5 บริษัท IT ระดับที่โลกที่มีจุดเริ่มต้นในสถานที่สุดเห่ย

5 บริษัท IT ระดับที่โลกที่มีจุดเริ่มต้นในสถานที่สุดเห่ย

5 บริษัท IT ระดับที่โลกที่มีจุดเริ่มต้นในสถานที่สุดเห่ย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

5 บริษัท IT ระดับที่โลกที่มีจุดเริ่มต้นในสถานที่สุดเห่ย แต่กลับยิ่งใหญ่ในปัจจุบัน

ใครละจะเชื่อว่าบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่าง Google, Amazon, Facebook และอีกหลายๆแห่งมีจุดเริ่มต้นหรือจุดกำเนิดที่ดูเห่ยสุดๆ แต่ปัจจุบันบริษัทเหล่านั้นกลับกลายมาเป็นบริษัทที่มีผลประกอบการมหาศาลและผู้คนทั้งโลกไม่มีใครไม่รู้จัก ซึ่งเว็บไซต์ Business Insider จะพาเราย้อนกลับไปสู่จุดเริ่มต้น ที่จะแสดงให้เห้นว่าจุดเริ่มต้นไม่ว่าจะเห่ยแค่ไหน ก็ไม่สำคัญเท่ามันสมองและความกล้าคิดกล้าทำของผู้เริ่มต้นครับ ซึ่งทั้ง 5 บริษัทจะมีบริษัทไหนบ้างนั้นไปดูกัน


Microsoft เริ่มต้นที่ Motel หรือม่านรูด

แม้จะฟังดูทะลึ่งไม่ใช้น้อย แต่ Bill Gates กับ Paul Allen ได้ใช้เวลาในช่วงเริ่มต้นบริษัท Microsoft ไปอยู่ใน New Mexico เพื่อช่วยเขียนโปรแกรมให้บริษัท MITS ซึ่งพวกเค้าต้องไปเช่าม่านรูดที่ชื่อว่า Sundowner อยู่ และใช้ที่นั่นเป็นที่ลงหลักปักฐานสำหรับคิดไอเดียใหม่ๆขึ้นมา จนกลายมาเป็น Microsoft ในปัจจุบันนี้


Google เริ่มต้นที่โรงรถ

ในปีค.ศ. 1998 Larry page และ Sergey Brin ผู้ก่อตั้ง Google ได้จ่ายเงิน $1,700 เหรียญ (ราว 54, 629 บาท) ต่อเดือนให้กับคุณป้า Susan Wojcicki เพื่อขอทำงานในโรงเก็บรถที่มีพื้นที่สวนเล็กๆของเธอ ซึ่งในขณะนั้น ทั้งสองหนุ่มยังเป็นนักศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดซะด้วย


Facebook เริ่มต้นในหอพัก"Harvard"

Mark Zakaberg เริ่มต้นไอเดีย "Facebook" ขึ้นที่หอพักในมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของโลก "Harvard" ซึ่งที่นั่นเขาและเพื่อนๆช่วยกันสร้าง Facebook ขึ้นมาจากนั้นมันก็ค่อยๆโด่งดังในมหาวิทยาลัย ก่อนจะกระจายไปสู่โลกภายนอก จนดังเป็นพลุแตกถึงทุกวันนี้


Apple เริ่มต้นที่โรงรถของครอบครัว

ไม่รู้ว่าเหล่าอัจฉริยะเป็นอะไรกับโรงรถแต่ Steve Jobs และผองเพื่อนเองก็ก่อตั้ง Apple ในโรงรถครอบครัว ในปีค.ศ 1976 ซึ่งพวกเขาได้ช่วยกันสร้างคอมพิวเตอร์ตัวแรกของ Apple 50 เครื่องขึ้นที่นั่น ก่อนจะโด่งดังเป็นพลุแตกจนถึงปัจจุบัน


Amazon ก็เริ่มต้นที่โรงรถ

Bezos กับภรรยาของเขา MacKenzie ซึ่งช่วยกันก่อตั้ง Amazon ขึ้นมา ได้ย้ายมายังเมืองซีแอตเทิลในปีค.ศ. 1995 จากนั้นอาเฮียก็เริ่มหาบ้านที่มีโรงรถ ด้วยเหตุผลง่ายๆว่า "ผมอยากให้บริษัท Amazon ได้ชื่อว่า ก่อตั้งขึ้นในโรงรถ"จนในที่สุดพี่แกก็ได้ก่อตั้งสมใจในปี 1995 ด้วยค่าเช่า $890 เหรียญ (ราว 28,599 บาท)


เห็นมั้ยละครับอย่างที่ผมบอกไปเลยละว่าสถานที่เริ่มต้นนั้นไม่สำคัญแต่อยู่ที่ความตั้งใจ มันสมองและความกล้าคิดกล้าทำครับผม ก็ฝากไว้เป็นแนวคิดสำหรับเพื่อนที่อยากจะเริ่มต้นทำอะไรสักอย่างแต่ยังไม่กล้าทำกันนะครับ นอกเหนือจากนี้ก็ยังมีบริษัทอีกมากมายเช่น HP และ Dell ที่ก็เริ่มต้นจากสถานที่คล้ายกันๆตามดูต่อได้เลยที่ Businessinsider

ที่มา : meekhao , businessinsider

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook