หน้าจอมือถือสำคัญ! มารู้วิธีดูแลรักษาหน้าจอมือถือ Smart phone กันดีกว่า

หน้าจอมือถือสำคัญ! มารู้วิธีดูแลรักษาหน้าจอมือถือ Smart phone กันดีกว่า

หน้าจอมือถือสำคัญ! มารู้วิธีดูแลรักษาหน้าจอมือถือ Smart phone กันดีกว่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หน้าจอมือถือสำคัญ! มารู้วิธีดูแลรักษาหน้าจอมือถือ Smart phone กันดีกว่า

ทุกวันของเรากับ Smart phone ทำอะไรบ้าง แน่นอนครับ หน้าจอมือถือ คือ ผู้รับบทหนัก ยิ่งใครติดเกมหรือ Social แบบเล่นได้ทั้งวัน หน้าจอของเรายิ่งรับบทหนักกว่าเดิม ดังนั้น เราจึงควรหาวิธีถนอมหน้าจอให้อยู่กับเราได้อย่างคงทน ไม่เป็นริ้วรอยตลอดอายุการใช้งานโดยมีอยู่ด้วยกัน 4 ข้อ โดยมีวิธีการดูแลรักษาโทรศัพท์ได้ง่ายๆ ดังนี้ครับ1.ติดแผ่นฟิล์มกันรอย


1.ติดแผ่นฟิล์มกันรอย

หน้าจอมือถือแบบสัมผัสที่เราใช้กันทุกวันนี้ ทำจากกระจก ซึ่งถือเป็นวัสดุที่แข็ง ผ่านการทดสอบแล้วว่าทนทานต่อทุกสภาพแวดล้อม โดยที่ตัวกระจกไม่เป็นรอย แต่ในความเป็นจริงแล้ว มือของเราสัมผัสสิ่งต่างๆ โดยไม่ทราบว่ามีฝุ่นหรือสิ่งสกปรกติดมาด้วยหรือไม่ นิ้วที่เปื้อนฝุ่นมา เมื่อถูหรือสัมผัสกับหน้าจอมือถือ Smart phone โดยตรง ฝุ่นเม็ดเล็กๆ เหล่านี้ จะเริ่มขีดข่วนกระจกให้เป็นรอยโดยที่เราไม่รู้ตัว พอดูอีกที หน้าจอโทรศัพท์เราอาจมีรอยใหญ่ ๆ สักเส้น หรือรอยขนแมวเล็ก ๆ แต่กระจายเต็มหน้าจอไปหมดแล้วก็ได้

ด้วยเหตุนี้ การติดฟิล์มโทรศัพท์เพื่อกันรอยจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนรักหน้าจอ ที่มีทั้งแบบเนื้อพลาสติกบาง ๆ ธรรมดา ไปจนถึงเนื้อแบบกระจกที่เรียกว่า Temper Glass การติดฟิล์มกันรอยนั้น ขอให้เลือกฟิล์มจากผู้ผลิตที่น่าเชื่อถือ เพื่อที่เวลาติดฟิล์มแล้ว จะได้ไม่มีปัญหาอื่น ๆ ตามมาครับ

2.ระวังไม่ให้มือถือตก

ข้อควรระวังอันดับต้น ๆ สำหรับการใช้โทรศัพท์มือถือ คือ "ห้ามทำตก" เพราะขณะที่เครื่องตกพื้น ถึงจะไม่สูงมาก แต่ก็อาจทำให้เครื่องพังถาวรเอาได้ง่าย ๆ เนื่องจากกระจกหน้าจอมือถือ เป็นวัสดุแข็ง ไม่หยืดหยุ่น เมื่อได้รับแรงกระแทกจากการตก กระจกจะต้องรับแรงเต็ม ๆ ทำให้เนื้อกระจกแตกออกจากกัน จึงไม่ใช่เรื่องแปลก หากทำมือถือตกแบบดูไม่รุนแรง แต่กระจกหน้าจอร้าวหรือแตกไปเลย เพราะฉะนั้น การดูแลรักษาเครื่องอย่างทะนุถนอม มีสติขณะใช้งาน ไม่เผลอขว้างปาเมื่อมีอารมณ์ รวมถึงใส่เคสมือถือ หรือซอง เพื่อป้องกันการทำตกแบบไม่ตั้งใจ จะทำให้มือถือ Smart phone แข็งแรงทนทานตลอดอายุการใช้งานแล้วหละครับ

3.ใช้ผ้าไม่มีขน กับน้ำยาสำหรับทำความสะอาด Touch Screen โดยเฉพาะ

หน้าจอมือถือแบบสัมผัสของเครื่อง หรือตัวฟิล์มกันรอยหน้าจอที่ติดมานั้น จะมีสารเคลือบเพื่อให้เราสัมผัสได้อย่างลื่นไหล มองภาพได้ชัดเจน รวมถึงกันรอยเบื้องต้นไม่ให้เป็นรอยลึกถึงเนื้อกระจกอยู่แล้ว แต่สารเคลือบที่มาจากโรงงานนั้น ค่อนข้างบาง การทำความสะอาดที่ถูกต้อง จึงควรใช้น้ำยาสำหรับเช็ดหน้าจอสัมผัสเท่านั้น ซึ่งสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายสินค้า IT ชั้นนำทั่วไป สำหรับผ้าเช็ดหน้าจอนั้น ควรใช้ผ้าที่มีผิวสัมผัสนิ่ม ละเอียด ไม่มีขน ผ้าที่เหมาะที่สุดในการเช็ดคือ ผ้าไหมละเอียดสำหรับเช็ดเลนส์แว่นสายตา ที่หาซื้อได้ตามร้านแว่นตาชั้นนำทั่วไป

เมื่อได้ผ้ากับน้ำยามาแล้ว ก็เพียงแค่พ่นน้ำยาลงบนผ้า (อย่าพ่นน้ำยาลงที่หน้าจอหรือฟิล์มโดยตรง) จากนั้นก็เช็ดให้สะอาดด้วยผ้าเฉพาะ ซึ่งหากทำได้วันละครั้งก็จะดีมากครับ

4.ไม่วางไว้ในที่ที่มีอุณหภูมิสูง

อุณหภูมิเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญต่อ Smart phone ของเรา ในคู่มือมักระบุไว้ชัดเจนว่า ไม่ควรให้มือถืออยู่ในที่เย็นจัดหรือร้อนจัด เพราะอาจส่งผลต่อชิ้นส่วนภายใน รวมทั้งการหดขยายตัวของวัสดุ สร้างความเสียหายต่อตัวเครื่องทั้งหมดได้ บางครั้งเราอาจสงสัยว่า จู่ ๆ หน้าจอมือถือของเราก็แตกเอง ทั้งที่ไม่ได้ไปทำตกพื้นอะไรเลย นั่นอาจเป็นเพราะตัวเครื่องเจอสภาพอากาศที่ไม่เหมาะสม ทำให้เนื้อกระจกเกิดการขยายตัวจนเบียดกันเอง แล้วแตกร้าวในที่สุด

ฉะนั้นแล้ว อย่าทิ้งเครื่องเราไว้ในสถานที่ปิด อากาศไม่ถ่ายเท เช่นรถที่จอดไว้โดยไม่ได้เปิดแอร์ ห้องปิดที่แดดส่องถึง ห้องที่เย็นจัด รวมถึงตู้เย็นด้วยครับ เพราะความร้อนและความเย็นที่ผิดไปจากการใช้งานปกติเหล่านี้ ทำให้หน้าจอแตกเองได้ แถมผู้ผลิตมีสิทธิไม่รับผิดชอบในการซ่อมตามเงื่อนไขประกันเครื่องด้วยนะครับ

Smart phone ของเรา มีการออกแบบและผลิตอย่างมีมาตรฐาน แต่จะใช้งานได้นานแค่ไหน ขึ้นอยู่กับความเอาใจใส่ในการดูแลของเราด้วยนะครับ

ที่มา - www.samsung.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook