5G เกาหลีใต้ การพัฒนาอย่างไร้ขอบเขต

5G เกาหลีใต้ การพัฒนาอย่างไร้ขอบเขต

5G เกาหลีใต้ การพัฒนาอย่างไร้ขอบเขต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

5G เกาหลีใต้ การพัฒนาอย่างไร้ขอบเขต

สหรัฐฯไม่ใช่เพียงประเทศเดียวเท่านั้น ที่พยายามพัฒนาอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเพื่อตอบรับกับการใช้งานของประชาชนในอนาคต เกาหลีใต้ ก็เป็นอีกหนึ่งประเทศ ที่ได้เดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยี 5G คาดว่าอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เกาหลีใต้จะเป็นประเทศแรกของโลก ที่มี 5G ใช้

เกาหลีใต้ ขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่มีเทคโนโลยีด้านการสื่อสารที่ดีที่สุดประเทศหนึ่งของโลก นอกจากว่าจะมีบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่างซัมซุง เป็นผู้นำด้านการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆมาเนิ่นนาน รัฐบาลชุดปัจจุบัน ภายใต้การนำของนางสาวพักกึนเฮ ก็ยังให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอันดับแรกๆ ด้วยการประกาศให้เกาหลีใต้เป็นประเทศผู้นำด้านเทคโนโลยีของโลก

พร้อมกับมอบข่าวดีเมื่อต้นปีที่ผ่านมาว่า ในอีก 3 ปีข้างหน้า ชาวเกาหลีใต้จะได้เริ่มใช้งาน 5G ในแบบทดลอง ก่อนที่ในปี 2563 จะมีการใช้งานอย่างเต็มรูปแบบในเชิงพาณิชย์ในปี 2563 ซึ่งหากทุกอย่างเป็นไปตามคาด เกาหลีใต้จะกลายเป็นประเทศแรกของโลก ที่มีเครือข่าย 5G ไว้ให้บริการประชาชน

โดยหน่วยงานที่จะทำหน้าที่รับผิดชอบในการดำเนินการดังกล่าว คือกระทรวงศึกษา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของเกาหลีใต้ ที่ได้ทุ่มงบประมาณกว่า 1,500 ล้านดอลลาร์ หรือราว 48,200 ล้านบาท พัฒนาเครือข่าย 3G ที่จะมีความเร็วกว่า เครือข่าย 4G ที่ใช้อยู่เดิมถึง 1,000 เท่า ด้วยความเร็วขนาดนี้ จะทำให้สามารถดาวน์โหลดไฟล์ขนาด 800 เมกะไบต์ ได้เพียง 1 วินาทีเท่านั้น

ทางการเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า เทคโนโลยี 5G จะช่วยสร้างเม็ดเงินให้กับประเทศอย่างมหาศาล จากกลุ่มอุตสาหกรรม และคนทั่วไปที่ต้องพึ่งพา 5G ซึ่งนับตั้งแต่ปี 2563 - 2569 จะมีรายได้ที่เกิดจากเครือข่าย 5G มากถึง 310,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 9 ล้าน 9 แสนล้านบาท โดยในตอนนี้ บริษัทด้านโทรคมนาคมของเกาหลีใต้ อย่าง SK Telecom และ Korea Telecom รวมถึง Samsung และ LG ก็ได้วางแผนล่วงหน้า เพื่อรองรับเทคโนโลยี 5G ในอนาคตแล้ว

โดย Samsung ได้เริ่มต้นทดลอง 5G ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยความเร็วของอินเทอร์เน็ต 5G ของ Samsung นั้นอยู่ที่ 1.056 กิกะบิตต่อวินาทีเลยทีเดียว

ความก้าวหน้าดังกล่าว ได้ทำให้สหภาพยุโรป หรืออียู เริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการพัฒนาเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในประเทศสมาชิกมากขึ้น แม้ว่า ยุโรปจะมีความก้าวหน้าด้านอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีมาตั้งแต่ไหนแต่ไร แต่ในเรื่องของเครือข่ายอินเทอร์เน็ตนั้น ยุโรปกลับเป็นรองเอเชียและสหรัฐฯ

โดยล่าสุด สหภาพยุโรปได้หารือกับทางการเกาหลีใต้ เพื่อร่วมกันพัฒนาระบบ 5G พร้อมกับหวังว่า เกาหลีใต้จะช่วยให้ชาติสมาชิกอียู มี 5G ใช้ ภายในปี 2563 เช่นเดียวกันกับเกาหลีใต้ อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายมองว่า การพัฒนาเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในอียูนั้น อาจจะยากกว่าในเกาหลีใต้ เพราะตอนนี้ ระบบ 4G ยังไม่ครอบคลุมตามเมืองใหญ่ ส่วนอินเทอร์เน็ต wi-fi ก็ยังไม่เสถียร ซึ่งคงต้องใช้เวลาอีกหลายปี กว่าที่จะมีการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานเรื่องนี้ ให้ทัดเทียมกับเกาหลีใต้ได้


ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ: news.voicetv.co.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook