เลนส์ซูเปอร์เทเลโฟโต้ตัวไหนดี?

เลนส์ซูเปอร์เทเลโฟโต้ตัวไหนดี?

เลนส์ซูเปอร์เทเลโฟโต้ตัวไหนดี?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลนส์ซูเปอร์เทเลโฟโต้ตัวไหนดี?

Q เลนส์ 70-300 มม. ของผมดูเหมือนจะไม่พอสำหรับการถ่ายภาพนก ผมควรใช้เทเลคอนเวอร์เตอร์ หรือคุณจะแนะนำให้ผมใช้วิธีอื่นแทนดี? Andy Lambert, via email

Angela ตอบว่า: ปัจจุบันเลนส์ 70-300 มม. ในท้องตลาดมักจะไม่สามารถใช้งานร่วมกับเทเลคอนเวอร์เตอร์ได้ ในหลายๆ กรณี พวกมันแทบจะประกอบเข้าด้วยกันยังไม่ได้เลย หรือถ้าทำได้ ช่องรับแสงกว้างที่สุดที่ f/5.6 ในทางยาวโฟกัสช่วงปลายสุดก็จะกลายเป็น f/11 เมื่อคุณใช้เทเลคอนเวอร์เตอร์ขนาด 2X ซึ่งสิ่งนี้จะส่งผลให้ระบบโฟกัสอัตโนมัติไม่ทำงาน และคุณก็จะเป็นต้องถ่ายภาพด้วยค่าความไวแสงสูงเพื่อให้ได้ค่าความไวชัตเตอร์ สูงแม้ในช่วงเวลากลางวันที่มีแดดจัดก็ตาม

เทเลคอนเวอร์เตอร์มักจะเหมาะกับเลนส์เดี่ยวไวแสงหรือเลนส์ซูมเทเลโฟโต้ ที่มีช่องรับแสงกว้างสุดอยู่ที่ f/2.8 แต่ถึงอย่างนั้นก็ตาม คุณภาพของภาพที่ได้ก็มักจะลดลงและระบบโฟกัสอัตโนมัติก็จะทำงานช้าลงอย่าง เห็นได้ชัด

วิธีที่ดีที่สุดก็คือการซื้อเลนส์ซูเปอร์เทเลโฟโต้ เลนส์เหล่านี้มีทั้งแบบเลนส์เดี่ยวและเลนส์ซูมให้คุณเลือกใช้ แต่เลนส์ประเภทนี้ก็มักจะมีราคาที่สูงมาก เลนส์ตัวหนึ่งที่เราอยากจะแนะนำก็คือ Sigma 150-500 มม. f/5-6.3 DG OS HSM ซึ่งให้ภาพที่มีคุณภาพดี มีระบบโฟกัสอัตโนมัติอัลตราโซนิกที่รวดเร็ว และมีออปชั่นสำหรับการใช้งานร่วมกับกล้อง Canon, Nikon, Pentax, Sigma และ Sony

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook