BUILDING UP STEAM…เกมคอมพิวเตอร์บนจอทีวีเป็นสิ่งที่ร้อนแรงที่สุดของงาน CES

BUILDING UP STEAM…เกมคอมพิวเตอร์บนจอทีวีเป็นสิ่งที่ร้อนแรงที่สุดของงาน CES

BUILDING UP STEAM…เกมคอมพิวเตอร์บนจอทีวีเป็นสิ่งที่ร้อนแรงที่สุดของงาน CES
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

BUILDING UP STEAM…เกมคอมพิวเตอร์บนจอทีวีเป็นสิ่งที่ร้อนแรงที่สุดของงาน CES

     "พีซีประสบความสำเร็จ เพราะว่าเราทุกคนได้รับประโยชน์จากการแข่งขันซึ่งกันและกัน" นั่นคือความเชื่อของ Gabe Newell ผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งวงการเกมคอมพิวเตอร์ Valve Corporation บริษัทอเมริกาที่อยู่เบื้องหลัง Half-life, Portal, บริการเกมดิจิตอล Steam และตอนนี้ Steam Machines สิ่งที่สร้างความกังวลใจให้กับเครื่องเล่นเกมคอนโซลเน็กซ์เจน หลังจากการป่าวประกาศให้ทุกคนรู้ที่งาน Consumer Electronics Show (CES) ในเมืองลาสเวกัสสดๆ ร้อนๆ Newell เปิดฝาออกและปล่อยให้คลื่นลูกแรกที่ประกอบด้วยเจ้า Machines 13 ตัวออกมาอาละวาดและจะทยอยกันออกมาเรื่อยๆ นั่นเป็นการแข่งขันท่ามกลางบรรยากาศอันเป็นมิตรที่โหมกระหน่ำอย่างหนักหน่วงทีเดียว


     Steam Machines สำหรับคนที่ไม่รู้มาก่อนมันคือเครื่องคอมพิวเตอร์ที่สร้างขึ้นมาเป็นพิเศษ และขับเคลื่อนการทำงานด้วยระบบปฏิบัติการใหม่ SteamOS ของ Valve ซึ่งมีพื้นฐานมาจาก Linux มันทำหน้าที่เป็นศูนย์รวมเกมที่นำเกมคอมพิวเตอร์มากมายนับไม่ถ้วนมาสู่ทีวีในห้องนั่งเล่นของคุณ คล้าย Windows Media Centers เก๋ากึ้กในเวอร์ชั่นโอเพ่นซอร์สแต่รวมๆ แล้วมีเกมให้เลือกเล่นมากกว่า ขณะนี้มันมีเกมที่เล่นได้เพียง 250 เกมเท่านั้น แต่ตัวเลขนี้จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างแน่นอน


     แม้ Steam Machine แต่ละตัวจะมีสเปกเครื่องขั้นต่ำตามที่กำหนดไว้ในข้อปฏิบัติของ Valve แต่ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์สามารถสร้างเครื่องเล่นเกมขึ้นมาเอง เครื่องเล่นเกมสี่เครื่องที่เราคัดสรรมา (ขวามือ) มีราคาตั้งแต่ 499 ไปจนถึง 6,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 15,000 - 180,000 บาท) โดยขึ้นอยู่กับว่าคุณต้องการพลังภายใต้ฝาเครื่องมากน้อยแค่ไหน ก็อย่างที่คุณน่าจะเดาออกนั่นแหละ มันมีช่องว่างมากมายสำหรับการปรับแต่ง และเลือกสรรให้เหมาะกับตัวเองที่สุดทั้งในแง่ของสเปกเครื่องและสไตล์


     แบรนด์ที่มีชื่อเสียงที่สุดในกลุ่มในเวลานี้คือ Alienware และอุปกรณ์ต้นแบบของบริษัทอเมริกันก็นำเสนอดีไซน์ที่ออกแนว PS4 และ Xbox One แม้พวกเขาจะไม่เปิดเผยสเปกเครื่องก็เถอะ แบรนด์อื่นๆ เต็มใจให้ข้อมูลด้านสเปกเครื่องมากกว่าโดยมี Falcon Northwest นำเป็นจ่าฝูงในแง่ของพลังพลานุภาพ ตัวเครื่องดูคล้ายคอมพิวเตอร์ทรงทาวเวอร์ที่ทุกคนคุ้นเคยกันดีโดยพุ่งเป้าไปที่เกมเมอร์ระดับไฮเอนด์และปรับแต่งสเปกเครื่องได้ถึง 6,000 ดอลลาร์สหรัฐ ตัวเลือกที่ราคาเอื้อมถึงได้ง่ายกว่าและสร้างความหวาดหวั่นให้คู่แข่งน้อยกว่าก็มีอย่าง Cyberpower PC A Series และ iBuyPower ซึ่งตั้งวางไว้ใต้ทีวีอย่างสวยงาม แต่ด้วยขุมพลังขับเคลื่อนเพียงแค่โปรเซสเซอร์ Core i5 เหตุผลที่สนับสนุนให้เราหลีกเลี่ยงเครื่องเล่นเกมคอนโซลเน็กซ์เจนอย่างชัดเจนโจ่งแจ้งจึงมีน้อยกว่าบางรุ่น


     สิ่งที่ Valve พยายามทำเคียงคู่กับการแชร์ระบบปฏิบัติการ (ดูกรอบบน) คือการเปลี่ยนแปลงระบบควบคุมการเล่นเกมคอมพิวเตอร์ที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง Steam Machines ทุกตัวใช้ได้กับ (แต่อาจไม่ใช่ทุกตัวที่มี) Steam Controller ที่ทำออกมาใช้กับเครื่องเล่นโดยเฉพาะ (ดูหน้าที่แล้ว) มันนำดีไซน์คล้ายเครื่องเล่นเกมคอนโซลมาจับคู่กับทัชแพดระบบสั่นแบบ dual haptic ทดแทนจอยสติกอะนาล็อก และพยายามเลียนแบบคีย์บอร์ดและเมาส์สุดยอดระบบควบคุมของเครื่องคอมพิวเตอร์ให้ใกล้เคียงขึ้น


     อย่างไรก็ดี Steam Machines มีงานยากลำบากรอคอยอยู่เบื้องหน้าเมื่อมันเริ่มปรากฏตัว Valve อาจมีบัญชี Steam ที่ลงทะเบียนอย่างถูกต้องมากถึง 65 ล้านราย แต่ตัวเลขผู้ใช้งานเป็นประจำสม่ำเสมอนั้นแค่เจ็ดล้านเท่านั้น จะมีสักกี่คนที่ต้องการปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนต่างๆ ของคอมพิวเตอร์ของพวกเขาทั้งหมดในครั้งเดียว แล้วออปชั่นมากมายสารพัดจะสร้างความสับสนแก่ผู้บริโภคที่ไม่ได้เล่นเกมอย่างจริงจังรึเปล่า จะยังไงก็เถอะ ตัวเลือกของบรรดาเกมเมอร์นั้นหลากหลายขึ้นเยอะ


STEAMPOWERED.COM, STEAM MACHINES เริ่มต้นที่ ฿15,000 (ประมาณ)

{DETAILS}
1. ALIENWARE STEAM MACHINE
สเปกเครื่องอาจเป็นความลับสุดยอดและดีไซน์ก็แค่ต้นแบบ แต่ดูๆ แล้วเจ้า Machine จะเลียนแบบความงดงามของเครื่องเล่นเกมคอนโซลเน็กซ์เจนได้ใกล้เคียงที่สุด คาดหวังได้ว่าจะเห็นสมรรถนะและราคาที่แรงพอๆ กัน
ราคายังไม่ได้กำหนด ALIENWARE.COM

2. CYBERPOWER PC A SERIES
ราคาค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับคู่แข่งบางรุ่น แต่มาพร้อมโปรเซสเซอร์ Core i5 และกราฟิกการ์ด R9 ของ AMD แถมด้วยเมมโมรี่ในตัวเครื่องอีก 500GB มันอาจไม่สามารถมอบการเล่นเกมที่แรงเร็วจี๊ดจ๊าด แต่สำหรับราคาเท่านี้ก็ไม่ถือว่าอืดอาดแต่อย่างใด
เริ่มต้นที่ ฿15,000 (ประมาณ) CYBERPOWERSYSTEM.CO.UK

3. FALCON NORTHWEST
นี่ดูคล้ายคอมพิวเตอร์สำหรับเล่นเกมทรงทาวเวอร์เดิมๆ และนั่นเป็นเพราะมันคือสิ่งที่ใกล้เคียงที่สุดแล้วที่คุณจะได้ในแง่ของสเปกเครื่อง ซึ่งก็คือ RAM 16GB เมมโมรี่ 6TB และกราฟิกการ์ด Nvidia GeForce GTX Titan ของแรงๆ ทั้งนั้น
฿80,000 (ประมาณ) ถึง ฿180,000 (ประมาณ) FALCON-NW.COM

4. IBUYPOWER
คอมพิวเตอร์เซตท็อปสไตล์เฉียบตัวนี้ ปรับแต่งสเปกได้ตามความต้องการของคุณ รุ่นพื้นฐานมาพร้อม RAM 8GB และโปรเซสเซอร์ AMD ควอดคอร์หนึ่งตัว แอพพลิเคชั่นสำหรับ iOS ให้คุณเปลี่ยนสีของแถบรอบตัวเครื่องได้ด้วย
เริ่มต้นที่ ฿15,000 (ประมาณ) IBUYPOWER.COM

{FOCUS}
SteamOS เตรียมรวมเกมคอมพิวเตอร์เป็นหนึ่งเดียวอย่างไร
ระบบปฏิบัติการที่มีพื้นฐานมาจาก Linux แต่ตัดฟีเจอร์หลายอย่างออกไปของ Valve ในทางเทคนิคแล้วสามารถเปลี่ยนคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ๆ ตัวไหนก็ได้ให้เป็น Steam Machine ด้วยการดาวน์โหลดฟรี (ขณะนี้อยู่ในระยะเบต้า) แต่ฮาร์ดแวร์ใหม่ถูกปรับแต่งให้ตรงตามความต้องการของมันเป๊ะ ปัจจุบันมันมีเกมน้อยกว่าคอมพิวเตอร์ขุมพลัง Windows แต่การเพิ่มเกมที่ Linux รองรับเป็นจุดมุ่งหมายของ Valve มากพอๆ กับการนำเกมคอมพิวเตอร์ไปสู่จอใหญ่ เป้าหมายของระบบที่เล็งไปยังความบันเทิงตั้งแต่เกมไปจนถึงสตรีมมิ่งวิดีโอ เชื่อมต่อกับทีวี HD ของคุณและรันคลังเกม Steam ของ Valve


NEWS BLIP แอพพลิเคชั่น XBOX MUSIC สำหรับ IOS ได้รับการอัพเดตให้ฟังเพลงออฟไลน์ได้

{SPEAK}
     Matt Hill บรรณาธิการ T3 บอกว่า Steam Machines นั้นแจ่มแต่เหมาะกับบางคนเท่านั้น


     ในฐานะแฟนตัวยงของบริการเกม Steam ของ Valve สำหรับเครื่องพีซีและแม็ค ผมสามารถเข้าใจความปรารถนาอุปกรณ์ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ และแอพพลิเคชั่นที่ทำขึ้นมาเป็นพิเศษเพื่อเก็บสิ่งต่างๆ ของมันแยกออกจากไฟล์ Word ของคุณ เอาเกมเจ๋งๆ สารพัดเกมมาบนจอทีวีของคุณ ต้นกำเนิดของโครงสร้างระดับรากฐานอะไรบางอย่างของเกมคอมพิวเตอร์ก็ถือเป็นเรื่องดีด้วยเช่นกัน แม้กระนั้น ไอเดียของ Steam Machines ว่าเป็นดินแดนแห่งความหวังของวงการเกมและยืนเคียงบ่าเคียงไหล่กับเครื่องเล่นเกมคอนโซลเน็กซ์เจนนั้นดูเหมือนว่าจะพลาดเป้าไปไกล


     ผลผลิตที่เก็บเกี่ยวได้ในปัจจุบันเป็นแค่เศษเสี้ยวของสิ่งที่นำเสนอโดยมีเครื่องเล่นในราคาหลากหลาย ใช้คอนโทรลเลอร์สารพัดรูปแบบและปรับแต่งระบบได้ซึ่งขึ้นอยู่กับเงินในกระเป๋าสตางค์ของคุณ อาจไม่สนับสนุนหรือรันเกมทั้งหมดที่มีในวันเปิดตัว อย่าไปพูดถึงหนึ่งปีเลยด้วยซ้ำ ดังนั้น มันก็คล้ายคลึงเครื่องคอมพิวเตอร์นิดๆ นั่นแหละ


     แต่การล้มหายตายจากของเครื่องเล่นเกมคอนโซลก็ถูกคุยโม้เกินจริง คนที่ทำนายว่าความหายนะจะมาเยือนบอกว่าโทรศัพท์มือถือตัวแรก จากนั้นก็เครื่องเล่นเกมขนาดเล็กขุมพลัง Android จะกำจัดพวกมันจนสิ้นซาก แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือเครื่องเล่นเกมพกพา 3DS ของ Nintendo เพิ่งจะผ่านพ้นปีที่ดีที่สุดของมันนับตั้งแต่ที่มันลืมตาดูโลก ส่วน PS4 และ Xbox One ตั้งเจ็ดล้านเครื่องขายในประเทศต่างๆ ในช่วงหกสัปดาห์ที่มันวางขายในปี 2013 ทุบสถิติยอดขายเครื่องเล่นเกมเร็วที่สุดชนิดว่าเร็วกว่าฝีเท้าของเจ้าเม่นสายฟ้า Sonic เสียอีก


     แม้การปรับแต่งระบบการทำงานได้ตามต้องการ จะมีข้อดีมากมายสำหรับการผลักดันขอบเขตของสิ่งที่เป็นไปได้ แต่ผู้คนต้องการอะไรบางอย่างที่มีราคาถูก เข้าใจง่ายและทำหน้าที่ของมันได้ดีไม่มีปัญหามากขึ้นเรื่อยๆ ป้ายราคาตัวเลขสูงๆ ท่ามกลางความสับสนยุ่งเหยิงของสเปกเครื่องและยี่ห้อไม่ใช่สิ่งนั้นแน่ๆ สำหรับตอนนี้ ดูเหมือนว่า Steam Machines จะพุ่งเป้าไปยังฐานลูกค้าของ Valve ที่มีอยู่ซึ่งเข้าใจเรื่องสเปกเครื่องเป็นอย่างดี ซึ่งเป็นกลยุทธ์การตลาดที่อาจมีจุดประสงค์ในการหยุดการลดลงของยอดขายเครื่องคอมพิวเตอร์แทนที่จะเอาชนะใจผู้บริโภคกระแสหลัก

ที่มา : T3 [มีนาคม]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook