ทำไม MacBook ถึงแพง! คุ้มไหมที่เราจะใช้

ทำไม MacBook ถึงแพง! คุ้มไหมที่เราจะใช้

ทำไม MacBook ถึงแพง! คุ้มไหมที่เราจะใช้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทำไม MacBook ถึงแพง! คุ้มไหมที่เราจะใช้

เชื่อได้ว่าหลายๆ ท่านคงสงสัยว่าเจ้าเครื่อง MacBook ทำไมถึงแพง ทั้งๆ ที่สเปคของมันเมื่อเทียบกับ Ultrabook แบรนด์ดังๆ ทั่วไปๆ ก็ดูเหมือนว่า Ultrabook จะคุ้มกว่าซะอีก แต่เชื่อได้เลยว่าถ้าท่านอ่านบทความนี้ ความคิดของท่านก็น่าจะเปลี่ยนไป หรืออย่างๆ น้อยๆ ก็พอจะเข้าใจได้มากขึ้น  

 

macbook

MacBook พัฒนาต่อเนื่องมากจาก  iBook และ PowerBook

ก่อนอื่นเรามาย้อนดูกันสักนิดถึงที่มาของเจ้า MacBook กันซึ่งในตอนแรกนั้นแรก Apple ตั้งใจที่จะพัฒนา Notebook และ Ultrabook ของตัวเองที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Macintosh โดยแบ่งตามระดับของผู้ใช้งาน ซึ่ง MacBook Air แบ่งอยู่ในกลุ่ม Ulrabook ที่รองรับกับผู้ใช้งานเครื่อง Mac เป็นครั้งแรก รวมไปถึงผู้ใช้ที่ไม่ชอบพกเครื่องคอมพิวเตอร์ใหญ่ๆ ที่มีน้ำหนักมาก ในขณะที่ MacBook Pro ก็จะเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์พกพาในอีกระดับนึง ที่มาพร้อมสเปคระดับสูง และมีฟีเจอร์ในการทำงานที่ครบถ้วน ด้วยจอภาพขนาด 13 นิ้ว ขึ้นไปเพื่อการทำงานระดับมืออาชีพ ซึ่งต่อยอดมาจากโน้ตบุ้ค Apple ในรุ่นก่อนหน้าอย่าง iBook และ PowerBook
 

macbook

 

Macbook มีฟีเจอร์เจ๋งๆ มากมาย

โดยเจ้า MacBook อย่างที่ได้เกริ่นไปแล้วว่า ถ้านำมาเทียบกับสเปคของเครื่อง MacBook กับ Ultrabook นั้นเจ้า Ultrabook จะดูเหนือกว่าอยู่บ้างพอสมควร แต่ก็นับได้ว่าในปัจจุบันความเหลื่อมล้ำด้านราคาของ MacBook กับ Ultrabook มีระดับต่างกันไม่มากแล้ว โดย MacBook Air 11จะมีราคาเริ่มต้นที่ 31,900 บาท และ MacBook จะมีราคาเริ่มต้นที่ 34,900 บาท ซึ่งแน่นอนถ้ายกมาเทียบกับ Ultrabook และ โน้ตบุ๊ค ในระดับราคาที่ใกล้กันก็จะเห็นว่า Ultrabook และ โน้ตบุ๊คนั้นมีสเปค ที่สูงกว่าอยู่บ้างในบางรุ่น แต่ถ้าท่านมองลึกลงไปในเรื่องของฟีเจอร์ต่างๆ เช่นน้ำหนักตัวจะเห็นได้ว่าจะไม่มี Ultrabook และ โน้ตบุ๊ค ตัวไหนมีน้ำหนักตัวเบาเทียบเท่ากับ MacBook  รวมไปถึงระบบปฏิบัติการที่ Ultrabook ในบางตัวต้องหามาลงเพิ่มเติมเอง

macbook 

นอกจากนี้ยังก็ยังมองข้ามในเรื่องต่างๆ ที่ MacBook จะมีความพิเศษมากกว่า Ultrabook และ โน้ตบุ๊ค เช่น มาพร้อมซอฟแวร์ลิขสิทธิ์ รวมไปถึงวัสดุ การออกแบบ และเนื้องานข้างในดังนี้
 

macbook

1.ลักษณ์ภายนอกของเครื่อง Macbook ที่ดูสวยงาม หรูหรา ที่เป็นจุดเด่นที่เมื่อเราเอาไปใช้งานนอกสถานที่ ผู้คนรอบข้างก็ต่างให้ความสนใจ ใช้วัสดุในการผลิตอย่างอะลูมิเนียมอัลลอยด์แบบเดิมที่ให้ความสวยงามและผิว สัมผัสที่ดี รวมทั้งยังใช้เทคโนโลยีการผลิตรูปแบบ Unibody เหมือนเดิมอยู่ ซึ่งก็ถือได้ว่า Unibody เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เหนือกว่าคู่แข่งในเรื่องของการออกแบบให้มีความบางแต่ ยังคงมีความแข็งแรงอยู่ ด้วยความที่ว่าต้องลงทุนสูงด้วยค่าเครื่องจักรตัดโลหะด้วยคอมพิวเตอร์ CNC ประกอบกับปริมาณในการผลิตต่อวัน ไม่สามารถผลิตได้จำนวนมาก ทำให้จำเป็นต้องวางแผนอย่างรอบคอบรัดกุม ซึ่งทาง Apple เองก็สามารถบริหารจัดการได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้ต้นทุนในการผลิตมีต้นทุนที่ไม่สูงมากแต่สามารถจำหน่ายได้ราคา รวมไป ถึงการออกแบบภายในเครื่อง MacBook ที่เลือกใช้วัสดุคุณภาพสูง และลงทุนด้านงานวิจัยค่อนข้างมาก รวมไปถึงในเรื่องของการจัดวางเลย์เอาท์ฮาร์ดแวร์ภายในเครื่อง MacBook ที่แทบจะเป็นอะไรที่ผู้ผลิตรายอื่นๆ นำไปทำตามได้ยาก

 

Macbook Air

Mackbook Pro

2.ระบบปฏิบัติการ Mac OS X ของ Macbook มีเสถียรภาพสูง ผู้ใช้งานระดับมือาชีพมักนำ MacBook มาใช้กันอย่างแพร่หลายเช่น ตากล้อง และนักตัดต่อวีดีโอ ที่ก็จะนำ Macbook ไปใช้ในงานตัดต่อวีดีโอ หรือกราฟฟิคต่างๆ หนือ CG ที่เรามักได้เห็นจากเบื้องหลังภาพยนตร์หลายๆ เรื่องอยู่บ่อยๆ รวมไปถึงในส่วนของนักดนตรีที่มักจะนำ MacBook ไปใช้กับการทำเพลง หรือโพรเซสเพลงต่างๆ นอกจากนี้ก็ยังมีสถาปนิกที่นำไปใช้ในการออกแบบโครงสร้างบ้านหรืออาคาร 3 มิติ ซึ่งนั่นก็ล้วนแล้วแต่ใช้งานผ่านเครื่อง Mac แทบทั้งสิ้น

3. เครื่อง Macbook มีความเข้ากันของฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ได้โดยสมบูรณ์ ด้วยการที่ Apple เป็นผู้ออกแบบ และพัฒนาทั้งในส่วนของตัวเครื่อง ฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการของ MacBook ด้วยตนเอง ดังนั้นในเรื่องของการเข้ากันได้ของฮาร์ดแวร์ต่างๆ จึงไม่มีอุปสรรค์ และใช้งานได้การทำงานได้อย่างลงตัว ทำให้ MacBook ได้รับการยอมรับจากเหล่ามืออาชีพ

4.Macbook เรียนรู้และใช้งานได้ง่าย มาพร้อมซอฟแวร์มากมาย โดยระบบปฏิบัติการ Mac OS X นั้นถือได้ว่าเป็นจุดที่สำคัญของเครื่อง MacBook ออกแบบมาให้มีไอคอนน้อยที่สุด ในส่วนของการใช้งานจึงดูไม่วุ่นวาย และมีควาเป็นระเบียบ พร้อมกันนั้น MacBook ยังมาพร้อมซอฟต์แวร์ช่วยเหลือการทำงานต่างๆ เช่น iLife (iTune , iPhoto , iMovie) ที่เป็นชุดโปรแกรมตกแต่งภาพ ตัดต่อเสียง/วีดีโอ รวมไปถึงโปรแกรมทางอินเทอร์เน็ต อย่าง Safari, Mail และ iChat ที่มีคุณภาพการใช้งานที่สูง ไม่จำเป็นต้องไปหาโปรแกรมอื่นๆ มาติดตั้งเพิ่มเติมเหมือนในเครื่อง Ultrabook ฝั่ง Windows เลย

5.MacBook มีแบตเตอรี่ที่อึดมาก และ MacBook มาพร้อมฟีเจอร์ที่คำนึงถึงความปลอดภัยใน การใช้งาน  ซึ่งจะได้ว่าเครื่อง MacBook ในบางรุ่นสามารถใช้งานต่อเนื่องบนแบตเตอรี่ได้มากถึง 12 ชั่วโมงกันเลยทีเดียว และยังไม่มี Ultrabook เจ้าไหนทำได้ รวมไปถึง MacBook ยังออกแบบโดยมองในด้านความปลอดภัยของการใช้งานด้วย เช่นที่ชาร์จแบบ Mac Safe ที่จะเป็นแบบแม่เหล็กเมื่อเราเผลอยกเครื่องตอนชาร์จ หรือเดินสะดุดตัวปลั๊กๆ ก็จะหลุดเอง และไม่ทำให้เรา และตัวเครื่อง MacBook เกิดอันตราย และเสียหาย

 เป็นอย่างไรกันบ้างครับ พอจะมองภาพออกหรือยังครับว่าทำไม MacBook ถึงแพง แต่อย่างไรดีถ้าเรามองแบบไม่มีอคติ และวิเคราะห์กันด้วยฟีเจอร์ต่างๆ รวมไปถึงการใส่ใจในการออกแบบทั้งภายในและภายนอกก็จะเห็นได้ว่า เครื่อง MacBook นั้นกลับกลายเป็นเครื่องที่ถูกเสียด้วยซ้ำ และถ้าเป็นคนที่ชอบใช้งานแบบพกพาไปไหนมาไหน บวกกับชอบใช้อุปกรณ์ที่มีเสถียรภาพสูง สวยงาม โดดเด่น และซื้อครั้งเดียวจบไม่จำเป็นต้องลงระบบปฏิบัติการ และซอฟแวร์พื้นฐานเพิ่มแล้วละก็ MacBook ก็เป็นตัวเลือกที่ดีตัวนึงเลยละครับ แต่อย่างไรก็ดีก็แล้วแต่วิจารณญาณของตัวผู้อ่านด้วยนะครับ ว่าจะเลือกแบบไหน ส่วนตัวผู้เขียนเองมีงบน้อยก็ต้องก้มหน้าก้มตาใช้โน้ตบุ๊ค Windows เครื่องเก่ากันต่อไป สวัสดีครับ

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ



 


 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook