รู้จัก “บิลบอร์ด” กันไหมครับ ? เวลาไปเดินห้าง

รู้จัก “บิลบอร์ด” กันไหมครับ ? เวลาไปเดินห้าง

รู้จัก “บิลบอร์ด” กันไหมครับ ? เวลาไปเดินห้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้จัก “บิลบอร์ด” กันไหมครับ ? เวลาไปเดินห้าง

รู้จัก "บิลบอร์ด" กันไหมครับ ? เวลาไปเดินห้าง หรือนั่งรถแล้วมีป้ายโฆษณาใหญ่ๆ ข้างทางนั่นแหละครับบิลบอร์ด ซึ่งที่จริงแล้วมันก็คือป้ายขนาดใหญ่นั่นเอง...แล้วเคยคิดกันไหมครับว่าเค้าทำกันยังไง ?

เอาล่ะ เราจะมาดูวิธีทำบิลบอร์ดกัน ถ้าย้อนไปเมื่อสัก 10-20 ปีก่อน ในสมัยที่โลกยังไม่พัฒนาขนาดนี้ เค้าใช้วิธีวาดครับ จะวาดใส่ไม้ หรือผ้า หรืออะไรก็ตามสะดวก และถ้ากรณีที่ป้ายมีขนาดใหญ่ เค้าใช้วิธีวาดใส่ป้ายหลายๆ แผ่นแล้วเอามาเรียงต่อกัน ซึ่งพบเห็นได้ตามโรงหนัง รวมไปถึงรถขบวนแห่ต่างๆ และป้ายแสตนเชียร์งานกีฬาสีของโรงเรียน

ต่อมาเมื่อโลกเริ่มพัฒนาขึ้น ก็เข้าสู่ยุคของกล้องฟิล์ม ซึ่งกล้องฟิล์มแม้จะดูเป็นของเก่าตกยุค จนคนส่วนใหญ่เลิกใช้ แต่รู้ไหมครับว่าถ้าเทียบในหน่วยวัดปัจจุบันแล้ว กล้องฟิล์มมีความละเอียดประมาณ 22 ล้านเลยทีเดียว เรียกว่าเยอะกว่ากล้องส่วนใหญ่ในสมัยนี้ซะอีก (ว่าแล้วก็หยิบมือถือขึ้นมาดู อ๊า... 13 ล้านเอง)

ซึ่งกล้องฟิล์มสามารถนำไปปริ๊นเป็นภาพขนาดใหญ่ได้ถึง 40*60 นิ้วหรือประมาณ 100*150 เซนติเมตร... ขนาดพอๆ กับตัวเราเลย

ซึ่งขนาดที่บอกไปข้างต้นเป็นขนาดที่สวยงาม แบบมองใกล้ๆ แล้วดูดี แต่อันที่จริงแล้วมันสามารถขยายใหญ่กว่านั้นได้เป็นเท่าตัว แต่คุณภาพก็ลดลงตามไปด้วยซึ่งในความเป็นจริงแล้วคงไม่มีใครไปยืนมองป้ายใหญ่ๆ ในระยะประชิดใช่ไหมครับ ดังนั้นเมื่อเราถอยออกมาเพื่อให้มองป้ายได้ทั้งอัน เราก็จะไม่สนใจรายละเอียดยิบย่อยแล้วล่ะ

พอเข้าสู่ยุคที่กล้องดิจิตอลถือกำเนิดมาบนโลก ก็เกิดการถกเถียงในช่วงแรกระหว่างกล้องฟิล์มกับกล้องดิจิตอล ซึ่งในยุคแรกนั้นกล้องดิจิตอลความละเอียดต่ำมาก ประเภทว่ามองแล้วยังไงก็สู้กล้องฟิล์มไม่ได้ แต่พอเทคโนโลยีเริ่มพัฒนาก็ทำให้กล้องดิจิตอลเริ่มมีความละเอียดสูงขึ้น อย่างกล้อง DSLR ตัวใหญ่ๆ ที่ช่างภาพมือโปรเค้าใช้กันก็มีความละเอียดไม่ต่ำกว่า 20 ล้าน

แม้ความละเอียดจะใกล้เคียงกับกล้องฟิล์ม แต่ยุคดิจิตอลได้เปรียบตรงที่มีโปรแกรมแต่งรูปอย่างเช่น photoshop ที่สามารถปรับแต่งภาพให้สวยงาม สามารถทำป้ายบิลบอร์ดขนาดใหญ่ที่มีคุณภาพดีขึ้นกว่าแต่ก่อน

ที่พูดมาอาจจะดูไกลตัวไปนิด ทีนี้เรามามองอะไรใกล้ตัวจะได้เข้าใจง่ายๆ ...สิ่งที่ถ่ายรูปได้และใกล้ตัวเราที่สุดคือมือถือซึ่งมือถือสมัยนี้มีความละเอียดกล้องประมาณ 10 ล้าน ถ้านำไปปริ๊นแบบขยายใหญ่ที่สุดแล้วยังดูดีก็จะได้ขนาด 30*45 นิ้ว หรือประมาณ 76*115 เซนติเมตร

ทีนี้โลกเรายังไม่หยุดแค่นั้น เดิมทีกล้องที่ความละเอียดสูงๆ ต้องเป็นกล้องขนาดใหญ่ ก็เริ่มย่อขนาดจนสามารถทำให้มือถือถ่ายรูปความละเอียด 20 ล้านได้ ซึ่งเป็นความละเอียดที่ใกล้เคียงกับกล้องฟิล์ม และที่น่าสนใจกว่านั้นก็คือเทคโนโลยีสมัยนี้ไปไกลถึงขั้นที่สามารถนำกล้องความละเอียด 50 ล้านมาอยู่บนมือถือได้อย่างตัวที่รู้จักและคิดว่าน่าสนใจก็ตัว OPPO Find7 ครับ เรียกได้ว่าสูงกว่ากล้องส่วนใหญ่ด้วยซ้ำ ... อะไรมันจะอลังการขนาดนั้น!

พอมองย้อนไปตั้งแต่การทำป้ายขนาดใหญ่ด้วยการวาด จนเปลี่ยนมาเป็นกล้องฟิล์ม จนเป็นยุคดิจิตอล มันมีอะไรเปลี่ยนไปมาก เทคโนโลยีช่วยให้กล้องดีๆ มีขนาดพกพาได้ง่ายขึ้น และยังมีโปรแกรมที่ช่วยแต่งภาพให้สวยขึ้น เมื่อมองป้ายโฆษณาวันนี้กับสมัยก่อนแล้วก็แอบจินตนาการว่าอนาคต จะมีเทคโนโลยีอะไรใหม่ๆ บ้าง และที่สำคัญ ราคามันคงถูกลงมากๆ เราคงได้ใช้ของดีๆ ในราคาถูกๆ สบายกระเป๋าแน่ๆ

http://www.photographyicon.com/enlarge/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook