รีวิว iPhone6 จัดเต็มแบบไทยไทย : ไอโฟนใหม่ มันใหญ่ดีนะ

รีวิว iPhone6 จัดเต็มแบบไทยไทย : ไอโฟนใหม่ มันใหญ่ดีนะ

รีวิว iPhone6 จัดเต็มแบบไทยไทย : ไอโฟนใหม่ มันใหญ่ดีนะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รีวิว iPhone6 จัดเต็มแบบไทยไทย : ไอโฟนใหม่ มันใหญ่ดีนะ

ในที่สุดทางทีมงานก็มีรีวิว iPhone 6 อย่างเป็นทางการในเมืองไทยมาฝากแฟนๆ กันครับ งานนี้ขอบอกว่า เป็น รีวิว iPhone 6 แบบจัดเต็ม ที่แรกๆในไทยชะด้วย งานนี้ต้องขอบคุณน้องอุ้มแห่ง iaumreview.com ที่เขียนรีวิวให้เราได้อ่านกัน

สวัสดีค่ะ และแล้ววันนี้ก็มาถึง ได้มานั่งเขียนรีวิวกันสักที ถ้าใครติดตามเพจอุ้มอยู่ คงจะทราบถึงความหฤโหดในการหาเครื่อง iPhone6 หรือ 6 Plus มารีวิวในครั้งนี้ค่ะ

SONY DSC

เนื่องจากของเข้ามาน้อย และดันไปติดอยู่ที่ ตม.ซะหมด ราคาเลยสูงโด่ง จนไม่กล้า แม้แต่จะซื้อมาเลยค่ะ ความจริงแล้ว อุ้มตั้งใจว่า จะจัด iPhone 6 Plus มารีวิวให้ชมกันก่อน แต่เนื่องจากความยากลำบาก เลยขอเอาเจ้า iPhone6 ตัวนี้ มารีวิวให้ชมกันก่อนค่ะ บ่นมาซะยาว ไปเริ่มกันเลยดีกว่าค่ะ

SONY DSC

iPhone 6 เฮ้ย! ไอโฟนใหญ่ขึ้น ::

อย่างที่ทราบกันดีนะคะ ว่า Apple เปิดตัว iPhone ใหม่ถึงสองรุ่น คือ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus บอกตามตรงค่ะ ว่าไม่เคยเหลียวมองเจ้า i6 เลยแม้แต่น้อย เพราะพุ่งความสนใจไปที่ iPhone จอใหญ่มากอย่างเจ้า i6+ ซะมากกว่า เพราะรอมานานค่ะ อยากให้ iPhone ออกจอใหญ่ๆ ใช้แทน iPad ไปเลยยิ่งดี 555

First Impression ::

“เออ มันก็สวยดี” นี่เป็นสิ่งแรกที่คิดอยู่ในหัว ตอนเปิดฝากล่องออกมาค่ะ ด้วยความบาง ระดับที่เรียกว่า บางมากๆ เพราะหนาเพียง 6.9 mm หนักแค่ 129 กรัม เพิ่มจาก iPhone5S มาเล็กน้อยค่ะ หน้าจอขนาด 4.7 นิ้ว จะว่าใหญ่ ก็ใหญ่ขึ้น แต่ก็ไม่ได้ลำบากในการจับค่ะ คงเป็นเพราะตัวเครื่อง มีความมนขึ้น วัสดุด้านหลัง ใครที่ใช้งาน Macbook คงจะคุ้นเคยกับสัมผัสแบบอลูมิเนียมแบบนี้ค่ะ

SONY DSC

SONY DSC

ส่วนด้านหลัง ต้องเรียกว่า ไม่ค่อยสวยเลย -*- ความคิดเห็นส่วนตัว ยังไงก็คิดว่า iPhone5S ด้านหลังสวยกว่ากันเยอะค่ะ อันนี้ตรงเส้นด้านบน ออกแบบมาไม่ค่อยเข้ากับตัวเครื่องสักเท่าไหร่ เสียดายเหมือนกันค่ะ

SONY DSC

 

SONY DSC

SONY DSC

ปุ่ม Power ถูกย้ายไปอยู่ด้านขวาแทน เพราะจอที่ใหญ่ขึ้น ถ้าปุ่ม Power อยู่ด้านบน คงจะกดลำบากขึ้นทีเดียวค่ะ

ลองใช้งานจริง ::

:4.7” Screen :

SONY DSC

สิ่งที่หลายๆคนจะกลัวกันค่ะ คือ เมื่อจอใหญ่ขึ้นแล้ว การใช้งานด้วยมือเดียว จะสร้างความลำบากให้ชีวิตมากขึ้นมั้ย ก็ต้องยอมรับว่าลำบากกว่าใช้งาน iPhone 5S ค่ะ แต่ก็แลกมาด้วยหลายๆอย่าง ด้วยหน้าจอ 4.7 นิ้ว ที่มีความละเอียด 326 ppi ซึ่งถือว่าสูงพอสมควร หน้าจอแบบ Retina HD Display สวยงามน่าประทับใจเหมือนเดิมค่ะ ถึงจะละเอียดเท่า M8 ที่อุ้มใช้งานอยู่ไม่ได้ แต่สีสัน จัดว่าดูดีไม่แพ้กันค่ะ

: การใช้งานมือเดียว :

SONY DSC

Apple ได้ออกแบบการใช้งานในรูปแบบต่างๆ เพื่อมา support ให้ลูกค้า ยังสามารถใช้งานด้วยมือเดียว โดยที่นิ้วของเราไม่สามารถกวาดไปถึง โดยแตะที่ ปุ่มโฮม 2 ครั้ง เพียงเท่านี้ ข้อมูลทั้งหมดบนหน้าจอ ก็จะถูกเลื่อนลงมาอยู่ด้านล่าง ทำให้สามารถกดได้ถึงค่ะ

iOS8 ::

จะว่าไปแล้ว มีหลายๆ ฟังก์ชั่นของ iOS8 ที่อุ้มคิดว่าพัฒนาขึ้นจาก iOS7 (แม้ว่าอีกค่าย จำทำไปแล้วก่อนหน้านั้น XD) โดยเฉพาะเมื่อมาใช้งานบน iPhone 6 ค่ะ อุ้มจะยกบาง Features มาดังนี้ค่ะ

IMG_0128

 

IMG_0130

IMG_0131

: Widgets บน Notification Center :

SONY DSC

และแล้วในที่สุด เราก็สามารถมี Widgets บน iPhone ได้ค่ะ โดยเมื่อเราดาวน์โหลดแอพที่ Support มาใช้งาน เช่น Launcher / Wdgts / Yahoo Weather เพียงเท่านี้ก็สามารถเพิ่มเข้า Notification Center ได้ทันที

: พูด แล้วพิมพ์ไทยให้ :

SONY DSC

ฟังก์ชั่นนี้หลายๆ คนเล่นกันอย่างสนุกสนานนะคะ เพียงเราเปิดการใช้งาน Siri แล้วกดปุ่มไมโครโฟนบน Keyboard ภาษาไทย เท่านี้เราก็สามารถพูดประโยคที่ต้องการ เพื่อให้ iPhone ของเราพิมพ์ไทยลงไปให้ได้เลยค่า

: Siri พูดรู้เรื่องขึ้น :

ตอนนี้คุณ Siri ได้พัฒนาตนเองให้คุยกับเราง่ายขึ้นกว่าเดิมเยอะนะคะ รวมทั้งมีคำสั่งใหม่ๆเพิ่มเข้ามาอีกด้วย แม้เราจะไม่ได้มี Accent แบบเจ้าของภาษา เราก็สามารถสื่อสารกับ Siri ได้ค่ะ ยังไงก็รอวันให้มีภาษาไทยเพิ่มเข้ามาค่ะ

: Favorite บนหน้า Multitasking :

เมื่อเรากดปุ่มโฮม สองครั้ง ก็จะโชว์แอพที่เราทำการเปิดค้างไว้ แต่ในตอนนี้ จะโชว์ Contact ที่เราบันทึกไว้ใน Favorite และยังมี Recent call ขึ้นมาอีกด้วย ทำให้เราโทรออกหาคนอื่นได้ง่ายขึ้น

ว่าด้วยเรื่องกล้อง ::

กล้องเป็นอีกสิ่งนึงที่ถูกพัฒนามากขึ้นใน iPhone6 ค่ะ แม้ว่าจำนวน Pixel จะยังคงยืนหยัดอยู่ที่กล้องหลัง 8MP และกล้องหน้า 1.2 MP แต่สิ่งที่เปลี่ยนไป คือ New Sensor และระบบ Autofocus แบบ “Focus Pixel” ซึ่งจะมีการเกลี่ยแสงของภาพให้ดีขึ้น และยังเพิ่มขนาดของรูรับแสงให้กว้างขึ้น ทำให้ภาพมีความสว่างมากขึ้นอีกด้วยค่ะ นอกจากนี้ ยังสามารถตั้ง HDR ให้เป็นแบบออโต้ รวมทั้งตั้งเวลาการถ่ายภาพได้ด้วย

SONY DSC

ส่วนเรื่องของการถ่ายวิดีโอ ก็มีโหมดของ Slo-mo แบบ 240 fps เพิ่มขึ้นมา ซึ่งจะถ่ายแบบช้ากว่าเดิมค่ะ และมีโหมด Time-lapse เหมาะสำหรับถ่ายวิดีโอในเวลานานๆ เรียกว่าเป็นลูกเล่นใหม่สำหรับ iOS8 เลยทีเดียวค่ะ

ส่วนกล้องหน้า คุณภาพภาพถ่ายออกมาดูดีขึ้นค่ะ คือภาพมีความคมชัดขึ้น Noise น้อยลง เรียกได้ว่า ใครที่ชอบถ่ายภาพตัวเอง ไม่ควรพลาดนะคะ

ตัวอย่างภาพถ่ายจาก iPhone6

IMG_0060

IMG_0058

IMG_0056

IMG_0067

IMG_0037

 

ถ่ายในที่แสงน้อย

IMG_0004

ว่าด้วยเรื่อง Multimedia ::

SONY DSC

iPhone 6 มากับ A8 chip และ M8 Motion Processor สำหรับในส่วนนี้ จากการใช้งานจริง ไม่ว่าจะเป็นการเข้าแอพต่างๆ หรือเข้าเกมต่างๆ ก็ทำได้เร็วขึ้นค่ะ และในบางทีที่อัพ iPhone5S เป็น iOS8 แล้วกระตุก พอมาใช้งานใน iPhone6 กลับไม่กระตุก จะเป็นยังไง ไปดูในคลิปกันเลยดีกว่าค่ะ

สรุปจะซื้อไม่ซื้อ ? ::

ซื้อค่ะ แต่คงซื้อ iPhone 6 Plus เพราะ สำหรับอุ้ม ต้องการนำมาใช้งานแทน iPad mini ด้วยเลยทีเดียวค่ะ และต้องการแบตที่อึดมากกว่านี้ จากการลองเล่นประมาณ 1 วัน คิดว่า เจ้า iPhone 6 ไม่น่ามีชีวิตรอดแบบเต็มวันโดยที่ไม่ชาร์ทค่ะ อาจจะอึดขึ้นกว่าเก่าบ้าง แต่ไม่ต่างจนเห็นได้ชัด

SONY DSC

iPhone 6 เหมาะกับคนที่ใช้ iPhone 5 หรือ 5S สามารถซื้อมันได้อย่างไม่ตะขิดตะขวงใจแน่นอนค่ะ ด้วยขนาดที่จับสบายกว่า iPhone6 Plus ยังสามารถใช้งานมือเดียวได้ และแนบกับหน้าโดยที่ไม่รู้สึกว่าใหญ่เกินไป

SONY DSC

จุดต่างที่เห็นได้สำหรับ iPhone 6 และ iPhone 5/5S ในความรู้สึกของอุ้ม

  1. จอใหญ่ขึ้น
  2. บางลง
  3. กล้องดีขึ้นทั้งหน้าและหลัง
  4. ทำงานไวขึ้น iOS 8 ไม่กระตุก
  5. NFC (ยังไม่ได้ลอง)
  6. แบตอึดขึ้นเล็กน้อย
  7. เล่นเกมได้สมจริงขึ้น
  8. ตัวหนังสือทั้งระบบตัวใหญ่ขึ้น
  9. Keyboard พิมพ์ง่ายขึ้น

SONY DSC

SONY DSC

SONY DSC

สำหรับวันนี้ ขอพอแค่นี้ก่อนนะคะ หลายๆประเด็นลืมพูดไป ขอแก้ตัวกับ iPhone 6 Plus นะคะ จะมาจัดเต็มให้ชมกันอีกสักรอบ ขอบคุณมากค่า

สนับสนุนเนื้อหา: www.facebook.com/iaumreview, iaumreview.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook