5 คำถามไขข้อข้องใจ “ทีวีดิจิตอล”

5 คำถามไขข้อข้องใจ “ทีวีดิจิตอล”

5 คำถามไขข้อข้องใจ “ทีวีดิจิตอล”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทีวีดิจิตอล

5 คำถามไขข้อข้องใจ “ทีวีดิจิตอล”

หลายคนอาจจะยังสงสัยเกี่ยวกับยุคของทีวีดิจิตอลที่กำลังจะมาถึงไทยเร็วๆ นี้ ว่ามันคืออะไร  จะรับชมอย่างไร  จำเป็นต้องซื้อทีวีเครื่องใหม่หรือไม่  แล้วเสียค่าบริการหรือเปล่า  วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจทั้งหลายเกี่ยวกับทีวีดิจิตอลกันค่ะ


1.    จะรับชมทีวีดิจิตอลจำเป็นต้องซื้อทีวีเครื่องใหม่หรือไม่
คำตอบคือไม่จำเป็นต้องซื้อใหม่ก็ได้ค่ะ  เพียงแค่ซื้อเซ็ตท็อปบ๊อกซ์ ราคาประมาณ 1,000-1,200 บาทติดเข้ากับทีวีเครื่องเดิมที่มีอยู่แล้วก็จะรับชมทีวีดิจิตอลได้  ซึ่งทาง กสทช. มีโครงการจะแจกคูปองมูลค่า 690 บาทเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระคนไทยที่อยากชมทีวีดิจิตอลด้วยค่ะ  แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปและวิธีการแจกที่ชัดเจน  ต้องรอติดตามข่าวสารจากทาง กสทช. กันต่อไปค่ะ


2.    ถ้าจะซื้อทีวีเครื่องใหม่ต้องซื้อแบบไหนถึงจะรับชมทีวีดิจิตอลได้?

สำหรับคนที่ตั้งใจจะซื้อทีวีใหม่อยู่แล้ว  และอยากรับชมทีวีดิจิตอล  ให้ซื้อทีวีแบบที่มีเครื่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอลอยู่ในตัว  วิธีสังเกตง่ายqคือต้องมีสติ๊กเกอร์ “น้องดูดี” ติดที่เครื่อง  เป็นการรับรองจากทาง กสทช. ว่าเป็นทีวีที่สามารถรับชมทีวีดิจิตอลได้แน่นอน

3.    มีจานดาวเทียมอยู่แล้ว  สามารถดูทีวีดิจิตอลได้เลยหรือไม่
บ้านใครที่ติดจานดาวเทียม หรือเคเบิลทีวีอยู่แล้วสามารถดูทีวีดิจิตอลได้เลยค่ะ

4.    เมื่อไหร่ถึงจะดูทีวีดิจิตอลได้
มี 11 จังหวัดที่จะได้ดูทีวีดิจิตอลในครึ่งปีแรกนี้  ได้แก่ กทม. นครราชสีมา เชียงใหม่ สงขลา – จะรับชมทีวีดิจิตอลได้ตั้งแต่เดือนเมษายนนี้ อุบลราชธานี สุราษฎร์ธานี และระยอง  – จะรับชมทีวีดิจิตอลได้ตั้งแต่เดือนพฤษภา สิงห์บุรี สุโขทัย ขอนแก่น  และอุดรธานี – จะรับชมทีวีดิจิตอลได้ตั้งแต่เดือนมิถุนายน ส่วนในจังหวัดอื่นๆต้องรอขยายพื้นที่  ซึ่งคาดว่าจะครอบคลุมทั่วประเทศภายใน 4 ปี

5.    รับชมทีวีดิจิตอลต้องเสียค่าบริการรายเดือนหรือไม่
การรับชมทีวีดิจิตอลไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าบริการรายเดือนเพิ่มเติมค่ะ  เหมือนฟรีทีวีที่สถานีหารายได้จากการโฆษณาปกติทั่วไปเลย  เพียงแต่ทีวีดิจิตอลเปลี่ยนการเข้ารหัสมาเป็นแบบดิจิตอล  ทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น  ภาพคมชัดขึ้น

อ้างอิงจาก ไทยรัฐ

สนับสนุนเนื้อหา: Arip

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook