สงครามมือถือ 2014 คุณคิดว่าใครเป็นที่ 1 ของวงการ

สงครามมือถือ 2014 คุณคิดว่าใครเป็นที่ 1 ของวงการ

สงครามมือถือ 2014 คุณคิดว่าใครเป็นที่ 1 ของวงการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สงครามสมาร์ทโฟน 2014 คุณคิดว่าใครเป็นที่ 1 ของวงการ

เรียกได้ว่างานนี้นั้นเจ้าแห่งระบบปฏิบัติการที่สามารถช่วงชิงส่วนแบ่งของตลาด จนเป็นที่หนึ่งนั้นคงต้องยกให้ Android ที่สามารถสยบ iOS ขาดลอย และมีส่วนแบ่งอีกเล็กน้อยที่ถูกหยิบยื่นให้กับตลาดของ Windows Phone

เพราะล่าสุดทาง IDC ได้รายงานผลสำรวจส่วนแบ่งทางการตลาดของระบบปฏิบัติการประจำไตรมาสที่ 2 ประจำปี 2014 นั้นผลที่ออกมาคือระบบปฏิบัติ Android นั้นประสบความสำเร็จอย่างงดงามแบ่งส่วนแบ่งของตลาดไปได้ถึง 84.7 %  ส่วน iOS ของฝั่ง Apple คู่รักคู่แค้นนั้นสามารถแบ่งตลาดไปได้แค่ 11.7%  เท่านั้น Windows Phone มีส่วนแบ่งของตลาดแค่ 2.5% เท่านั้น ทางด้านของ BlackBerry ยังมีส่วนแบ่งของตลาดเหลืออยู่ประมาณ์ 0.5% และอีก 0.6% เป็นของระบบปฏิบัติการอื่นๆ

ตัวเลขจากการสำรวจพบว่าอัตราการใช้ระบบปฏิบัติการ Android เติบโตเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในทุกไตรมาสองค์ประกอบส่วนหนึ่งนั้นมาจากการที่แบรนด์หลายๆ ตัวมีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องและระบบปฏิบัติการที่ถูกนำมาใช้งานนั้นเป็น Android นั้นเอง

เมื่อมีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนออกมาอย่างต่อเนื่องนั้นส่งผลให้ผู้บริโภคมีการซื้อหาสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ มาใช้งานมากขึ้นเรื่อยๆ จึงไม่แปลกที่ยอดของผู้ใช้งาน ระบบปฏิบัติการ Android จะเพิ่มขึ้นในทุกๆ ไตรมาส และตรงข้ามกับฝั่งของทาง Apple อย่างสินเชิงเพราะตั้งแต่มีการเปิดตัว iPhone 5s และ iPhone 5c และพี่น้อง iPad ออกมานั้นยังไม่มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ใหม่ๆ ออกมาอีกเลย และนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ผู้บริโภคบางกลุ่มหันไปทดลองใช้งาน สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ของทางฝั่ง Android 

สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างที่ทาง IDC ได้ทำการสำรวจและวิเคราะห์เพิ่มเติมนั้นคือกลุ่มของผู้บริโภคที่เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ จะเห็นได้ว่าจากการสำรวจล่าสุดนั้นหากมองจากกราฟสิ่งที่เห็นคือระบบปฏิบัติการ Android จะจับลูกค้ากลุ่ม Low-End ไว้ได้ทั้งหมด ซึ่งตรงข้ามกับทาง Apple ที่ลูกค้าส่วนใหญ่อยู่ในระดับ High-End ส่วนระบบปฏิบัติการ Windows Phone นั้นมีส่วนแบ่งของกลุ่มลูกค้าระดับล่างและกลางค่อนข้างใกล้เคียงกับระบบปฏิบัติการ Android

นั้นหมายความว่ากลุ่มลูกค้าระดับล่างและกลางนั้นเลอกที่จะมองหาสมาร์ทโฟนของระบบปฏิบัติการ Windows Phone และ ระบบปฏิบัติการ Android เป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ มากกว่าที่จะมองแบรนด์ดังอย่าง Apple

สิ่งที่น่าสนใจและน่าติดตามต่อไปก็คือในช่วง Q4 ของปีนั้นเหล่าบรรดาเจ้าแห่งสมาร์ทโฟนทั้งหลายมักจะพาเหรดกันส่งเหล่าสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ ออกจำหน่ายเป็นการกระตุ้นยอดขายส่งท้ายปี ณ เวลานั้นเราต้องมาดูกันอีกทีครับว่าผลที่ออกมานั้นจะเป็นอย่างไร?

เพราะอย่างที่รู้กันช่วงท้ายปีนั้นมีการมาของ iPhone6 และ iPhone6 Plus ออกมา เช่นเดียวกับการเปิดตัวของ Nokia Lumia 830 และ Nokia Lumia 730 ลงสู้ศึกเช่นกัน อนาคตของ Windows Phone คงมีเวลาดิ้นอีกเฮือก แม้ผลของส่วนแบ่งตลาดจะไม่มีทางชนะสมาร์ทโฟนในตระกูล Android ได้แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าการเติบโตใน Q สุดท้ายน่าจะสูงขึ้นอย่างแน่นอน!!

หมายเหตุ: รายงานผลสำรวจส่วนแบ่งทางการตลาดของระบบปฏิบัติการประจำไตรมาสที่ 2 ประจำปี 2014

ที่มา www.phonearena, www.idc.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook