กสทช.-ไอซีที ประสานเสียงยืนยันด้วยความสัตย์จริงไม่ได้ปิดเฟซบุ๊ค

กสทช.-ไอซีที ประสานเสียงยืนยันด้วยความสัตย์จริงไม่ได้ปิดเฟซบุ๊ค

กสทช.-ไอซีที ประสานเสียงยืนยันด้วยความสัตย์จริงไม่ได้ปิดเฟซบุ๊ค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กสทช.-ไอซีที ประสานเสียงยืนยันด้วยความสัตย์จริงไม่ได้ปิดเฟซบุ๊ค ปลัดไอซีทีชี้ "เกตเวย์ล่ม"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเวลา 15.50-16.30 น. เกิดการวิพากษ์วิจารณ์มากมายจากผู้ใช้โซเชียลมีเดียว่า เว็บเฟซบุ๊คไม่สามารถเข้าได้ จนมีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงสาเหตุว่ามาจากกรณีการเมืองหรือไม่ อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลา 16.27 น. นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ยืนยันว่าทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยังไม่มีคำสั่งบล็อกการใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์ก ไม่ว่าจะเป็น facebook twitter หรือ Line และทาง กสทช.ก็ยังไม่มีคำสั่งปิดกั้นการใช้งาน



นายธนิต ประภาตนันท์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางเทคโนโลยีสารสนเทศ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า ทางไอซีทีไม่ได้มีคำสั่งปิดการใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์กเป็นการทั่วไป หากจะบล็อกจะปิดเฉพาะเว็บเพจของบุคคลที่มีปัญหาเท่านั้น

"ขอยืนยันด้วยความสัตย์จริง ไอซีทีไม่ได้ปิด และยังไม่ได้มีการประสานกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) เพื่อปิดกั้น ส่วน คสช. จะมีคำสั่งปิดหรือไม่ ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงาน รวมถึงที่มีข่าวบอกว่าปลัดไอซีทีสั่งปิดก็ยังไม่ทราบ"

ต่อมาเวลา 16.30 น. นายสุรชัย ศรีสารคาม ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) เปิดเผยว่า ปัญหาการเข้าใช้อินเทอร์เน็ต รวมถึงโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ไม่สามารถใช้งานได้ในขณะนี้ เกิดขึ้นจากวงจรเชื่อมต่อระหว่างประเทศ(เกตเวย์) ที่เชื่อมเข้าประเทศไทยล่ม เนื่องจากในวันนี้มีทราฟฟิกใช้งานในไทยสูงมาก ทางฝ่ายเทคนิคแจ้งว่าจะสามารถกลับมาใช้งานได้ในเวลา 17.00 น. และในพรุ่งนี้(29 พ.ค.) จะเรียกผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตทั้งหมดมาหารือเพื่อไม่ให้มีปัญหานี้อีก

"ขอยืนยันว่า ไอซีทีไม่ได้สั่งบล็อกเว็บไซต์โซเชียลเน็ตเวิร์กเป็นการทั่วไป แค่ปิดเฉพาะเพจที่มีปัญหาเท่านั้น ส่วนที่มีข่าวออกไปก่อนหน้านี้ว่า ผมสั่งปิด ขอยืนยันว่าเป็นการเข้าใจผิดของผู้รับสาย"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook