ปล่อยสมาร์ทโฟน“ งีบ” บ้างเพื่อประหยัดแบตฯ

ปล่อยสมาร์ทโฟน“ งีบ” บ้างเพื่อประหยัดแบตฯ

ปล่อยสมาร์ทโฟน“ งีบ” บ้างเพื่อประหยัดแบตฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปล่อยสมาร์ทโฟน“ งีบ” บ้างเพื่อประหยัดแบตฯ

นักวิจัยในอังกฤษแนะนำวิธีประหยัดแบตเตอรี่สมาร์ทโฟน ด้วยการสั่งให้มัน "Sleep" โดยเฉพาะหากอยู่ในบริเวณที่มีคนใช้ WiFi ร่วมกันจำนวนมาก


กลุ่มนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยดุ๊กในประเทศอังกฤษ พบว่าสาเหตุสำคัญประการหนึ่งที่ทำให้โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเคลื่อนที่ สิ้นเปลืองพลังงานจากแบตเตอรี่ คือการเชื่อมต่อกับระบบอินเทอร์เน็ตไร้สาย หรือ WiFi ทั้งนี้โดยเฉพาะเมื่อมีการใช้เครือข่ายร่วมกันในบริเวณเดียวกันจำนวนมาก ซึ่งอุปกรณ์แต่ละเครื่องต้องแย่งชิงกันเพื่อรับสัญญาณ ระหว่างการดาวน์โหลดข้อมูลที่มีขนาดใหญ่ เช่นภาพ,เพลง หรือวิดิโอ ซึ่งจะทำให้แบตเตอรี่ของอุปกรณ์หมดเร็วมาก

จัสติน มานวีลเลอร์ นักศึกษาปริญญาเอก สาขาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ ของมหาวิทยาลัยดุ๊กผู้ที่อยู่เบื้องหลังการศึกษานี้ บอกว่าวิธีที่ดีที่สุดในการประหยัดแบตเตอรี่ หากอยู่ในที่ซึ่งมีการใช้ WiFi หนาแน่นคือการสั่งให้อุปกรณ์เข้าสู่โหมด Sleep และนั่นคือหลักการที่ทำให้มีการพัฒนาระบบจัดการ SleepWell ขึ้น ซึ่งระบบ SleepWell จะทำให้การใช้สัญญาณ WiFi ที่หนาแน่น มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยอุปกรณ์ที่ไม่ได้เปิดใช้ WiFi จะเข้าสู่โหมด Sleep ขณะที่อุปกรณ์ที่กำลังใช้ WiFi จะได้รับการจัดการทราฟฟิก เพื่อ หลีกเลี่ยงการดาวน์โหลดข้อมูลพร้อมกันของแต่ละอุปกรณ์ ซึ่งแต่ละเครื่องจะดาวน์โหลดได้อย่างเต็มความเร็วของ WiFi

SleepWell ได้รับการจับตามองว่าจะเป็นหลักการสำคัญที่จะช่วยพัฒนาระบบ WiFi แห่งอนาคต เพื่อตอบโจทย์ความต้องการเชื่อมต่อของอุปกรณ์เคลื่อนที่ โดยเฉพาะ iPhone,iPad และอุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android ซึ่งขณะนี้เป็นส่วนหนึ่งของงานประชุมของสมาคมคอมพิวเตอร์นานาชาติ ว่าด้วยเทคโนโลยีสื่อสารเคลื่อนที่ และระบบปฏิบัติการ (MobiSys) ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี ของสหรัฐฯ

Source : AFP Relaxnews

สนับสนุนเนื้อหา : voicetv.co.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook