5 เหตุผลที่คนธรรมดา ไม่ควรลอง iOS 8 Beta

5 เหตุผลที่คนธรรมดา ไม่ควรลอง iOS 8 Beta

5 เหตุผลที่คนธรรมดา ไม่ควรลอง iOS 8 Beta
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

5 เหตุผลที่คนธรรมดา (หรือไม่ใช่นักพัฒนา) ไม่ควรอัพ iPhone, iPad เป็น iOS 8 Beta

ผ่านพ้นกันไปซักพักสำหรับงาน WWDC 2014 หรืองานประชุมนักพัฒนาประจำปีของ Apple แน่นอนว่าสิ่งหนึ่งเปิดตัวในงาน WWDC 2014 นี้ก็คือระบบปฏิบัติการทั้งฝั่ง Mac อย่าง OS X 10.10 และฝั่ง iPhone, iPad อย่าง iOS 8 

ซึ่งหลังจากที่เปิดตัว iOS 8 ในงาน WWDC 2014 ปุ๊บ Apple ก็จะเริ่มปล่อยให้นักพัฒนาดาวโหลดไปใช้ทันที แต่จะยังไม่ใช่ตัวเต็ม โดยเป็นเพียง iOS 8 Beta 1 เท่านั้น ซึ่งยังไม่ใช่ตัวที่สมบูรณ์พร้อมให้ผู้ใช้ทั่วไปอย่างเราใช้งานกัน แต่ก็เชื่อได้เลยล่ะว่าหลายๆ คนก็คงอยากลองของใหม่กันก่อน เพื่อเอาไปโชว์ให้โก้ก่อนใคร โดยมีบรรดาเหล่าพัฒนาหรือคนที่ User ของนักพัฒนานี่แหละ เป็นคนปล่อยให้ดาวน์โหลด พร้อมชี้ช่องทางในการติดตั้งกันอย่างมากมาย ทั้งๆ ที่ไม่เหมาะสมกับผู้ใช้งานทั่วไปเลย ด้วยความที่ว่าเต็มด้วย Bug และข้อจำกัดต่างๆ ที่คนธรรมดาไม่สามารถแก้ด้วยตนเองได้

ว่าแล้วทางทีมงานก็ขอนำเสนอบทความ 5 เหตุผลที่เราไม่ควรรีบอัพเดตเป็น iOS 8 Beta กันเลยดีกว่า อย่างน้อยๆ ก็จะได้เป็นข้อมูลอีกมุมหนึ่ง สำหรับคนที่คิดจะอัพ iOS 8 Beta ทั้งๆ ที่ไม่ใช่นักพัฒนา

1 มันเต็มไปด้วยบั๊กและความไม่เสถียร 

ใช่แล้วครับเพราะมันเป็นตัว Beta หรือรุ่นที่กำลังพัฒนานั่นเอง ไม่แปลกใจที่จะมีบั๊กเต็มไปหมด รวมถึงปัญหาอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องทำงานช้าลงเล็กน้อย, อนิเมชันต่างๆ ดูไม่ไหลลื่นอย่างที่ควรจะเป็น, มีการเรนเดอร์ภาพออกมาผิดพลาด, บางฟีเจอร์ ยังใช้งานไม่ได้ หรือใช้งานได้บ้างไม่ได้บ้าง ฯลฯ มันจะทำให้ประสบการณ์ใช้งานโดยรวมของเราดูแย่ลงไปเยอะเลยครับ และที่สำคัญคือมันอาจจะส่งผลกระทบต่อการใช้สมาร์ทโฟนของเราเลยหล่ะ เรียกได้ว่าต้องทนใช้งาน iPhone เหมือนถือระเบิดเวลาเลยทีเดียว เพราะไม่รู้ว่ามันจะงอแงขึ้นมาตอนไหน 

แอพบางตัวจะใช้งานไม่ได้ซะงั้น 

นอกจากจะมีบั๊กและความไม่เสถียรแล้ว ความเข้ากันได้กับแอพพลิเคชันที่เราใช้อยู่เป็นประจำก็อาจจะต้องเสียไปเพื่อ แลกกับการลง iOS 8 Beta ก็เป็นได้ เนื่องจากแอพบางตัวนักพัฒนาอาจจะยังไม่ทำให้รองรับกับระบบปฏิบัติการรุ่น ใหม่อย่าง iOS 8 Beta ส่งผลให้เกิดอาการใช้งานบางฟีเจอร์ไม่ได้ รวมถึงการเด้งหลุดจากแอพก็มีให้เห็นเหมือนกัน บางทีแอพที่ใช้งานไม่ได้อาจจะเป็นเกมที่คุณกำลังติดอย่าง Line Cookie Run ก็เป็นได้นะ

(อาจจะ) ไม่ได้เปิดให้ผู้ใช่ทั่วไปอัพเดต

อย่างที่บอกไปแล้วครับว่า iOS 8 Beta นั้น Apple ปล่อยออกมาให้นักพัฒนาทดลองใช้และร่วมกันค้นหาข้อผิดพลาด เพราะฉะนั้นมันอาจจะมาพร้อมกับการล็อค Developer License และสงวนสิทธิ์ให้กับเครื่องของนักพัฒนาที่ต้องลงทะเบียนเครื่องด้วย UDID ไว้เท่านั้น เพราะฉะนั้นผู้ใช้ทั่วไปที่ไม่มี Apple Developer ID ก็อาจจะหมดสิทธิ์ได้นะครับ หรือแม้ว่าใน Beta 1 อาจจะให้ผู้ใช้ทั่วไปลงได้ แต่ก็เป็นไปได้ว่ามันจะไม่สามารถอัพเดตเป็น Beta ต่อๆ ไปได้ (ปัญหานี้เคยเกิดขึ้นตอน iOS 7.1 beta มาแล้ว) บางทีไอโฟนของคุณอาจจะกลายร่างเป็นที่ทับกระดาษได้นะ 

ข้อมูลที่อยู่ในเครื่องทั้งหมดไม่สามารถกู้คืนได้ (ง่ายๆ)

ตามปกติแล้วเราจะสามารถสำรองข้อมูลจาก iDevice ผ่านช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทาง iCloud หรือผ่าน iTunes ในคอมพิวเตอร์ แต่การอัพเดตเป็น iOS เวอร์ชันที่ใหม่กว่าเดิมนั้นตัวระบบจะทำการแบ็คอัพข้อมูลของเราไว้ ซึ่งมันจะเก็บข้อมูลจากตัว iOS 8 Beta ที่ลงไปหมาดๆ นี่แหละครับ และปัญหาจะเกิดขึ้นทันทีถ้าเราต้องการดาวเกรดกลับไปใช้ iOS 7.1.1 จะไม่สามารถเรียกคืนข้อมูลจากที่แบคอัพไว้ตอนเป็น iOS 8 Beta ได้เลย รับรองว่าหายหมดครับ 

รออีกแค่ 3 เดือนก็ได้ใช้งานกันเต็มๆ แล้ว

ข้อสุดท้ายนี่สำคัญเลยครับ ถ้าเทียบตามไทม์ไลน์ของ Apple แล้ว iOS 8 ตัวเต็มน่าจะเปิดตัวพร้อมกับ iPhone 6 (ถ้ามันไม่ชิงเปิดตัวใน WWDC 2014 ตามข่าวลือไปซะก่อนนะ) นับถอยหลังไปอีกประมาณ 3 เดือนเองครับ ถึงตอนนั้นก็จะได้ใช้งานกันอย่างเต็มประสิทธิภาพแล้ว ไม่ต้องมาคอยพะวงว่าแอพจะหลุดไหม? เครื่องจะค้างไหม? และแน่นอนว่ามันให้ประสบการณ์ในการใช้งานที่ดีกว่ารุ่น Beta หลายขุมครับ สู้รอ 3 เดือนแล้วใช้เครื่องของเราไปแบบชิวๆ ดีกว่าต้องรอ 3 เดือนเพราะว่าเครื่องเป็นที่ทับกระดาษนะครับ 

โดยเฉพาะมือใหม่ที่อยากจะรีบอัพ iOS 8 Beta นี่ทีมงานไม่แนะนำเป็นอย่างยิ่งครับ เพราะปัญหามันมีมากมายเหลือเกิน แลกกับความเท่ คิดบวกลบคูณหารแล้วไม่คุ้มหรอกครับ บางทีคุณอาจจะรู้สึกแย่กับ iOS 8 ไปเลยก็ได้นะ ทางที่ดีอดทนรอเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดครับ

ที่มา : specphone

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook