ไมโครซอฟท์ ปิดบริการ MSN 31 ต.ค.นี้

ไมโครซอฟท์ ปิดบริการ MSN 31 ต.ค.นี้

ไมโครซอฟท์ ปิดบริการ MSN 31 ต.ค.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไมโครซอฟท์ ปิดบริการ MSN 31 ต.ค.นี้

ไมโครซอฟท์ เตรียมปิดบริการ"วินโดว์ส ไลฟ์ แมสเซ็นเจอร์" หรือ MSN โดยเริ่มแจ้งเตือนในจีนเป็นที่สุดท้าย เพื่อหันไปใช้บริการสไกป์เต็มตัว ในวันที่ 31 ตุลาคมนี้

ไมโครซอฟท์ ประกาศเตรียม ปิดบริการ "วินโดว์ส ไลฟ์ แมสเซ็นเจอร์" หรือ ชื่อเดิมคือ "เอ็มเอสเอ็น แมสเซ็นเจอร์" อย่างเป็นทางการ หลังเปิดให้บริการนานถึง 15 ปี และปัจจุบันมีบริการอื่นๆ ที่ดึงดูดใจผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตมากกว่า เช่น เฟรนด์สเตอร์ กูเกิล รีดเดอร์ และเฟซบุ๊ค ขณะที่ไมโครซอฟท์ เริ่มแนะนำให้ผู้ใช้ติดตั้งโปรแกรมสไกป์แทนตั้งแต่ ปี 2555

แต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เริ่มแจ้งเตือนผู้ใช้งานในจีน ที่ยังใช้โปรแกรมวินโดว์ส ไลฟ์ แมสเซ็นเจอร์ ว่า จะปิดบริการถาวร พร้อมแนะนำให้ ผู้ใช้เปลี่ยนไปติดตั้งโปรแกรมสไกป์แทนภายในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ โดยจะให้เครดิตใช้บริการสไกป์ฟรีสำหรับผู้ที่ปฏิบัติตามคำแนะนำ

สำหรับบริการวินโดว์ส ไลฟ์ แมสเซ็นเจอร์ หรือเอ็มเอสเอ็น แมสเซ็นเจอร์ เปิดตัวครั้งแรก ปี 2542 และเป็นหนึ่งในโปรแกรมสำหรับสนทนาบนอินเทอร์เน็ตของไมโครซอฟท์ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้โปรแกรม "เอโอแอล อินสแตนท์ แมสเซ็นเจอร์" ด้วยฟังก์ชั่นการใช้งานที่ง่าย มีอีโมติคอนแสดงอารมณ์ของผู้ใช้ รวมถึงสัญลักษณ์ที่แสดงสถานะความพร้อมใช้ เช่น ไฟสีเขียวแสดงสถานะออนไลน์ ก่อนจะมีคุณสมบัติเพิ่มเติมออกมาเพิ่มสีสันให้กับการใช้งาน เช่น การส่งข้อความด้วยภาพ, วิดีโอ แชท, เกม และอีโมจิแสดงหน้าต่างๆ และยังได้รับการยอมรับให้เป็นหนึ่งในโปรแกรมยอดนิยมของอินเทอร์เน็ตยุคไดอัลอัพ

จากนั้น เริ่มมีผู้ใช้งานลดจำนวนลงต่อเนื่อง ทำให้ไมโครซอฟท์ ปิดตัวบริการอย่างเป็นทางการ ในยุคที่โซเชียล เน็ตเวิร์ค เริ่มกลายเป็นแพลตฟอร์มสื่อสารสำคัญบนอินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะ เฟซบุ๊ค ไลน์ และทวิตเตอร์

และเมื่อปี 2552 ผู้บริหารระดับสูงของไมโครซอฟท์ เคยกล่าวถึง ความแรงของ โซเชียล เว็บ ในไทยว่า ไม่คิดว่าเอ็มเอสเอ็น จะได้รับผลกระทบ เพราะ ยอดการใช้งานเพิ่มอยู่ตลอดเวลา แต่ก็ไม่ได้ปฏิเสธความแรงของทั้งทวิตเตอร์ และ เฟซบุ๊ค และคิดว่าเป็นระบบการสื่อสารที่น่าอัศจรรย์ เอ็มเอสเอ็นจึงได้รวบรวมทุกบริการของโซเชียล เว็บ เข้าไว้ในบริการของวินโดว์สไลฟ์ทั้งหมด

และไมโครซอฟท์พยายามผลักดัน ให้เอ็มเอสเอ็น กลายเป็นศูนย์รวมโซเชียล เว็บ ทั้งทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊ค และอื่นๆ โดยมีจำนวน ผู้ใช้เอ็มเอสเอ็นต่อเดือนทั่วโลก 330 ล้านคนในช่วงปี 2552 เป็นผู้ใช้ในไทย 7 ล้าน 4 แสนคน มากเป็นอันดับ 8 ของโลกในขณะนั้น

ขอบคุณที่มาของภาพประกอบ: http://chyang313.blogspot.com

ที่มา: shows.voicetv.co.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook