วิธีปัญหา "โน๊ตบุ๊ค" ไม่เห็นอุปกรณ์ต่อพ่วงรอบข้าง

วิธีปัญหา "โน๊ตบุ๊ค" ไม่เห็นอุปกรณ์ต่อพ่วงรอบข้าง

วิธีปัญหา "โน๊ตบุ๊ค"  ไม่เห็นอุปกรณ์ต่อพ่วงรอบข้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหา โน๊ตบุ๊ค ไม่เห็นอุปกรณ์ต่อพ่วงรอบข้าง

พอร์ตอุปกรณ์ต่อพ่วงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้สามารถใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ร่วมกับโน๊ตบุ๊คที่ใช้อยู่ได้อย่างหลากหลาย โดยปัญหาที่เกิดขึ้นกับการใช้อุปกรณ์ต่อพ่วงเหล่านั้น ส่วนใหญ่อยู่ทีเรื่องของพอร์ตต่อพ่วงที่อยู่บนโน๊ตบุ๊คและไดรเวอร์ ซึ่งมักจะส่งผลต่อการใช้งานอยู่เป็นประจำ

ซึ่งทางแก้ไขนั้นก็มีอยู่ด้วยกันหลายแนวทาง ไม่ว่าจะเป็นการจัดระบบไดรเวอร์ การตรวจเช็คความพร้อมของพอร์ตและอุปกรณ์ รวมไปถึงของกำลังไฟและการใช้พลังงานของระบบ

1 อันดับแรกให้เข้าดูที่ Device Manager ก่อนว่ามีปัญหาเกี่ยวกับไดรเวอร์ของ USB Controller หรือไม่ หากระบบไม่สามารถตรวจสอบคอนโทรลเลอร์ได้ถูกต้อง ก็ไม่สามารถใช้งานได้ สิ่งที่ต้องทำก็คือ เข้าไปติดตั้งไดรเวอร์ดังกล่าวให้เรียบร้อย ด้วยการInstall driver ที่ดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คแต่ละราย

2 ต่อมาให้ตรวจสอบการทำงานของพอร์ต ซึ่งหากเป็น USB ก็ให้นำอุปกรณ์มาทดลองต่อเข้ากับพอร์ตแต่ละพอร์ต เพื่อเช็คว่าสามารถใช้งานพอร์ตใดได้บ้าง ซึ่งหากมีปัญหาที่พอร์ตใด ก็อาจจะต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ เพื่อมาตรวจเช็คความแน่ใจ ก่อนที่จะส่งซ่อมอีกครั้งหนึ่ง

3 อุปกรณ์บางอย่าง ต้องการใช้กำลังไฟในการทำงานมากกว่าปกติ อย่างเช่น ฮาร์ดดิสก์ต่อภายนอกบางรุ่นที่ยังต้องอาศัยสาย USB แบบสองหัว สำหรับเพิ่มการจ่ายไฟ ก็คงจะต้องต่อสายเข้ากับพอร์ต USB ให้ครบ จึงจะทำงานได้ตามปกติ แต่ถ้าฮาร์ดดิสก์แบบสาย USB เส้นเดียว หากต่อแล้วไม่สามารถใช้งานได้ ก็อาจจะต้องลองนำสาย USB อื่นมาลองใช้งานดูก่อน

4 ในกรณีที่เป็นพอร์ตสำหรับการแสดงผล เช่น ต่อสายสัญญาณแล้วไม่มีการตอบสนอง ให้เข้าไปที่ Windows Mobile Center ด้วยการคลิกขวาที่ไอคอนรูปแบตฯ ที่อยู่มุมขวาล่างของหน้าจอ จากนั้นเลือกออพชันดังกล่าวนี้ จากนั้นคลิกที่ Connect Display ในหัวข้อ External Display แล้วดูว่ามีการตอบสนองหรือไม่

5 ซึ่งหากการต่อสัญญาณภายนอกไม่เกิดผล ให้ลองกดปุ่ม F10 เพื่อให้ระบบตรวจสอบ Second screen ว่ามีสัญญาณต่อสู่ภายนอกหรือไม่ ซึ่งหากไม่มีก็คงต้องหาวิธีการอื่นต่อไป

6 โดยส่วนใหญ่โน๊ตบุ๊คในปัจจุบัน จะมีพอร์ตสำหรับการแสดงผลมากกว่า 1 พอร์ตขึ้นไป อย่างเช่น หากมีปัญหาที่พอร์ต D-sub หรือ DVI ก็อาจจะทดลองย้ายไปใช้พอร์ต HDMI เพื่อดูว่ามีปัญหาที่ส่วนใด ซึ่งหากมีปัญหาทุกพอร์ต อาจจะต้องมาตรวจเช็คที่ไดรเวอร์ ซึ่งให้ดาวน์โหลดไดรเวอร์จากเว็บไซต์ผู้ผลิตหรือจากเว็บไซต์ของผู้พัฒนาแต่ละราย ไม่ว่าจะเป็น nVIDIA, AMD หรือ Intel มาติดตั้งใหม่อีกครั้ง

แต่ถ้าใช้งานได้เป็นบางพอร์ต ก็อาจเป็นไปได้ว่าพอร์ตบางตัวบนเมนบอร์ดนั้นเกิดความเสียหาย อาจจะต้องส่งศูนย์บริการ เพื่อทำการซ่อมแซมหรืออาจเลี่ยงไปใช้พอร์ตอื่นสำหรับการทำงานนั่นเอง

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook