ก้าวต่อไปของสมาร์ทโฟนจะเป็นอย่างไร?

ก้าวต่อไปของสมาร์ทโฟนจะเป็นอย่างไร?

ก้าวต่อไปของสมาร์ทโฟนจะเป็นอย่างไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก้าวต่อไปของสมาร์ทโฟนจะเป็นอย่างไรเมื่ออยู่ในช่วงของการขาดนวัตกรรม

ในปีที่ผ่านมาเราจะเห็นได้ว่าพัฒนาการทางด้านนวัตกรรมของ Smartphone ทั้งทางด้าน Software และ Hardware นั้นแทบจะหยุดนิ่งเลยทีเดียว เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาบริษัทวิจัย IDC ได้คาดการณ์ Smartphone ไว้ถึง 5 ปี(ถึงปี 2018) ว่านวัตกรรมของ Smartphone จะมีการชะลอตัวกันอย่างกว้างขวาง ดังจะเห็นได้ว่านวัตกรรมจำนวนมากที่เปิดตัวไปในปี 2013 เป็นเพียงรูปแบบของการปรับปรุงนวัตกรรมเก่าให้ดีขึ้นเท่านั้น แถมยังมีหลายๆ นวัตกรรมถูกตั้งคำถามว่ามันมีความคุ้มค่าที่จะใช้งานจริงหรือไม่

ด้วยการชะลอตัวทางด้านนวัตกรรมของ Smartphone เราจึงจะได้เห็นการพัฒนา Smartphone ไปในทิศทางที่ทำให้ Smartphone เป็นศูนย์กลางของอุปกรณ์อื่นๆผ่านการเชื่อมต่อทาง Bluetooth มากกว่า ไม่ว่าจะเป็น Smartwatch, อุปกรณ์สวมใส่ และข้าวของเครื่องใช้ขนาดใหญ่ไม่ว่าจะเป็นของใช้ภายในบ้านหรือรถยนต์ของคุณ จนเรียกได้ว่าเมื่อเชื่อมต่อกันคุณจะมีระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตย่อยๆ ของคุณเองเลยทีเดียว

จากการเปิดตัวของ 2 Smartphone จากค่อยยักษ์ใหญ่อย่าง Samsung Galaxy S5 และ HTC One M8 ที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่นานก็มีคำถามกลับมามากมายว่าอะไรคือสิ่งที่พัฒนาขึ้นมา สำหรับ Smartphone ในปี 2014 นี้ IDC ได้ให้ความเห็นว่าผู้ผลิตควรสร้างจุดยืนให้ Smartphone เป็นดังศูนย์กลางของนวัตกรรมของอุปกรณ์ทุกอย่าง ไม่ใช่แค่เป็นเครื่องบำรุงรักษาอย่างที่ตอนนี้ Smartphone กำลังเป็นอยู่ ในความหมายก็คือผู้ผลิตควรจะสร้าง Smartphone ให้เป็นดั่งกับรีโมทควบคุมสำหรับทุกสิ่งทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์หรือ บริการ รวมไปถึงระบบรักษาความปลอดภัยด้วย IDC กล่าวว่านี่จะเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นที่จะทำให้นวัตกรรมมีการพัฒนาขึ้นเท่า นั้น

Ramon Llamas หนึ่งในผู้เขียนรายงานของ IDC กล่าวว่าเหตุการการชะลอตัวของนวัตกรรมของ Smartphone นี้เกิดขึ้นกับ Smartphone ทุกๆ ระบบปฎิบัติการณ์เช่น iPhone 5s ที่ถึงจะมาพร้อมกับ CPU ที่ประมวลผลได้แบบ 64 bit ตัวแรกของโลก กับ iOS 7 ที่เปลี่ยนแนวทางของ UI ไปมาก แต่ก็ไม่มีส่วนไหนเลยที่จะเป็นนวัตกรรมที่จับต้องได้ ไม่เหมือนอย่างตอนที่มีการเปิดตัว Facetime หรือ Siri 

Llamas กล่าวต่อว่า Samsung Galaxy เองก็เช่นกัน อย่าง S5 ที่มาพร้อมกับการชูโรงเป็นเครื่องที่ป้องกันน้ำได้ ซึ่งนี่ไม่ได้เป็นสิ่งใหม่เลย และหากย้อนกลับไปตอนสมัย s4 ที่มีการเปิดตัวนวัตกรรมอย่างเช่น การใส่รูปภาพเข้าไปในรูปที่ถ่ายออกมา, ฟังก์ชันที่ให้คุณเลื่อนเวปไซต์ได้ด้วยตาของคุณ และฟีเจอร์ที่จะหยุดเล่นวีดีโอตอนที่สายตาของคุณออกห่างจากเครื่อง ซึ่งทั้ง 3 สิ่งที่กล่าวมาฟังดูเหมือนดูดีแต่ในความเป็นจริงมันกลับใช้งานไม่ได้ทุก ครั้งไปซึ่งมันทำให้น่าผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง

นักวิเคราะหฺ์ตลาดได้ให้ความเห็นว่าหากเป็นเช่นนี้ต่อไป ผู้ใช้จะไม่เปลี่ยน Smartphone ใหม่กัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากผู้ใช้รายนั้นพึ่งซื้อ Smartphone ในช่วงปี 2013 ผมว่าแนวคิดนี้ก็ถูกส่วนนึงนะครับ เพราะตัวผมเองหลังจากการเปิดตัว Samsung Galaxy S5 และ HTC One M8 ก็ไม่ได้เกิดความรู้สึกอยากได้เลยแม้แต่น้อย ไม่เหมือนกับตอนที่มีการเปิดตัวของ Smartphone รุ่นใหม่ในช่วงปี 2012-2013 และคุณหล่ะครับคิดเห็นอย่างไร 

ที่มา : computerworld

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook