ใช้เลนส์ราคาประหยัด ให้เต็มศักยภาพ

ใช้เลนส์ราคาประหยัด ให้เต็มศักยภาพ

ใช้เลนส์ราคาประหยัด ให้เต็มศักยภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใช้เลนส์ราคาประหยัด ให้เต็มศักยภาพ

Q ผมไม่สามารถซื้อเลนส์ราคาแพงได้ มีทางใดบ้างที่ผมจะสามารถปรับปรุงคุณภาพของเลนส์ราคาประหยัดเหล่านี้โดยใช้การปรับตั้งจากตัวกล้อง? David Grist, via email

Chris ตอบว่า: แน่นอนว่าไม่มีอะไรจะดีไปกว่าการใช้เลนส์คุณภาพดี แต่ถึงอย่างนั้นก็ตาม ถ้าคุณถูกจำกัดอยู่กับเลนส์ราคาประหยัด มันก็มีการตั้งค่าต่างๆ บนกล้องของคุณที่จะช่วยปรับปรุงภาพผลลัพธ์ได้

อย่างเช่นกล้อง Nikon ที่มีคำสั่งการปรับแก้อาการผิดเพี้ยนของสีหรือปัญหาสีเหลื่อมโดยอัตโนมัติมา ได้สักพักแล้ว ส่วน Canon เองก็เพิ่งมีคำสั่งนี้ในเมนูการทำงานของกล้องรุ่นใหม่ๆ ซึ่งก็รวมถึงกล้อง 100D ตัวล่าสุด นอกจากนั้นก็ยังมีคำสั่งการปรับแก้ “Peripheral Illumination” อัตโนมัติเพื่อช่วยลดปัญหาขอบภาพดำ ส่วนคำสั่งปรับแก้ความบิดเบือนของเลนส์อัตโนมัติก็ถูกบรรจุไว้ในกล้อง SLR บางรุ่น ซึ่งคำสั่งนี้จะมีประโยชน์เวลาที่คุณใช้เลนส์ซูม

อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่คุณจำเป็นต้องระวังไว้ก็คือการปรับแก้อัตโนมัติเหล่านี้จะทำได้ เฉพาะเวลาที่คุณใช้เลนส์จากผู้ผลิตกล้องเท่านั้น

การปรับแก้ต่างๆ จะไม่มีผลถ้าคุณถ่ายด้วยไฟล์ RAW และปรับแต่งภาพของคุณด้วยโปรแกรมปรับแต่งภาพอิสระอย่างเช่นโปรแกรม Photoshop Elements

DCM140.advisor.lens_walk1

1 Chromatic Aberrations

ปัญหาสีเหลื่อมมักจะเห็นได้ชัดบริเวณขอบเฟรมภาพ การสั่งใช้การปรับแก้อัตโนมัติในกล้อง Canon SLR รุ่นใหม่ๆ จะให้ผลลัพธ์ที่ดี แต่ก็อาจทำให้อัตราการถ่ายภาพในโหมดบันทึกภาพต่อเนื่องทำงานได้ช้าลง

DCM140.advisor.lens_walk2

2 Peripheral Illumination

ขอบภาพดำเป็นปัญหาที่พบบ่อยเวลาใช้ช่องรับแสงกว้างบนเลนส์มุมกว้างหรือ เลนส์ซูมในช่วงความยาวโฟกัสที่สั้นที่สุด การสั่งใช้การปรับแก้อัตโนมัตินี้จะช่วยปรับระดับความสว่างบริเวณขอบภาพให้ ดีขึ้นได้

DCM140.advisor.lens_walk3

3 Distortion

เลนส์ซูมส่วนใหญ่จะมีปัญหาจากความผิดเพี้ยนทั้งในช่วงมุมกว้างและในช่วง เทเลโฟโต้ การปรับแก้อัตโนมัตินั้นก็ขึ้นอยู่กับเลนส์แต่ละรุ่นซึ่งจะช่วยลดความบิด เบือนที่เกิดขึ้นเหล่านี้ได้

DCM140.advisor.lens_walk4

4 ความคมชัดและความเปรียบต่าง

การปรับแก้ Picture Style (Picture Control ในกล้อง Nikon) จะช่วยให้คุณปรับเปลี่ยนค่าความคมชัด ค่าความเปรียบต่าง และความอิ่มตัวของสีสันได้ วิธีที่ดีที่สุดก็คือการปรับด้วยค่าน้อยๆ แล้วค่อยปรับแก้ในขั้นตอนปรับแต่งภาพภายหลัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook