เศร้า! ไม่ซื้อแท็บเล็ตกันแล้วหรอ เผยทางรอดของแท็บเล็ต

เศร้า! ไม่ซื้อแท็บเล็ตกันแล้วหรอ เผยทางรอดของแท็บเล็ต

เศร้า! ไม่ซื้อแท็บเล็ตกันแล้วหรอ เผยทางรอดของแท็บเล็ต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ความร้อนแรงของตลาดแท็บเล็ตดูเหมือนจะทุเลาเบาบางลงมาซักพัก แม้จะมีการขับเคี่ยวกันแค่สองรายใหญ่ๆ ในตลาดโลกคือ iPad และ Samsung สองรายที่ครองตลาดส่วนใหญ่ไป การแข่งขันยังดำเนินต่อแต่ตลาดดูจะไม่ค่อยสู้ดีนัก มีสำรวจยอดสั่งซื้อในตลาดทั่วโลกเริ่มมีลดลงอย่างช้าๆ จนดูแนวโน้มแล้วว่าในอนาคตตลาดแท็บเล็ตจะหดลงจะเข้าขั้นขายกันยากติดลบกันเลยครับ แนวโน้มของ แท็บเล็ตเลยน่าจะซ้ำรอยตลาดคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ โน้ตบุ๊ก ที่ไม่บูมเหมือนเดิม ผู้คนหันมาซื้อ SmartPhone SmartDevice และ Tablet แทน

     ตัวเลข NDA บริษัทที่ทำวิจัยพบว่ายอดจำหน่ายของแท็บเล็ตในเดือนเมษาปปีนี้เทียบกับปีที่แล้วพบว่าลดลง 4% จาก 25.3 ล้านเครื่องในปีที่แล้วเป็น 24.2 ล้านเครื่อง ซึ่งยังวิเคราะห์คาดการณ์กันอีกนะครับว่ายอดขายจะตกลงอย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆ ตามแนวโน้มความต้องการที่ลดลง ตลาดแท็บเล็ตเติบโตมากอย่างรวดเร็วๆ ซึ่งถือเป็นเติบโตที่หลายคนมองว่า ผ่านช่วงโตสุดๆ ของตลาดนี้กันแล้ว ตอนนี้ก็คงต้องทำใจกับยอดขายที่ไม่ได้สูงขึ้นๆ แน่

     สาเหตุหลักๆ ที่คนไม่ซื้อ แท็บเล็ต กันแล้วส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่า มือถือสมาร์ทโฟนดูจะจำเป็นมากกว่า และขนาดหน้าจอของสมาร์ทโฟนนั้นก็ทำมาให้ใหญ่ขึ้นจนตอนนี้ก็เข้าขั้นต้องมากกว่า 5 นิ้วกันแล้ว เป็นแนวโน้มที่ทุกค่ายก็ต่างต้องส่งมือถือจอใหญ่กว่า 5 นิ้วเพราะลูกค้าต้องการมือถือหน้าจอใหญ่ แม้แต่ Apple ยังต้องยอมรอดู iPhone 6 เดือนสิงหาคมนี้รับรองเรื่องหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นไม่พลาดแน่ๆ แล้วยังมีตลาดเกิดใหม่ที่เกิดขึ้นมาระหว่างตลาดมือถือ SmartPhone และ Tablet ที่เรียกว่า Phoneblet ขึ้นอีกมือถือขนาดจอใหญ่มากแต่ก็ไม่ใหญ่เท่า แท็บเล็ต มาแย่งเม็ดเงินออกจาก แท็บเล็ต ไปอีก แต่ไม่ใช่ว่าแนวโน้มที่ลดลงจะทำให้ผู้ผลิตท้อไม่ปล่อยอะไรออกมา เพราะตอนนี้ตัวที่จะช่วยให้ ตลาด แท็บเล็ต มียอดขายเข้ามาเพิ่มอีกจะเป็นตลาดโปร ซึ่งจะไปแย่งตลาดโน้ตบุ๊กมาแทนนั่นเอง

     แท็บเล็ต ขนาดโปร จุดขายอยู่ที่หน้าจอขนาดใหญ่กว่า แท็บเล็ต รุ่นขนาดมาตรฐานที่เราใช้ๆ กันอยู่ประมาณ 9-10 นิ้วซึ่งเหมาะมือ ถือใช้สะดวกกว่าการเปิดคอมพิวเตอร์ หน้าจอของแท็บเล็ตตลาดโปรอยู่ที่ 12 นิ้ว ซึ่งเป็นอย่างนั้นจริงๆ แล้ว ไมโครซอฟท์เปิดตัว Surface Pro 3 แท็บเล็ตค่ายไมโครซอฟท์ที่เน้นโชว์ประสิทธิภาพการทำงานเทียบกับ โน้ตบุ๊ก โดยโจมตีความสามารถไปที่ MacBook Air โดยตรงที่จากการส่งให้บรรดากูรูรีวิวดูพบว่า ถ้าเทียบกับ MacBook Air โน้ตบุ๊กเบาๆ ค่าย Apple แล้วประสิทธิภาพภาพรวมชนะ MacBook Air ไปเล็กน้อย (เขาว่างั้น) ทั้งเรื่องความเร็ว และการทำงานภาพรวม แถมยังน้ำหนักเบากว่า จุดเด่นที่เหนือกว่าโน้ตบุ๊กเป็นเรื่องความเบา พกพาง่ายกว่า ด้วยความที่เป็น Touchscreen เลยเสริมปากกา Stylus เข้ามาช่วยในการทำงานให้สะดวกขึ้น (Microsoft เรียกปากกาที่ใช้งานกับแท็บเล็ตตัวเองว่า Surface Pen ส่วนซัมซุงเรียก S Pen ส่วน Apple ยังไม่มีปากกาเป็นทางการ) และ Keyboard เวอร์ชั่นพกพาแปะอยู่กับตัวเคส (Cover) หรือจะใช้คีย์บอร์ดหน้าจอก็ได้เช่นกันiPad-Pro-de-Apple

     ส่วน Apple ก็มีข่าวลือเรื่องการทำ iPad รุ่นโปรเช่นกัน บอกว่าจะปล่อยออกมาในปีนี้แต่ผ่านมาครึ่งปียังไม่เห็นวี่แวว แต่น่าจะเปิดตัวพร้อมกันกับ iPhone 6 เดือนสิงหา iPad Pro ตามข่าวลือจะมีขนาดหน้าจอ 12.9 นิ้วก็มีภาพหลุดจากเว็บไซต์ชื่อดังของจีนออกมาแต่ยังไม่แน่ว่า Apple จะทำออกมาขายจริงหรือไม่หรือโดนพับเก็บลงหีบไปเรียบร้อยแล้วรึเปล่า ด้าน Samsung ก็ปล่อย Galaxy Note Pro ออกมาก่อนใครขนาดหน้าจอ 12.2 นิ้ว ก็ยังดูไม่หวือหวามากเท่าไหร่นัก

สำหรับใครที่มองหา แท็บเล็ต ยังคงแนะนำนะครับ เพราะยังมีหลายความสามารถที่แท็บเล็ตยังสามารถตอบโจทย์การใช้งานได้ดีกว่า อย่างน้อยก็หน้าจอที่ใหญ่กว่า สมาร์ทโฟน ทำให้การอ่านข่าว เล่นเกมก็สบายตากว่าแต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของความคุ้มค่า สมราคาเงินในกระเป๋านะครับ

(หมายเหตุ เศร้า ! ไม่ซื้อแท็บเล็ตกันแล้วหรอ เผยทางรอดของแท็บเล็ต : คอลัมน์ Digital Master โดย... นิวัฒน์ ชาตะวิทยากูล)

สนับสนุนเนื้อหา:

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook