[รีวิว] Hyasong Z1 สมาร์ทโฟนจอใหญ่ราคาสบายกระเป๋า

[รีวิว] Hyasong Z1 สมาร์ทโฟนจอใหญ่ราคาสบายกระเป๋า

[รีวิว] Hyasong Z1 สมาร์ทโฟนจอใหญ่ราคาสบายกระเป๋า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีครับกับมาเจอกันอีกครั้งกับทีมงาน Sanook! Hitech กับการรีวิวสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตรุ่นใหม่ๆ สุดฮิตมากมาย ช่วงนี้เจอกันบ่อยคงไม่เบื่อกันนะครับ

วันนี้เป็นคิวของ Hyasong Z1 อ่านว่า "ไฮยาซอง" เชื่อว่าหลายๆ คนคงไม่คุ้นหูกับแบรนด์นี้แน่นอน(เพราะมีขายที่ สถานที่จัดจาหน่าย Tesco Lotus Extra, Hyper, Department เท่านั้น!!) แต่ถ้าหากใครได้ไปงาน Mobile Expo 2014 ก็คงพอผ่านๆ ตา บูทของ Hyasong กันแน่นอน


Hyasong Z1 นั้นเป็นสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการ แอนดรอยด์ 4.4 KitKat รวดเร็วด้วยหน่วยประมวลผล Octa-Core ความเร็ว 1.7 GHz แสดงผลบนหน้าจอด้วย ขนาด 5.5 นิ้ว พร้อมรองรับใช้งานได้ ในเครือข่าย 3G โดดเด่นที่ดีไซน์เบาบาง ตัวเครื่องใช้วัสดุสวยงาม แข็งแรงทนทาน

Hyasong Z1 มากับฟังก์ชั่นการใช้งานที่รองรับกับ Lifestyle ของคุณ อาทิเช่น กล้องถ่ายรูป การใช้งานกล้องหน้า รวมทั้งโหมดถ่ายภาพ หลายมุมมอง กล้องถ่ายวีดีโอ ที่ใช้ง่าย สะดวกสบาย สมาร์ทโฟน ตอบสนองการใช้งานแอพพลิเคชั่นได้อย่างรวดเร็วด้วยจุใจด้วย

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักข้อมูลเบื้องต้นของ Hyasong Z1 กันก่อนนะครับ

  • ถ่ายทอดรายละเอียดภาพ และ แสดงผลได้อย่างคมชัดบนหน้าจอแสดงผล IPS ขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียดระดับ Full HD
  • หน่วยประมวลผล Octa-Core ความเร็ว 1.7 GHz
  • ระบบปฎิบัติการแอนดรอยด์ 4.4คิทแคท  
  • พิ้นที่ RAM 1 GB และ ROM 16 GB พร้อมรองรับใช้งานได้ 2 ซิมการ์ด ในเครือข่าย 3G
  • สนุกกับการถ่ายภาพ ด้วยกล้องถ่ายรูปความละเอียด 13 ล้าน MP และ ถ่ายภาพ selfie ได้อย่างคมชัด
  • กล้องด้านหน้า 5 MP พร้อมมั่นใจด้วยเซ็นเซอร์ OV8825
  • ใช้งานได้ต่อเนื่องด้วยแบตเตอรี่ Li Polymer 3.7 V ความจุ 2200 mAh
  • ราคาขาย 7,990 บาท มีให้เลือก 2 สี คือ ขาว และ ดา รับประกัน 1 ปี สถานที่จัดจาหน่าย Tesco Lotus Extra, Hyper, Department

มาเริ่มแกะกล่องอย่างเป็นทางการกันดีกว่าครับ 

Hyasong Z1 มาพร้อม Package กล่องสี่เหลี่ยมสีเขียวพร้อมกับข้อมูลระบุคุณสมบัติเบื้องต้นของ Hyasong Z1 อยู่ทางด้านล่าง พร้อมโลโก้รุ่นและยี่ห้อบริเวณด้านหน้าและด้านข้างกล่องส่วนด้านล่างเป็นคุณสมบัติเบื้องของไฮยาซอง

ลักษณะกล่องของไฮยาซองเป็นแบบฝากครอบ เปิดดึงออกมาทางด้านบนจะพบกับตัวเครื่อง Hyasong Z1 โดยเครื่องที่ได้มาครั้งนี้เป็นสีดำดูเท่ห์และทันสมัยมากทีเดียวครับ

เปิดดูในกล่องจะพบกล่องแบ่งเป็น 2 ชั้นชั้นบนเป็นส่วนของที่เก็บตัวเครื่อง Hyasong Z1 ส่วนด้านล่างเป็นที่เก็บอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น หูฟัง 3.5 มิลลิเมตร อแดปเตอร์ชาร์จไฟและสาย USB โดยมีสัญลักษณ์บอกที่หน้ากล่องครับว่าภายในกล่องมีอะไรอยู่บ้าง

รูปลักษณ์ภายนอกตัวเครื่อง และการออกแบบดีไซน์

ไฮยาซอง มาพร้อมหน้าจอแสดงผลแบบ IPS ขนาด 5.5 นิ้วความละเอียดระดับ Full HD ขนาดตัวเครื่อง 153.00 x 76.00 mm. ตัวเครื่อง หนา 8.3 mm.184 g วัสดุที่ใช้ในการผลิตเครื่องนั้นทำจากพาสติกส่วนขอบด้านข้างเป็นอลูมิเนียม


ประกอบร่างกับเคสหนัง

มาดูกันที่ส่วนต่อมาเลยดีกว่าครับเป็นส่วนด้านหน้าส่วนบนของหน้าจอแสดงผล ซึ่งส่วนนี้จะประกอบด้วย กล้องดิจิตอลขนาดเล็กที่ด้านหน้าของตัวเครื่อง ความละเอียด 5 ล้านพิกเซลตรงกลางเป็นลำโฟงสำหรับเสียงสนทนา

ด้านหน้าข้างล่างจะประกอบไปด้วย ปุ่มสั่งงานแบบสัมผัส (Touch Panel) 3 ปุ่มด้วยกัน ได้แก่ ปุ่มย้อนกลับ, ปุ่มโฮม และปุ่ม Recent Apps เหมือนกับสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ ที่ใช้งานระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์


ด้านบนของตัวเครื่อง จะมากับช่องสำหรับเชื่อมต่อกับสายชาร์จแบตเตอรี่แบบ microUSB และช่องสำหรับเชื่อมต่อกับหูฟังแบบมาตรฐานขนาด 3.5 มิลลิเมตร

ด้านล่างของตัวเครื่องจะมีด้านหลังจะมีลำโพงคู่

ด้านซ้ายของตัวเครื่อง เป็นปุ่มเพิ่ม-ลดเสียง ซึ่งขอบด้านข้างตัวเครื่อง จะเป็นอะลูมิเนียม

ซูมกันแบบใกล้ๆ ให้เห็นกันชัดๆ

ด้านขวามือจะมีปุ่ม Power สำหรับเปิด - ปิดเครื่อง ปุ่มเดียวเท่านั้น ลักษณะการใช้งานก็แค่กดค้าง

ด้านหลังของตัวเครื่องไฮยาซองนั้นจะมาในโทนสีน้ำเงินออกดำ (Midnight Blue) ซึ่งจะเป็นพื้นผิวแบบด้าน ช่วยให้จับถือได้ถนัดมือ หนึบดีครับรับรองไม่หลุดออกจากมือถือง่ายๆ แน่นอน

ไฮยาซองจะมีช่องใส่ซิมการ์ด 2 ช่องและช่องสำหรับช่องสำหรับเพิ่มหน่วยความจำภายนอกแบบ microSD ซึ่งสามารถขยายความจุได้สูงสุดถึง 32GB โดยซิมการ์ดที่ใช้จะเป็นแบบ Micro-SIM 1 ช่องและซิมขนาดปกติ 1 ช่อง

และกล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล ไฟแฟลช


ลำโพงของ Hyasong Smart Phone Z1 นั้นอยู่ทางด้านหลังทางด้านล่าง

ส่วนแบตเตอรี่จะมีความจุอยู่ที่ 4200 mAh

มาดูส่วนต่อมากันดีกว่าครับ เปิดเครื่องใช้งาน พร้อมการทดสอบฟังก์ชัน และแอปพลิเคชันต่างๆ

เริ่มต้นใช้งานก็เหมือนกับการใช้งานโทรศัพท์ระบบปฏิบัติการ Android ทั่วไป ใครที่ไม่คุ้นเคยก็สามารถใช้งานได้ไม่ยากครับ

โดยในส่วนของหน้า Homescreen นั้น ประกอบด้วย แอพพลิเคชั่นพื้นฐาน ที่จำเป็นต่อการใช้งานของผู้ใช้ ซึ่งสามารถสร้าง shortcut จากหน้าแอพพลิเคชั่นรวม ให้ปรากฏในหน้า Homescreen ได้การปลดล็อกก็สามารถทำได้โดยการวางนิ้วลงบนไอคอนและสไลด์ไปทางด้านขวา

สำหรับ User Interface บน Hyasong Z1 ก็ดูเรียบง่าย ไม่ซับซ้อนจนเกินไป และยังมี Widget ให้เลือกใช้งานมากมาย พร้อมทั้งนำ Widget ที่ต้องการมาไว้ที่หน้าจอโฮมสกรีนได้ เพื่อความสะดวกสบายในการใช้งาน

แถบ Notification สำหรับการแจ้งเตือนต่างๆ และยังสามารถ เปิด-ปิด ฟังก์ชันลัดต่างๆ ได้ เช่น WiFi, Bluetooth, โหมดการใช้งานบนเครื่องบิน และปรับค่าความสว่างของหน้าจอ

โหมดของฟังก์ชั่นการตั้งค่านั้นก็เป็นรูปแบบตามระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ครับเล่นไม่ยาก

สำหรับการเลือกใช้งานเบราว์เซอร์บน Hyasong Z1 นั้น จะมีให้เลือกใช้งานทั้ง Android Browser และ Google Chrome ซึ่งผู้ใช้สามารถดาวน์โหลด เบราว์เซอร์ อื่นๆ เพิ่มเติมได้ภายหลัง จาก Play Store

มาทดลองเล่นส่วนของคีย์บอดร์กันหน่อย เบื้องต้นนั้นหากใครเคยใช้มือถือระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์มาบ้างแล้วคงจะพิมพ์ได้ไม่อยาก จะมีแค่บ้างตำแหน่งเท่านั้นที่ดูแปลกไป เช่นตัวลบหากเราพิมพ์ผิด

มาดูกันที่หน้าแอปพลิเคชันรวมกันบ้างจะเห็นได้ว่า Hyasong Z1 มีแอปพลิเคชันพื้นฐาน มาให้อย่างครบครันอยู่แล้ว แต่ถ้ายังไม่เพียงพอต่อการใช้งาน สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเพิ่มเติมได้ที่ Play Store จัดไปเอาให้ครบ

มาดูส่วนของโซเชียลมีเดียกันสักหน่อยครับส่วนนี้นั้น Hyasong Z1 รองรับโปรแกรมโซเชียลมีเดีย ทุกอย่างไม่ว่าจะเป็น Twitter, Facebook, Wechat, Insgram และอื่นๆ อีกมากมายตัวไหนไม่มีก็สามารถโหลดเพิ่มเติมเองได้

มาต่อที่การแสดงผล Hyasong Z1 นั้นแท็บเล็ตที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการ แอนดรอยด์ 4.4 KitKat รวดเร็วด้วยหน่วยประมวลผล Octa-Core ความเร็ว 1.7 GHz แสดงผลบนหน้าจอด้วย ขนาด 5.5 นิ้วไม่ว่าจะใช้เล่นเกมส์ ดูหนังหรือฟังเพลง จึงได้ภาพที่คมชัดมาก อีกทั้งมีมุมมองกว้าง นับว่าเป็นอีกรุ่นหนึ่งที่จอสวยงามมากจริงๆ ครับ สบายใจ หายห่วงครับ

สำหรับฟังก์ชั่นเครื่องเล่นเพลงบน Hyasong Z1 นั้นมาครบครับไม่ว่าจะเป็น หมดเพลง วิทยุ FM หรือเครื่องเล่นวิดีโอ ในส่วนของเพลงั้นจะมีการแบ่งเพลงออกเป็นหมวดหมู่ แยกเป็นอัลบั้ม, ศิลปิน หรือจะสร้างโฟลเดอร์ส่วนตัว สำหรับบรรจุเพลงโปรด หรือเพลงที่ฟังบ่อยๆ  

นอกจากนี้ ยังสามารถบันทึกเสียงต่างๆ ที่ต้องการได้ผ่านแอปพลิเคชัน

ด้วยหน้าจอขนาดใหญ่ถึง 5.5 นิ้ว บน Hyasong Z1 ทำให้สามารถชมคลิปวีดีโอ บน YouTube รวมไปถึง ไฟล์วีดีโอต่างๆ ได้อย่างชัดเจน และเต็มตา

แอพพลิเคชั่นพื้นฐานนั้นก็ไมีมาให้ครบไม่ว่าจะเป็นส่วนของ ไฟฉาย, นาฬิกา หรืออย่างเครื่องคิดเลขที่เราเรียกใช้งานเป็นประจำก็มีมาให้ ให้ใช้งานในตัวเครื่อง พร้อมสูตรคำนวณเชิงลึกด้านคณิตศาสตร์ ซึ่งการใช้งานแบบแนวนอน ทำให้การสัมผัสง่ายขึ้น เนื่องจากมีพื้นที่กว้างกว่าการใช้งานในแนวตั้งนั่นเอง

นาฬิกา

ไฟฉาย

Hyasong Z1 มาพร้อมกับระบบ GPS และ A-GPS ในตัว สามารถใช้งานกับ แอพพลิเคชั่นนำทาง ได้ทุกประเภท รวมไปถึง Google Maps ที่มีพร้อมใช้งานแล้วในตัวเครื่อง

Play Store แหล่งรวมแอพพลิเคชั่นจากทั่วทุกมุมโลก มีหลายหมวดหมู่ให้เลือกดาวน์โหลดมากมาย มีทั้ง แอพพลิเคชั่นฟรี และแอพพลิเคชั่นแบบเสียเงิน ซึ่งจำเป็นต้องล็อกอินก่อนเข้าใช้งานทุกครั้ง

ในเมื่อ Hyasong Z1 เป็นแบรนด์ใหม่ที่เพิ่มเข้ามาทำการตลาดในเมืองไทย ทางทีมงานเลยขอโชว์แอพของโลตัวสักหน่อยเพราะ Hyasong Z1 มีขายที่เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์ตร้าและไฮเปอร์มาร์เก็ต


ทดสอบประสิทธิภาพ  Benchmark

สำหรับโปรแกรมที่ใช้ทดสอบ ได้แก่ AnTuTu ทดสอบ CPU, 2D & 3D graphics, SD card และ Database อยู่ที่ 29,597 คะแนน

ทดสอบกล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล

สำหรับกล้องดิจิตอลบน ไฮยาซอง แซด 1 มีความละเอียดอยู่ที่ 13 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED นั้นเรียกได้ว่ามาแบบฟูลกันเลยดีเดียว นอกจากนี้แล้วในกลองยังมีฟังก์ชันสำหรับการถ่ายภาพมากมาย ไม่ว่าจะเป็น โหมดอัตโนมัติ, หน้าสวย, รูปภาพที่ดีที่สุด, Best face, เสียงและช็อต, ดราม่า, HDR และอื่นๆ อีกมากมาย หมวดของการบันทึกวิดีโอก็มีมาให้ได้เล่นเหมือนกัน

สามารถเลือกดูภาพถ่ายในแกลอรี่มุมมองต่างๆ ได้มากมาย

ฟังก์ชันสำหรับการตกแต่งภาพมากมาย เป็นกล้องดีๆ ได้เลยครับ

โหมดการตกแต่งภาพขั้นพื้นฐาน

หากมีต้องการแก้ไขหรือลบภาพถ่ายก็สามารถทำได้ไม่ยากลูกเล่นคล้ายๆ กับมือถือแอนดอยน์ทั่วๆ ไปในท้องตลาด

มาชมตัวอย่างภาพถ่าย ที่ได้จากกล้องบน ไฮยาซอง แซด 1 กันครับ(คลิกเพื่อชมภาพขนาดเต็ม แบบไม่ผ่านการตกแต่งใดๆ เพียงแค่มีทางทีมงานมีการปรับขนาดลงมาให้เหมาะสมกับการวางลงบนเว็บเท่านั้น)

สรุปการใช้งานหลังจากได้ทดลองเล่น Hyasong Z1 กับแท็บเล็ตจอใหญ่แต่ราคากระเป๋า


เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับบทความ รีวิว ไฮยาซอง แซด 1 ที่ผมนำมารีวิวให้อ่านกันหลังจากได้ทดลองเล่นสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ล่าสุดไปแบบสดๆ ร้อนๆ  ไฮยาซองเพิ่งมาทำการเปิดตลาดในเมืองไทยอย่างเป็นทางการ สำหรับผมรู้สึกประทับใจกับการได้ทดลองเล่นพอสมควร ไฮยาซองสมาร์ทโฟน ที่ใครๆ อาจจะไม่คุ้นหูเท่าไรนักก็สามารถทำให้สาวก iOS อย่างผมประทับใจได้ครับ

อย่างแรกคงเป็นในส่วนของกล้องที่เมื่อถ่ายภาพออกมาแล้ว นำภาพมาลงในคอมพิวเตอร์แล้วผลที่ได้ค่อนข้างดีเพราะภาพที่เห็นนั้นสีไม่เพี้ยนเหมือนแบรนด์อื่นๆ ที่ขายความละเอียดของกล้องแบบจัดเต็มแต่พอนำภาพมาลงคอมแล้วสีของภาพค่อนข้างแย่

ต่อมาคงเป็นเรื่องของแบตเตอรี่ที่อึดและทนมากครับ แต่หากจะมีข้อเสียก็คงเป็นในส่วนของตัวเครื่องหากเป็นสาวๆ ที่ต้องการใช้งานคงลำบากนิดหน่อย เนื่องจากตัวเครื่องมีขนาดใหญ่ไปนิดทำให้พกพาลำบาก ไม่สะดวกเท่าไร  โดยเฉพาะเวลาต้องการใส่ในกระเป๋ากางเกง (แต่เรื่องนี้เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ ยังไงไปทดลองเล่นและสัมผัสตัวเป็นๆ กันก่อนแล้วจึงค่อยตัดสินใจ)

วันนี้คงพอแค่นี้ก่อน หากมีคำถามหรืออยากรู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับ "ไฮยาซอง แซด 1" เพื่อนๆ สามารถฝากคำถามไว้ได้ครับ



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook