[รีวิว] Samsung Galaxy S4 mini สมาร์ทโฟนตัวเก่ง ในขนาดแบบมินิ ตัวเล็ก แต่สเปคแรง

[รีวิว] Samsung Galaxy S4 mini สมาร์ทโฟนตัวเก่ง ในขนาดแบบมินิ ตัวเล็ก แต่สเปคแรง

[รีวิว] Samsung Galaxy S4 mini สมาร์ทโฟนตัวเก่ง ในขนาดแบบมินิ ตัวเล็ก แต่สเปคแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

[รีวิว] Samsung Galaxy S4 mini สมาร์ทโฟนตัวเก่ง ในขนาดแบบมินิ ตัวเล็ก แต่สเปคแรง

เรียกได้ว่า ผลิตภัณฑ์จากซัมซุง ในตระกูล Galaxy S4 นั้น มีหลายรุ่นให้เลือกมากมายเลยทีเดียว เพราะนอกจากจะมี Samsung Galaxy S4 รุ่นเรือธง, Samsung Galaxy S4 Active มือถือพันธุ์อึด รุ่นกันน้ำกันฝุ่น, Samsung Galaxy S4 Zoom มือถือแอนดรอยด์ โดดเด่นเรื่องกล้องที่สามารถซูมได้ 10 เท่าแล้ว รุ่นที่น่าสนใจในตระกูลนี้ก็คือ Samsung Galaxy S4 mini สมาร์ทโฟนไซส์มินิ ที่มาพร้อมกับความสามารถอันหลากหลายนั่นเอง

จะว่าไปแล้ว Samsung Galaxy S4 mini นั้น ถึงแม้จะมีฟีเจอร์การใช้งาน ไม่เทียบเท่า Samsung Galaxy S4 ซึ่งถือว่า เป็นรุ่นใหญ่กว่า แต่สุดท้ายแล้ว ฟีเจอร์สำคัญๆ บน Samsung Galaxy S4 ก็มีให้ใช้งานบน Samsung Galaxy S4 mini เช่นกัน มาดูกันครับว่า Samsung Galaxy S4 mini จะมีความน่าสนใจอย่างไรบ้าง กับบทความ รีวิว Samsung Galaxy S4 mini โดยทีมงาน techmoblog ครับ

สเปค Samsung Galaxy S4 mini

- จอแสดงผลกว้าง 4.3 นิ้ว แบบ Super AMOLED Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 540 x 960 พิกเซล
- หน่วยประมวลผลแบบ Dual-Core Processor (Qualcomm Snapdragon 400 chipset) ความเร็ว 1.7 GHz
- หน่วยประมวลผลภาพ Adreno 305 GPU
- หน่วยความจำ RAM ขนาด 1.5 GB
- หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 8 GB รองรับ microSD card สูงสุด 64 GB
- รัน Android 4.2.2 Jelly Bean
- แบตเตอรี่ขนาด 1900 mAh
- กล้องด้านหน้า ความละเอียด 1.9 ล้านพิกเซล
- กล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อม LED Flash

สเปค Samsung Galaxy S4 mini อย่างละเอียด คลิ๊กที่นี่

Samsung Galaxy S4 mini : ดีไซน์ และการออกแบบ

Samsung Galaxy S4 mini มาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลขนาด 4.3 นิ้ว แบบ Super AMOLED Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 540 x 960 พิกเซล ที่ถึงแม้ว่า จะมีขนาดเล็กกว่า Samsung Galaxy S4 แต่ถ้าพูดถึงเรื่อง ความสะดวกในการพกพา และการจับได้ถนัดมือ Samsung Galaxy S4 mini นั้น ถือว่า คล่องตัวกว่ามาก

ด้านบนของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย เซ็นเซอร์ Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนา, Ambient Light Sensor ปรับความสว่างของหน้าจอแสดงผลให้เหมาะสมกับสภาพแสงขณะใช้งาน, ลำโพงสำหรับสนทนา และกล้องดิจิตอลด้านหน้า ความละเอียด 1.9 ล้านพิกเซล

ด้านล่างของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย ปุ่มควบคุมการทำงานมาตรฐาน 3 ปุ่มด้วยกัน ได้แก่ ปุ่มเมนู และ ปุ่มย้อนกลับ ซึ่งเป็นปุ่มแบบสัมผัส กับ ปุ่ม Home ซึ่งเป็นปุ่มกดแบบ Physical button

ด้านซ้ายของตัวเครื่อง เป็นปุ่มปรับเสียง

ส่วนด้านขวาของตัวเครื่อง เป็นปุ่ม Power สำหรับเปิด-ปิด หรือล็อคหน้าจอ และช่องสำหรับแกะฝาด้านหลัง

ด้านบนของตัวเครื่อง ประกอบด้วย IR emitter สำหรับใช้งานเป็นรีโมทคอนโทรล ควบคุมผ่านโปรแกรม WatchON, ไมโครโฟนตัวที่สอง สำหรับตัดเสียงรบกวนรอบข้าง และช่องหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร

ส่วนด้านล่างของตัวเครื่อง ประกอบด้วย พอร์ต microUSB และไมโครโฟนหลักสำหรับสนทนา

ด้านหลังเป็นกล้องความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED ส่วนช่องลำโพง อยู่ส่วนล่างของตัวเครื่อง

Samsung Galaxy S4 mini รุ่นที่นำมารีวิวนี้ รองรับการใช้งานซิมการ์ดเดียว โดยเป็นซิมการ์ดแบบ microSIM และรองรับหน่วยความจำภายนอกแบบ microSD card สูงสุด 64 GB ส่วนแบตเตอรี่ มีขนาดอยู่ที่ 1900 mAh

Samsung Galaxy S4 mini : อินเทอร์เฟส และ การใช้งานเบื้องต้น

สำหรับ Samsung Galaxy S4 mini รุ่นนี้ เรียกได้ว่า มีลูกเล่นกันตั้งแต่หน้า Lockscreen เลยก็ว่าได้ครับ โดยเมื่อเริ่มต้นใช้งาน ในหน้า Lockscreen จะไม่มีไอคอนแบบ shortcut แต่เราสามารถตั้งค่า Widget ในหน้าจอได้ ด้วยการเข้าไปที่ การตั้งค่า > อุปกรณ์ส่วนตัว > ล็อคหน้าจอ โดยในแถบ Widget หลายตัว ให้ติ๊กเครื่องหมายถูก และตรง ทางลัด ให้เปิดใช้งาน

เมื่อเปิดใช้งานแล้ว จะเห็นได้ว่า ด้านล่างของหน้าจอแสดงผล จะมี เมนูลัด ปรากฏขึ้นมาแล้ว และเมื่อปัดไปด้านขวา หรือด้านซ้าย ก็จะพบกับ Widget ให้เลือกใช้งานอีกมากมาย โดยที่เราไม่ต้องปลดล็อคหน้าจอก่อน

สำหรับหน้า Homescreen นั้น คล้ายกับ มือถือซัมซุง รุ่นอื่นๆ เนื่องจากใช้อินเทอร์เฟส TouchWiz นั่นเอง โดยสามารถเลือก Widget ได้ตามใจชอบ และเพิ่มหน้า Homescreen ได้สูงสุด 7 หน้า

ส่วนการเปลี่ยน วอลเปเปอร์, เพิ่มแอพพลิเคชั่น หรือเปลี่ยน Widget ทำได้ง่ายๆ ด้วยการแตะค้างที่หน้าจอ จากนั้นจะมีเมนูปรากฏขึ้นมา เลือกแอพพลิเคชั่น หรือ Widget ได้ตามใจชอบ

สำหรับส่วนของการแจ้งเตือน หรือ Notification area นั้น จะมีฟังก์ชันให้เลือกตั้งค่ากว่า 20 แบบ (คลิ๊กที่ปุ่มด้านบนขวาเพื่อขยาย) และถ้าคลิ๊กต่อที่รูปดินสอ จะพบกับ แผงการแจ้งเตือน ซึ่งสามารถเปิด-ปิด ฟังก์ชัน การปรับความสว่างของหน้าจอ หรือเรียงลำดับ การแจ้งเตือน ได้ตามใจชอบ (ทำได้ด้วยการ จิ้มไอคอนค้างไว้ แล้วย้ายตำแหน่ง)

หน้า app drawer หรือหน้ารวมแอพพลิเคชั่นนั้น ประกอบด้วยเมนู 3 ส่วน ได้แก่ Apps, Widget และหน้าแอพพลิเคชั่นที่ดาวน์โหลด

การกดปุ่ม Home ค้างไว้ จะเข้าสู่หน้า App switcher ซึ่งมีอินเทอร์เฟสการใช้งานที่ไม่ต่างจากรุ่นอื่นๆ ซึ่งในส่วนนี้ สามารถเปิด แอพพลิเคชั่น ที่เคยเปิดมาแล้วก่อนหน้านั้นได้ หรือปิดแอพพลิเคชั่นที่ไม่ใช้งาน เพื่อเป็นการเพิ่ม RAM ให้กับตัวเครื่อง

S Voice การสั่งการด้วยเสียง ซึ่งมีวิธีการใช้งานคล้าย Siri บน iOS นั่นเอง โดยผู้ใช้สามารถสร้างคำสั่งได้หลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น สั่งให้เปิดเพลง, สร้างตารางนัดหมาย, เปิดแอพพลิเคชั่น และอื่นๆ อีกมากมาย

Google Now ฟีเจอร์ที่เชื่อมต่อกับ Google account ทำให้สามารถแสดงข้อมูลต่างๆ ได้ตรงหรือใกล้เคียงกับ สิ่งที่ผู้ใช้สนใจ หรือชื่นชอบนั่นเอง

อินเทอร์เฟสหน้าการใช้งานโทรศัพท์ บน Samsung Galaxy S4 mini ครับ มีเมนูย่อย 4 หมวดด้วยกัน ได้แก่ โทรศัพท์, บันทึกล่าสุด, รายชื่อที่ชอบ และ รายชื่อ

ถัดมา เป็นส่วนของคลังภาพ หรือ Gallery นั่นเอง ซึ่งภาพทุกภาพ สามารถแชร์ได้ผ่านทาง ChatON, Group Play, Google+, อีเมล และอื่นๆ อีกมากมาย

แอพพลิเคชั่นพื้นฐานอย่าง เครื่องคิดเลข ก็มีให้ใช้งานบน Samsung Galaxy S4 mini เช่นกันครับ โดยสามารถใช้งานได้ทั้งในแนวตั้ง และแนวนอน ซึ่งเมื่อใช้งานแบบแนวนอน จะมีฟังก์ชันทางคณิตศาสตร์ปรากฏขึ้นมาด้วย

บันทึกเสียงได้ง่ายๆ กับแอพพลิเคชั่น บันทึกเสียง ที่มีให้พร้อมใช้งานแล้วในเครื่อง ไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดเพิ่มเติม

สำหรับ เบราว์เซอร์ บน Samsung Galaxy S4 mini นั้น มีให้เลือกใช้งานทั้ง Android browser และ Google Chrome แต่ผู้ใช้งานสามารถดาวน์โหลด เบราว์เซอร์ อื่นๆ เพิ่มได้ ผ่านทาง Play Store

Play Store แหล่งรวมแอพพลิเคชั่นทั่วทุกมุมโลก มีทั้งแบบให้ดาวน์โหลดได้ฟรี และเสียเงิน ซึ่งก่อนเข้าใช้งาน จะต้องล็อกอินก่อนทุกครั้ง

Samsung Galaxy S4 mini รองรับการใช้งานวิทยุ FM ครับ ซึ่งจำเป็นต้องเสียบหูฟังก่อนเริ่มใช้งาน นอกจากนี้ ยังสามารถบันทึกสถานีโปรดได้อีกด้วย

เข้าสู่โลกแห่งเสียงเพลง ได้จากแอพพลิเคชั่น เพลง ซึ่งแบ่งเป็น 4 เมนูย่อย ได้แก่ หน้าเพลงรวม, รายการเพลง, อัลบั้ม และศิลปิน โดยในหน้าฟังเพลงนั้น สามารถสุ่มเพลง หรือเล่นซ้ำได้

พักจากโลกแห่งเสียงเพลง มายังโลกของภาพยนตร์ กับแอพพลิเคชั่น วีดีโอ ซึ่งรองรับขนาดไฟล์สูงสุดที่ระดับ Full HD 1080p

นอกจากนี้ บน Samsung Galaxy S4 mini ยังมีฟีเจอร์ที่เรียกว่า Pop up play ในการย้ายคลิปวีดีโอ ให้กลายเป็นหน้าจอเล็กๆ ที่ผู้ใช้สามารถใช้งาน แอพพลิเคชั่น อื่นๆ ควบคู่ไปกับการชมภาพยนตร์ได้นั่นเอง นอกจากนี้ สามารถปรับขนาดของหน้าจอได้อีกด้วย

Google Maps แผนที่นำทางที่ขาดไม่ได้สำหรับผู้ใช้ Android ที่มาพร้อมกับระบบนำทางด้วยเสียง รองรับ GPS และ A-GPS เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องเดินทางบ่อยๆ

ทดสอบการเล่นเกมบน Samsung Galaxy S4 mini ครับ ซึ่งโดยรวมแล้ว ถือว่า ตอบสนองต่อการเล่นได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ หน้าจอแบบ Super AMOLED ทำให้ได้ภาพกราฟฟิคสวยๆ และคมชัดอีกด้วย

มาทดสอบ Benchmark กันบ้าง โดยผลการทดสอบด้วยโปรแกรม Quadrant วัดความเร็วในการทำงานของ CPU และกราฟฟิค อยู่ที่ 1719 คะแนน และ AnTuTu ทดสอบ CPU, 2D & 3D graphics, SD card และ Database อยู่ที่ 8136 คะแนน ส่วนมัลติทัช รองรับที่ 8 จุดครับ

Samsung Galaxy S4 mini : แอพพลิเคชั่น และฟีเจอร์ที่น่าสนใจ

ChatON แอพพลิเคชั่นขาแชท สำหรับผู้ใช้งาน มือถือซัมซุง แค่ล็อกอิน ก็สามารถใช้งานได้ทันที

Samsung Apps แหล่งรวมแอพพลิเคชั่น ที่ถูกคัดสรรแล้ว นึกไม่ออกว่าจะดาวน์โหลด แอพพลิเคชั่น อะไรมาใช้งานดี ลองเข้ามาที่นี่ อาจจะเจอกับ แอพพลิเคชั่น ดีๆ ก็เป็นได้

Samsung WatchON โปรแกรมที่ทำให้ Samsung Galaxy S4 mini กลายเป็นรีโมทคอนโทรล ควบคุมโทรทัศน์ และอุปกรณ์อื่นๆ ได้ ผ่านทาง IR emitter ที่อยู่ด้านบนของตัวเครื่องนั่นเอง

S Translator โปรแกรมลดความแตกต่างทางด้านภาษา ซึ่งสามารถรองรับได้ทั้งการพิมพ์ และการพูด โดยในตอนนี้ รองรับได้เฉพาะบางภาษาเท่านั้น ซึ่งได้แก่ ภาษาอังกฤษ, ภาษาจีน, ภาษาสเปน, ภาษาโปรตุเกส, ภาษาฝรั่งเศส, ภาษาเยอรมัน, ภาษาอิตาลี, ภาษาญี่ปุ่น และภาษาเกาหลี ซึ่งก่อนจะเปิดใช้งาน S Translator จำเป็นต้องล็อกอิน Samsung account เสียก่อน

Group Play ฟีเจอร์เด่นบน Samsung Galaxy S4 ก็มีให้ใช้งานบน Samsung Galaxy S4 mini เช่นกัน โดยสามารถแชร์เพลง เล่นเกม หรือแชร์ภาพไปยังเครื่องอื่นๆ ที่อยู่ใกล้เคียงได้ นอกจากนี้ ยังสามารถใช้ร่วมกับฟีเจอร์ Music Sharing ที่สามารถทำให้อุปกรณ์ที่อยู่รอบข้าง เป็นลำโพงซ้ายและขวา และเล่นเพลงเดียวกัน

Smart Stay ตัวช่วยทำให้หน้าจอไม่ดับเอง เมื่อผู้ใช้กำลังใช้งานอยู่ โดยสามารถเข้าไปเปิดใช้งาน Smart Stay ได้ที่ การตั้งค่า > อุปกรณ์ส่วนตัว ซึ่งตรง "หน้าจออัจฉริยะ (Smart Stay)" ให้ติ๊กเครื่องหมายถูก เพื่อเปิดใช้งาน ซึ่งเมื่อเปิดใช้งานแล้ว แถบบนสุดของหน้าจอ จะปรากฏรูปดวงตาออกมาครับ เป็นการเปิดใช้งานฟังก์ชัน Smart Stay นั่นเอง

Samsung Galaxy S4 mini : ทดสอบกล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล

สำหรับอินเทอร์เฟสการใช้งานกล้องถ่ายรูป บน Samsung Galaxy S4 mini มีโหมดการถ่ายภาพให้เลือกถึง 10 โหมด, ตั้งเวลาถ่ายภาพได้ และสามารถใส่ฟิลเตอร์ให้กับภาพถ่ายได้อีกด้วย ลองมาดูตัวอย่างภาพถ่าย จากกล้องบน Samsung Galaxy S4 mini กันครับ (คลิ๊กที่ภาพเพื่อชมภาพขนาดใหญ่ แบบไม่ปรับแต่งด้วยโปรแกรมใดๆ)

ตัวอย่างภาพถ่ายในโหมด Panorama

Samsung Galaxy S4 mini : บทสรุปการใช้งาน

จริงๆ แล้ว สมาร์ทโฟนภายใต้แบรนด์ ซัมซุง ในระดับราคาหมื่นต้นๆ นั้น มีหลายรุ่นให้เลือกครับ ซึ่งถ้าเลือกรุ่นที่ใกล้เคียงกับ Samsung Galaxy S4 mini ก็คงจะเป็น Samsung Galaxy Mega 5.8 กับ Samsung Galaxy Mega 6.3 ที่มีสเปคใกล้เคียงกัน แต่ขนาดหน้าจอใหญ่กว่า ฉะนั้น จุดเด่นของ Samsung Galaxy S4 mini ก็คือ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการ สมาร์ทโฟน ที่พกพาได้สะดวก ใส่กระเป๋ากางเกงได้ ซึ่ง Samsung Galaxy S4 mini มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 4.3 นิ้วเท่านั้น แต่เรื่องฟีเจอร์การใช้งานนั้น แม้จะมีไม่เทียบเท่า Samsung Galaxy S4 แต่ฟีเจอร์ที่จำเป็นต่อการใช้งาน ถือว่า มีครบนั่นเอง นอกจากนี้ ฟังก์ชันพื้นฐาน ถือว่า ไม่ได้ยิ่งหย่อนกว่า สมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ เช่นกัน

โดย Samsung Galaxy S4 mini นั้น มีราคาค่าตัวอยู่ที่ 13,500 บาท ผู้ที่สนใจสามารถทดลองใช้งานกันได้ ที่ Samsung Shop หรือตัวแทนจำหน่ายใกล้บ้านครับ

จุดเด่นของ Samsung Galaxy S4 mini

• จอแสดงผลกว้าง 4.3 นิ้ว แบบ Super AMOLED Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 540 x 960 พิกเซล
• หน่วยประมวลผลแบบ Dual-core processor (Qualcomm Snapdragon 400 chipset) ความเร็ว 1.7 GHz
• หน่วยประมวลผลภาพ Adreno 305 GPU
• หน่วยความจำ RAM ขนาด 1.5 GB
• รัน Android 4.2.2 Jelly Bean และรองรับการอัพเดท Android 4.3 Jelly Bean ได้ในอนาคต (สามารถอัพเดทได้เร็วๆ นี้)
• หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 8 GB รองรับ microSD card สูงสุด 64 GB
• การออกแบบคล้ายกับ Samsung Galaxy S4 และ Samsung Galaxy Mega 6.3 ทั้งวัสดุที่ใช้ผลิต ดีไซน์ตัวเครื่อง ซึ่งถือว่า ผลิตได้อย่างประณีต และน่าใช้งานเป็นอย่างมาก
• ฟีเจอร์การใช้งานโดยรวม ถือว่า ประกอบด้วยฟีเจอร์หลักๆ บน Samsung Galaxy S4 มากพอสมควร ถึงแม้จะมาไม่ครบทุกฟีเจอร์ เนื่องจากราคาถูกกว่า แต่โดยรวมแล้ว ครอบคลุมการใช้งานทุกด้านด้วยเช่นกัน
• รองรับการใช้งาน 3G ได้ครบทุกเครือข่าย (850/900/1900/2100 MHz) ทั้ง AIS, Dtac และ TrueMove H
• กล้องดิจิตอลด้านหลัง มาพร้อมความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED และระบบออโตโฟกัส ซึ่งการชัตเตอร์ภาพนั้น รวดเร็ว ทันใจ
• WatchON แอพพลิเคชั่นที่ใช้คู่กับ IR emitter ทำให้ Samsung Galaxy S4 mini กลายเป็นรีโมทคอนโทรล ควบคุมการทำงานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้
• รองรับวิทยุ FM
• รองรับการเชื่อมต่อแบบ NFC

จุดที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม

• ความละเอียดของหน้าจอ ไม่ใช่ระดับ Full HD
• ถึงแม้หน้าจอแสดงผลขนาด 4.3 นิ้ว จะทำให้พกพาได้สะดวก แต่สำหรับการใช้งานบางประเภท อย่างเช่น การชมคลิปวีดีโอ หรือการเล่นเกม ถือว่า เล็กเกินไป ทำให้ใช้งานได้ไม่จุใจเท่าที่ควร

ข้อควรทราบ: “เครื่อง Samsung Galaxy S4 mini ที่ท่านเห็นในบทความรีวิวนี้ เป็นเพียงเครื่องทดสอบจากทาง ซัมซุง เท่านั้น ยังไม่ใช่เครื่องที่วางจำหน่ายจริงแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นตัวเครื่อง หรือฟังก์ชันการทำงานบางอย่างอาจจะยังไม่สมบูรณ์ 100% เหมือนกับเครื่องที่วางจำหน่ายจริง”

 บทความรีวิวโดย: techmoblog.com

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook