้ายไม่ประมาท ถ้าทำได้อุบัติเหตุก็จะไม่เกิด

เตือนการใช้โทรศัพท์

ดังนั้นการเพิ่มความระมัดระวังในการใช้โทรศัพท์เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด เพราะหลายคนคงมีพฤติกรรมในการเสียบชาร์จมือถือไว้ที่บริเวณหัวเตียง หรือบนที่นอนอยู่ หรือแม้แต่กระทั้งเสียบชาจร์ไป เล่นไปแน่นอน บางคนโชคดีไม่เจอปัญหาร้ายแรง อย่างที่เราเห็นในข่าวเป็นระยะ แต่เชื่อเถอครับอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ถ้าเสมอ!! จะของแท้ราคาแพง หรือของปลอมราคาประหยัดหากประมาณโอกาสเสี่ยงก็ไม่ต่างกัน

สุดท้ายแล้วเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้คงทำให้หลายๆ คนเข้าใจและตระหนักในการเลือกใช้อุปกรณ์ที่ได้มาตรฐานและมีคุณภาพ เลือกของแท้ ไม่เลือกหาของปลอมราคาถูกมาใช้งาน เพราะเรื่องความปลอดภัยในการใช้งานต้องรอบคอบให้มากๆ ข่าวสารที่ออกมาให้เห็นนั้น ดูไว้เป็นอุทาหรณ์ มันคงไม่คุ้มหากต้องมาตายเพราเรื่องอะไรพวกนี้ 

หมายเหตุ........ทั้งหมดเป็นการพูดถึงหลักเป็นจริงที่น่าจะเป็นไปได้จากเหตุการณ์ถูกไฟดูด ขณะชาร์ตแบตฯ เท่านั้น ทางทีมงานไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ ดังนั้นคงต่อรอผลการสิบสวนของเจ้าหน้าที่อย่างเป็นทางการ และหากผลสืบส่วนออกมาแล้วทางทีมงานจะนำมาอัพเดทกันอีกครั้งครับ

สนับสนุนเนื้อหา: hitech.sanook.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook