"อันเฟรนด์"เฟซบุ๊ก...จะดีหรือ???

"อันเฟรนด์"เฟซบุ๊ก...จะดีหรือ???

"อันเฟรนด์"เฟซบุ๊ก...จะดีหรือ???
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"อันเฟรนด์"เฟซบุ๊ก...จะดีหรือ???

คอลัมน์ ไซเบอร์ทีน โดย พี่ศรีหนุ่ย

ตกอกตกใจกันไปชั่วระยะเวลาชั่วโมงกว่าๆ หลังจากเฟซบุ๊กเข้าใช้งานไม่ได้กันถ้วนหน้า เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา(ครั้งที่คนจำกันได้) ทำให้หลายคนซึ้งเลยว่าไม่มีเฟซบุ๊กแล้ว ชีวิตดูช่างย่ำแย่เสียนี่กระไร แต่บางคนที่มีเฟซบุ๊ก แต่ไม่ค่อยได้เปิดดู ก็ไม่ได้รู้สึกว่าไม่มีเฟซบุ๊กแล้ว ชีวิตจะอยู่ไม่ได้

หรือบางคนที่ไม่มีเฟซบุ๊ก ก็ยิ่งไม่ได้รู้สึกอะไรเลย กับเหตุการณ์ "ไร้เฟซบุ๊ก" ที่เกิดขึ้น เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ เป็นเครื่องบ่งชี้ถึงความสำคัญของเฟซบุ๊กของแต่ละบุคคลที่แตกต่างกันไปนั่นเอง

แต่สำหรับคนส่วนใหญ่ที่รู้สึกว่าเฟซบุ๊กเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว และขาดไม่ได้ ก็อาจจะเริ่มเกิดอาการ "ไม่อยาก" ตามอ่านหน้าเฟซของใครบางคน จะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ จนทำให้เกิดอาการ อยาก "อันเฟรนด์" เลิกเป็นเพื่อน กับคนคนนั้นไปเลย

เทรนด์ของการอยากอันเฟรนด์ ไม่ได้เป็นแค่เฉพาะในประเทศไทยหรอก ด้วยความที่เฟซบุ๊กมีมานานเป็นสิบปีแล้ว เพราะฉะนั้น หลายคนก็คงเบื่อๆ บางคน ในหน้าเฟซของตัวเอง แล้วก็อยากจะอันเฟรนด์ให้มันรู้แล้วรู้รอด เพราะบางคนก็ไปได้เพื่อนมาเสียเยอะแยะ ในช่วงที่กำลังคลั่งเล่นเกมบนเฟซบุ๊ก พอเอาเข้าจริงๆ ก็แทบไม่ได้รู้จักกันเลย

จนกระทั่งมีคนหัวใส พัฒนาแอพพลิเคชั่นบนเฟซบุ๊กสำหรับการเลิกเป็นเพื่อนขึ้นมา ชื่อ "ดัสเตอร์" (Duster) เพื่อไว้สำหรับผู้ที่ต้องการคัดกรองเพื่อนในเฟซบุ๊ก ให้เหลือน้อยลงกว่าที่เป็นอยู่

โดยแอพพลิเคชั่นตัวนี้จะช่วยคัดกรองดูว่าคนไหนที่คุณไม่ค่อยมีปฏิสัมพันธ์ด้วยเลยบนหน้าเฟซบุ๊ก แล้วก็จะปรากฏรายชื่อขึ้นมาให้เลือกว่าต้องการที่จะ "ซ่อน" ความเคลื่อนไหวของคนเหล่านี้บนหน้าเฟซเรา แต่เขาคนนั้นยังเป็นเพื่อนของเราอยู่ หรือต้องการที่จะ "ลบ" เขาออกจากหน้าเฟซเรา ซึ่งก็คือการอันเฟรนด์นั่นเอง

แต่หลังจากแอพพลิเคชั่นนี้เปิดตัวได้ไม่นาน ก็ถูกทางเฟซบุ๊กสั่งปิดไปเรียบร้อย เพราะไปขัดกับนโยบายของเฟซบุ๊กเข้า

ก็ไม่น่าเชื่อว่าแอพพลิเคชั่นนี้จะมีคนสนใจโหลดไปใช้แล้วถึง 38,947 ครั้ง และทางเว็บของดัสเตอร์ก็แจ้งว่า มีคนที่ถูก "ลบ" ไปจากการเป็นเพื่อนกันบนเฟซบุ๊กแล้วถึง 443,818 ราย ทั้งที่เพิ่งเปิดให้บริการได้ไม่นาน

ดูเหมือนเทรนด์ของการเลิกเป็นเพื่อนกันบนเฟซบุ๊ก กำลังจะได้รับความนิยมจริงๆ เพราะอาจจะเป็นทางหนึ่งในการแสดงออกถึงความคิดของตัวเองที่มีต่ออีกฝ่าย หรือไม่ก็เกิดจากความเบื่อหน่ายที่จะต้องมาอ่านหน้าเฟซของใครก็ไม่รู้ที่ไม่ได้อยู่ในความสนใจของเรา

แต่ถ้าคิดว่ายังอยากจะเก็บเพื่อนๆ เอาไว้ แต่ไม่อยากอ่านหน้าเฟซของเขา ก็ลองทำแค่ unfollow ไป ก็น่าจะทำให้การอ่านเฟซบุ๊กสบายใจขึ้นได้ระดับหนึ่ง หรืออีกทางเลือกหนึ่ง ก็เข้าไปตั้งลิสต์ "เพื่อนสนิท" ขึ้นมา แล้วก็ให้เฟซบุ๊กแสดงแต่หน้าวอลของเพื่อนสนิทเท่านั้น

วันไหนอยากกลับไปอ่านเรื่องของคนอื่นเรื่อยเปื่อยอีก ก็ไปตั้งค่าใหม่

เห็นไหมว่าไม่ต้องอันเฟรนด์ เราก็ยังใช้เฟซบุ๊กได้อย่างสบายใจได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook